>> Giáo dục, tuyển sinh, thông tin tuyển sinh, điểm nguyện vọng 2
Những số liệu từ thực tế cho thấy chế độ cộng điểm ưu tiên như hiện hành đã không còn phù hợp. Vì thế tìm một chính sách khác thay thế thích ứng với cuộc sống hiện tại, được mọi người chấp nhận là vấn đề cần đặt ra.
Không nên khuyến khích bằng điểm số
Ưu tiên là cần thiết, nhưng chỉ nên thiên về vật chất. Thí sinh đủ điểm chuẩn thì mới được vào học nhưng nhà nước, nhà trường cần cấp học bổng cho những đối tượng này
GS Vũ Minh Giang, nguyên Phó giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội, cho rằng: “Ưu tiên là cần thiết, nhưng chỉ nên thiên về vật chất”. Ông phân tích: “Ví dụ, thí sinh đủ điểm chuẩn thì mới được vào học nhưng nhà nước, nhà trường cần cấp học bổng cho những đối tượng này. Với những học sinh thuộc diện chính sách nếu không đủ điểm, cần có cơ chế tạo điều kiện để các em có thể được học các lớp củng cố kiến thức (như dự bị), năm sau thi tiếp”.
Về vấn đề này, PGS-TS Dương Anh Đức, Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ thông tin TP.HCM, nhìn nhận: “Cộng điểm ưu tiên là chính sách chung của nhà nước nhưng hiện nay không đồng bộ lắm”. Ông phân tích: “Thứ nhất, chính sách ưu tiên mong muốn các em quay về phục vụ địa phương nhưng thực tế không hoàn toàn như vậy. Lý do thì nhiều, có thể các em quay về địa phương muốn phát huy bản thân thì không có điều kiện vì học các ngành công nghệ cao, thiết kế vi mạch... Cũng có thể do các em muốn quay về nhưng không xin được việc vì có nhiều tiêu cực…”. Từ đó, ông Đức cho rằng: “Phải có quy hoạch rõ ràng, từng nơi, từng vùng, có biện pháp chặt chẽ, chứ không chỗ thừa nhân lực vẫn thừa, chỗ thiếu vẫn thiếu. Như thế việc ưu tiên mới có hiệu quả”.
Điều chỉnh cho phù hợp với thực tế
Thạc sĩ Cổ Tấn Anh Vũ, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, cũng phân tích những bất cập về việc ưu tiên khu vực. Ông Vũ cho rằng khu vực được ưu tiên bao nhiêu năm nay hầu như không thay đổi. Nhiều địa phương hiện nay đã phát triển, sự chênh lệch về điều kiện kinh tế với thành phố không còn như trước nhưng điểm ưu tiên vẫn còn chênh lệch. “Nhiều địa phương hiện nay đã nâng lên thị xã, thậm chí thành phố nhưng vẫn được hưởng ưu tiên khu vực ở mức cao nhất. Mà bất cập này từ lâu không ai chỉnh sửa”, ông Vũ nhấn mạnh.
Trước thực tế này, thạc sĩ Nguyễn Văn Đương, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, đề xuất: “Chính sách ưu tiên tuyển sinh trước đây đã từng được điều chỉnh để phù hợp hơn với sự thay đổi của thực tế, cụ thể là rút bớt số điểm ưu tiên tối đa từ 5 xuống còn 3,5 như hiện nay. Tuy nhiên, mức điểm ưu tiên này cần được tiếp tục giảm xuống để hợp lý hơn, vì từ đó đến nay qua thời gian khoảng cách vùng miền cũng có phần bớt cách biệt”.
Đồng ý kiến, PGS-TS Dương Anh Đức nói thêm: “Hiện nay kinh tế đã khá hơn, điều kiện học tập của học sinh nhiều vùng khó khăn cũng tốt hơn, khoảng cách với các thành phố được rút ngắn lại. Bản thân thí sinh đã tốt, lại có thêm chính sách ưu tiên thì càng có rất nhiều lợi thế”. Ông Đức khẳng định: “Phần lớn mọi người hiện nay muốn việc ưu tiên khu vực thu hẹp lại. Đã từng có thời kỳ ưu tiên đến hơn 10 điểm, sau đó rút ngắn dần và hiện nay đã đến lúc rút ngắn lại nữa để hướng tới sự công bằng hơn”.
Ý KIẾN Khó đáp ứng công việc khi ra trường |
Theo Báo thanh niên - tin gốc