TPHCM vẫn thiếu nhiều giáo viên mầm non

TPHCM vẫn thiếu nhiều giáo viên mầm non: Do một thời gian dài đào tạo ngành sư phạm mang tính đại trà, thiếu quy hoạch gắn kết với nhu cầu phát triển của từng địa phương cũng như cả nước, nên nguồn cung giáo viên luôn dư thừa và ngược lại ...

Cần quy hoạch nhân lực ngành sư phạm

Đó là vấn đề được mổ xẻ và xới lên ở TPHCM mới đây. Để giải bài toán thừa - thiếu giáo viên hiện tại và dự báo nhu cầu tuyển dụng nhân lực ngành giáo dục trong tương lai, rất cần cái bắt tay giữa địa phương và các trường CĐ, ĐH đào tạo ngành sư phạm.

Thực hành quá ít, làm sao giỏi nghề?

Theo Sở GD-ĐT TPHCM, sau khi đã tuyển dụng thêm nhiều nhân sự cho ngành, năm học 2012 - 2013 toàn TP vẫn thiếu trên 1.000 giáo viên tiểu học và THCS, 1.258 giáo viên mầm non. Ngược lại, giáo viên THPT lại thừa đến gần 1.500 người vì số lượng ứng viên dự tuyển vào ngạch giáo viên THPT gần 2.000 người nhưng chỉ tiêu tuyển dụng chỉ có 525 người.

Trăn trở với thực trạng thiếu giáo viên mầm non thường xuyên, bà Trương Thị Việt Liên, Phó trưởng phòng Mầm non của Sở GD-ĐT TPHCM, nói: “Ngay cả số giáo sinh tốt nghiệp trường sư phạm được tuyển dụng vào làm việc ở trường mầm non cũng không muốn gắn bó lâu dài với nghề”. Ngoài thiếu lửa đam mê nghề, yêu trẻ hoặc cùng đường - miễn cưỡng chọn ngành sư phạm mầm non thì chuyện phải kiêm nhiệm cả công việc của bảo mẫu như dọn dẹp phòng ốc, rửa đồ chơi… đã khiến nhiều cô giáo trẻ sớm quay lưng với nghề.


TPHCM vẫn thiếu nhiều giáo viên mầm non

TPHCM vẫn thiếu nhiều giáo viên mầm non

Hình minh họa, nguồn Internet

Chính vì thế, nhiều ý kiến cho rằng phải tạo môi trường cho sinh viên ngành sư phạm kiến tập, thực tập thật nhiều để họ “định vị” lòng yêu nghề của mình. Không chỉ than phiền về lòng yêu nghề của giáo viên trẻ ngày một mờ nhạt, nhiều cán bộ quản lý giáo dục ở TP thẳng thắn nhận định: “Chất lượng đào tạo ngành sư phạm của các trường CĐ, ĐH hiện nay chưa đạt yêu cầu, trong đó nhiều giáo viên mới ra nghề thiếu kỹ năng sư phạm lẫn kỹ năng mềm, phương pháp giảng dạy còn hạn chế… Vì sao giáo viên từ bậc mầm non đến sư phạm kỹ thuật mới ra trường lại yếu kém đến khó tin?

Lý giải điều này, PGS-TS Nguyễn Kim Hồng, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TPHCM cho rằng mấu chốt của vấn đề bị kêu hoài, than mãi về chất lượng đào tạo nằm ở chỗ sinh viên ngành sư phạm có quá ít thời gian thực hành. Với thời lượng thực hành chỉ gói gọn trong 6 - 8 tuần thì làm sao giáo sinh ra trường biết hành nghề giáo thành thục như các trường mong muốn? Chính vì thế, không có cơ chế phối hợp thực tập cho sinh viên sư phạm và không tạo điều kiện cho họ làm quen với nghề từ năm thứ nhất thì chuyện kêu ca giáo sinh ra trường kém còn dài dài. Tiếp thu những ý kiến đóng góp này, ông Phạm Ngọc Thanh, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP cam kết sẽ tạo điều kiện cho sinh viên Trường ĐH sư phạm đến các trường phổ thông của TP thực tập, kiến tập.

