Trước ngày 30/9 các trường ĐH, CĐ phải có đề án tự chủ tuyển sinh

Bộ GD-ĐT đã công bố phương án tổ chức 1 kỳ thi THPT quốc gia ngay từ năm 2015, sẽ chấm dứt kỳ thi ĐH-CĐ 3 chung như hiện nay. Bắt buộc các trường phải có đề án tuyển sinh riêng trước ngày 30-9

Các trường công bố đề án tuyển sinh riêng trong tháng 9

Ngày 31-7, Bộ GD-ĐT yêu cầu trước ngày 30-9, các đại học, học viện; các trường đại học, cao đẳng phải gửi đề án tự chủ tuyển sinh về Bộ GD-ĐT. Các trường phải lựa chọn, quyết định phương thức tuyển sinh; xây dựng đề án tự chủ tuyển sinh theo quy định.

Như đã đưa tin, Bộ GD-ĐT đã công bố phương án tổ chức 1 kỳ thi THPT quốc gia ngay từ năm 2015. Kỳ thi này sẽ dùng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và là căn cứ để các trường ĐH-CĐ tuyển sinh. Điều đó có nghĩa, ngay từ 2015 sẽ chấm dứt kỳ thi ĐH-CĐ 3 chung như hiện nay, bắt buộc các trường phải có đề án tuyển sinh riêng (năm 2014, đã có 62 trường thực hiện đề án tuyển sinh riêng).

Đối với các trường đại học, cao đẳng không sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để tuyển sinh thì phải xây dựng đề án tuyển sinh riêng, trình Bộ GD-ĐT.

3 phương án tuyển sinh 2015

Phương án 1: Thi theo môn

Theo phương án này, thí sinh sẽ thi 8 môn, gồm: Toán, Ngữ văn, Vật lí, Hoá học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí và Ngoại ngữ; với 8 buổi thi trong 4 ngày, mỗi buổi thi 1 môn.

Để được xét công nhận tốt nghiệp THPT, mỗi thí sinh phải dự thi 4 môn (gọi là các môn thi tối thiểu) gồm: 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 môn do thí sinh tự chọn trong số các môn: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử và Địa lí.

Kết quả của 4 môn thi tối thiểu được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT. Kết quả này cũng được sử dụng để đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ có các môn thi phù hợp với ngành đào tạo.

Ngoài 4 môn thi nói trên, thí sinh có quyền đăng ký thi thêm các môn thi của Kỳ thi THPT quốc gia còn lại để sử dụng cho việc đăng ký tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ theo yêu cầu của các ngành đào tạo do từng trường ĐH, CĐ quy định.

Theo lộ trình đổi mới thi, các môn thi sẽ được chuyển dần thành các bài thi với mức độ tích hợp từ ít đến nhiều, từ thấp đến cao phù hợp với thay đổi việc dạy và học ở nhà trường trong quá trình triển khai Nghị quyết 29-NQ/TW.

Thời gian làm bài thi: Các môn Toán, Ngữ văn: 180 phút; Các môn Lịch sử, Địa lí, Hóa học, Vật lí, Sinh học và Ngoại ngữ: 90 phút.

Bộ GD-ĐT giải thích việc thi theo môn và cho thí sinh chọn môn thi phù hợp với định hướng của Nghị quyết 29-NQ/TW. Đồng thời, tạo thuận lợi cho việc ra đề thi, đảm bảo đánh giá được mức độ học vấn phổ thông và phân hóa tốt hơn trình độ thí sinh, giúp các trường ĐH, CĐ lựa chọn được thí sinh phù hợp với ngành đào tạo của trường.

Việc chuyển môn thi sang các bài thi (tổng hợp, tích hợp) được làm từng bước, phù hợp với thay đổi việc dạy học, kiểm tra đánh giá của nhà trường theo lộ trình đổi mới thi.

Phương án 2: Thi theo bài

Với phương án này, 8 môn học (Toán, Ngữ văn, Vật lí, Hoá học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí và Ngoại ngữ) được chọn để tổng hợp thành 5 bài thi gồm:  Toán; Ngữ văn; Ngoại ngữ; Khoa học Tự nhiên (gồm Vật lí, Hóa học và Sinh học); Khoa học Xã hội (gồm Lịch sử và Địa lí); có 5 buổi thi trong 2,5 ngày, mỗi buổi thi 1 bài thi.

