Sự kiện: Giáo Dục, Tuyển Sinh

Tin liên quan:

trinh_do_thac_si_moi_duoc_day_dai-hoc

Nam Định đã không tuyển công chức tốt nghiệp các trường đại học ngoài công lập, nay lại chê cử nhân hệ tại chức. Trong ảnh: Sinh viên Trường Đại học Lương Thế Vinh (trường ngoài công lập do chính UBND tỉnh Nam Định xin thành lập) trong giờ thí nghiệm Ảnh: THANH NAM

 

Ngày 2-11, Chính phủ đã trình Quốc hội (QH) 4 dự án Luật Giáo dục đại học, Luật Bảo hiểm tiền gửi, Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) và Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật

 

Dự luật được quan tâm là dự án Luật Giáo dục đại học vì có những vấn đề căn bản để nâng cao chất lượng đào tạo.

Nhấn mạnh đến chất lượng giáo dục

Là luật chuyên ngành đầu tiên quy định về tổ chức và hoạt động giáo dục đại học, dự thảo Luật Giáo dục đại học đã có quy định cụ thể về hội đồng trường trong các trường đại học công lập và HĐQT trong các trường tư thục để nâng cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Dự thảo luật cũng bổ sung quy định về cách xác định chỉ tiêu tuyển sinh trên cơ sở các điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục. Đó là số lượng và chất lượng đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất và thiết bị...

 

Nhưng theo đánh giá của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng, dự thảo Luật Giáo dục đại học chưa thể chế hóa rõ ràng một số chủ trương, chính sách lớn, chưa giải quyết thấu đáo, triệt để một số vấn đề quan trọng của giáo dục đại học. Cụ thể là vấn đề phân tầng các cơ sở giáo dục đại học, quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của cơ sở giáo dục đại học, cơ chế chính sách đối với các trường…

 

Trong văn bản thẩm tra luật, ủy ban này yêu cầu Chính phủ sửa đổi, bổ sung để thể hiện quyết tâm đổi mới cơ chế quản lý giáo dục đại học, đẩy mạnh trao quyền tự chủ cho các trường tự quyết định những vấn đề chuyên môn cụ thể thuộc phạm vi hoạt động của mình. Bộ GD-ĐT chuyển vai trò từ kiểm soát sang giám sát, kiểm tra việc tổ chức thực hiện. Như vậy sẽ xóa bỏ dần cơ chế xin – cho và bộ không còn làm thay trường.

 

Trước thực trạng bất cập của giáo dục đại học là số lượng trường và sinh viên tăng không ngừng nhưng đội ngũ giảng viên lại thiếu trầm trọng, cử nhân đào tạo cử nhân, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng yêu cầu phải quy định trình độ chuẩn của giảng viên  đại học phải có trình độ thạc sĩ trở lên. Chỉ những trường mới thành lập hoặc ở địa bàn khó khăn mới cho phép tạm tuyển một tỉ lệ nhất định cử nhân dạy cử nhân trong một thời gian nhất định.


Tuyển sinh, thông tin tuyển sinh, trường quốc tế

Kenhtuyensinh (Theo: tienphong)