Với cái nhìn bài bản hơn, ông Lê Ngọc Điệp, Trưởng phòng Tiểu học Sở GD-ĐT TP, bức xúc đặt vấn đề: “TP rất cần đầu tư xây dựng một trường thực nghiệm sư phạm nhằm phục vụ công tác đổi mới giáo dục, triển khai các mô hình, ý tưởng mới về phát triển giáo dục; bồi dưỡng nâng cao trình độ giáo viên…”.

Cung cầu chưa gắn kết

Do một thời gian dài đào tạo ngành sư phạm mang tính đại trà, thiếu quy hoạch gắn kết với nhu cầu phát triển của từng địa phương cũng như cả nước, nên nguồn cung giáo viên luôn dư thừa và ngược lại cũng có nhiều ngành học không đáp ứng nhu cầu tuyển dụng. Thế nhưng, “cung - cầu lệch pha bao nhiêu, các trường CĐ, ĐH có đào tạo ngành sư phạm không thể hình dung nổi” - một hiệu trưởng nhận xét. Do dự báo một đằng, đào tạo một nẻo nên có những ngành nghề được đào tạo bài bản nhưng ít được sử dụng. Cụ thể giáo viên tư vấn tâm lý học đường rất cần cho các trường phổ thông nhưng sinh viên ra trường khó tìm được việc làm hoặc phải làm công việc trái chuyên môn. Chính vì thế, công tác dự báo, tuyển dụng và đào tạo nhân lực ngành sư phạm rất cần kết nối với nhau nhằm tránh tình trạng “trống đánh xuôi kèn thổi ngược”.

Điều các trường muốn biết rõ là địa phương nào cần tuyển số lượng bao nhiêu, ngành học gì và tiêu chuẩn tuyển dụng ra sao để đào tạo theo đúng nhu cầu. Theo ông Phạm Ngọc Thanh, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, mặc dù địa phương nào, bộ ngành nào cũng có quy hoạch về nhân lực, nhưng riêng ngành giáo dục cần nguồn nhân lực đặc biệt – đào tạo con người thì chưa hề có quy hoạch. Trong thời gian tới, dân số của TPHCM sẽ tăng nhanh và nhu cầu tuyển giáo viên ở TPHCM cũng tăng theo ở các bậc học.

Để đáp ứng nhu cầu này, ngành giáo dục TP đã chủ động lên kế hoạch đặt hàng các trường CĐ, ĐH có đào tạo ngành sư phạm trên địa bàn. PGS-TS Nguyễn Xuân Tế, Hiệu trưởng Trường cán bộ quản lý giáo dục TPHCM, cho rằng vị thế đầu tàu của TPHCM rất quan trọng và để nâng tầm phát triển thì phải coi trọng nguồn vốn nhân lực. Muốn có nguồn nhân lực chất lượng cao thì phải có đội ngũ thầy cô giỏi, có năng lực đào tạo chuẩn.

TPHCM vẫn thiếu nhiều giáo viên mầm non

Đồng quan điểm này, PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TPHCM, nhấn mạnh rằng muốn có đội ngũ người thầy giỏi nghề thì phải coi trọng chuẩn đầu ra. Và để sinh viên ngành sư phạm đáp ứng chuẩn đầu ra thì phải khởi động cho họ làm quen phương pháp học mới, đào tạo mới năng động, thích ứng với việc thay đổi chương trình, nội dung giảng dạy theo hướng tiên tiến. Có như thế giáo viên mới có thể tác động giúp học trò bớt thụ động, năng động, sáng tạo trong học tập.

Trước yêu cầu cần phải quy hoạch nguồn nhân lực ngành giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, ông Lê Ngọc Điệp kiến nghị cần có công trình nghiên cứu khoa học nhằm đánh giá đúng về thực trạng đào tạo và sử dụng giáo viên hiện nay. Để những “cỗ máy cái” - sư phạm cho ra lò những sản phẩm đạt chất lượng cao, phù hợp với mong muốn của xã hội, các trường CĐ-ĐH có đào tạo ngành sư phạm phải chung sức gánh vác trọng trách đào tạo giáo viên theo chuẩn. Mới đây, tại hội nghị do Sở GD-ĐT TP tổ chức, các đại biểu đều thống nhất thành lập hội đồng các trường CĐ, ĐH khối ngành sư phạm. Theo định kỳ, hội đồng này sẽ họp với sở GD-ĐT các tỉnh, TP để nắm bắt nhu cầu tuyển dụng giáo viên về số lượng, chất lượng cũng như tiêu chí đặt hàng cụ thể để đào tạo cho phù hợp.