Mỗi thí sinh phải thi 4 bài thi gồm: 3 bài thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ; 1 bài thi do học sinh tự chọn từ Khoa học Tự nhiên hoặc Khoa học Xã hội.

Thời gian: Toán,  Ngữ văn: 180 phút; Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội: 180 phút; Ngoại ngữ: 90 phút.
Phương án này diễn ra trong 2,5 ngày.

Bộ GD-ĐT nhận định, việc thi theo các bài thi tổng hợp chưa được giáo viên và học sinh chuẩn bị đầy đủ, do đó có thể sẽ gây lo lắng, tác động đến tâm lý.

Phương án 3: Thi theo bài

Cũng là phương án "thi theo bài", nhưng số lượng bài thi không phải là 5 mà là 4.

Cụ thể, 11 môn học ( Toán, Ngữ văn, Vật lí, Hoá học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Ngoại ngữ, Tin học, Công nghệ và Giáo dục công dân) sẽ được tổng hợp thành 4 bài thi gồm: Toán – Tin (gồm các môn Toán và Tin học); Khoa học Tự nhiên (gồm Vật lí, Hóa học, Sinh học và Công nghệ); Khoa học Xã hội (gồm Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí và Giáo dục công dân); Ngoại ngữ. Thí sinh sẽ thi 4 buổi trong 2 ngày, mỗi buổi thi 1 bài thi.

Mỗi thí sinh phải thi cả 4 bài thi nói trên trong thời gian 180 phút; riêng bài thi Ngoại ngữ là 90 phút.

Với phương án này, Bộ GD-ĐT dự báo việc thi theo các bài thi tổng hợp chưa được giáo viên và học sinh chuẩn bị đầy đủ, do đó có thể sẽ gây lo lắng, tác động đến tâm lý.

Còn đối với môn Ngoại ngữ thì không bắt buộc, chỉ phải thi các môn thi/bài thi ứng với mỗi phương án (gồm 2 môn thi/bài thi bắt buộc và 1 môn thi/bài thi tự chọn).

Cùng với việc đổi mới dạy, học ngoại ngữ, sẽ tích cực chuẩn bị các điều kiện để xây dựng và đưa vào hoạt động Trung tâm Đánh giá năng lực Ngoại ngữ quốc gia để tổ chức thi nhiều đợt trong năm. Khi đó, các thí sinh có thể đăng ký thi nhiều đợt trong năm, vào thời gian phù hợp; kết quả các lần thi này được sử dụng trong xét công nhận tốt nghiệp và tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ...

Tổng hợp SGGP: http://sggp.org.vn/giaoduc/2014/8/356755/; Vietnamnet


Bấm để theo dõi bình luận về bài viết này trên Facebook của bạn.

Tags

Trước ngày 30/9 các trường ĐH, CĐ phải có đề án tự chủ tuyển sinh, điểm chuẩn đại học, điểm chuẩn 2014

Hỏi & Đáp

Bình luận của bạn

Bấm Like và kết bạn với Kênh tuyển sinh trên Facebook để nhận thông tin tuyển sinh nhanh nhất.

Tiểu học: Không bắt buộc dùng học bạ mới

Theo huớng dẫn thực hiện Thông tư 22 của Sở GD-ĐT TP.HCM đối với tiểu học, Không bắt buộc dùng học bạ mới. Hiệu trưởng cần hết sức chính xác và trách nhiệm khi quyết định việc lên lớp, hoặc ở lại lớp.

 
Chương trình đào tạo Kỹ năng cho sinh viên
Danh sách top ngành và học bổng du học Singapore 2016HOT - Danh sách top ngành và học bổng du học Singapore 2016
Chúng tôi chọn du học Singapore cùng trường ERCHOT - Chúng tôi chọn du học Singapore cùng trường ERC
Đảm bảo vị trí của bạn tại Trường Đại học Quốc tếHOT - Đảm bảo vị trí của bạn tại Trường Đại học Quốc tế
Bùng nổ Du học Canada Visa CES 2016 chương trình Cao đẳngHOT - Bùng nổ Du học Canada Visa CES 2016 chương trình Cao đẳng