Bấm để theo dõi bình luận về bài viết này trên Facebook của bạn.

Tags

TPHCM vẫn thiếu nhiều giáo viên mầm non, thông tin tuyển sinh 2013, tư vấn tuyển sinh 2013, su pham, nganh su pham

Hỏi & Đáp

Bình Luận(Có 6 bình luận)

Nhanh mam non
E tot nghiep cung da lau. Gio e muon hoc nganh su Pham mam non he tai chuc thi phai lam the nao.
()()
tim truong mam non o tphcm
E hien cong tac o truong mam non 9 TP VINH LONG e muon chuyen cong tac len tp HO CHI MINH vao truong cong lap phai lam sao? e hien tai la giao vien gioi tinh co 10 nam kinh nghiem hien tai e dang day lop La,
()()
NGÀNH MẦM NON
Em đang theo học dược sĩ ở quảng ngãi, nhưng vì không đam mê ngành này nên em đang dự tính chuyển sang mầm non. Nhưng hầu như em thấy tất cả các trường đều bắt buộc thi các môn năng khiếu, mà không xét tuyển thẳng. Trong khi đó em không có điều kiện để đi thi, mà em lại khát khao được làm giáo viên mầm non để được dạy dỗ, chăm sóc các bé. Vậy cho em hỏi có còn cách nào khác để em được theo học không ạ? Mong quý thầy cô và các ngành giúp đỡ em.
()()
Số điện thoại liên lạc
Hiện em đang công tác ở Cà Mau, em dự định hè này làm hồ sơ xin về thành phố công tác, nên em rất mong được sự quan tâm của Quý ngành, và có thể cho em xin số điện thoại để liên lạc. Số điện thoại của em 0977584202. Em cảm ơn nhiều nhé!
()()
Xin được công tác tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Em sinh năm 1987 hiện là giáo viên chủ nhiệm lớp lá, em vào ngành 2009, năm 2010 em vào biên chế của ngành, năm 2011 em thi đậu giáo viên giỏi cấp tỉnh của tỉnh Cà Mau, hiện em đang theo học lớp đại học của trường ĐHSP Hà Nội hệ từ xa, đến tháng 07/2013 em tốt nghiệp. Em chuẩn bị kết hôn và theo Chồng về Thành phố, em rất mong được chuyển về Thành phố công tác hệ công lập, em không biết Thành phố mình khi nào tuyển sinh giáo viên mầm non cho năm học 2013-2014, hồ sơ ra sao và em phải vào trang nào để lấy mẫu? Em chân thành cảm ơn nha!
()()
trường mầm non
nếu muốn thi trường mầm non này thì cần thi những môn gj và bao nhiêu điểm thì đậu
()()

Bình luận của bạn


Theo Sài Gòn Giải Phóng

Bấm Like và kết bạn với Kênh tuyển sinh trên Facebook để nhận thông tin tuyển sinh nhanh nhất.

Tiểu học: Không bắt buộc dùng học bạ mới

Theo huớng dẫn thực hiện Thông tư 22 của Sở GD-ĐT TP.HCM đối với tiểu học, Không bắt buộc dùng học bạ mới. Hiệu trưởng cần hết sức chính xác và trách nhiệm khi quyết định việc lên lớp, hoặc ở lại lớp.

 
Chương trình đào tạo Kỹ năng cho sinh viên
Danh sách top ngành và học bổng du học Singapore 2016HOT - Danh sách top ngành và học bổng du học Singapore 2016
Chúng tôi chọn du học Singapore cùng trường ERCHOT - Chúng tôi chọn du học Singapore cùng trường ERC
Đảm bảo vị trí của bạn tại Trường Đại học Quốc tếHOT - Đảm bảo vị trí của bạn tại Trường Đại học Quốc tế
Bùng nổ Du học Canada Visa CES 2016 chương trình Cao đẳngHOT - Bùng nổ Du học Canada Visa CES 2016 chương trình Cao đẳng