Tổng hợp tin tức tuyển sinh ngày 28/3

Đà Nẵng bắt đầu nhận hồ sơ đăng ký dự thi từ ngày 1.4, Nghệ An gần 40% thí sinh không xét tuyển ĐH, CĐ là một trong những thông tin tuyển sinh đáng chú ý ngày 28.3. Tìm hiểu thêm trong bài sau.

Tổng hợp tin tuyển sinh ngày 28.3

Đà Nẵng: Từ 1/4, thu hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia 2016

Sở GD&ĐT Đà Nẵng bắt đầu phát hành và thu nhận hồ sơ ĐKDT: Từ ngày 1/4/2016 đến hết ngày 30/4/2016.

Đối với học sinh đang học lớp 12 tại các trường THPT, trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) thuộc thành phố Đà Nẵng: Nộp hồ sơ ĐKDT tại trường THPT (trung tâm GDTX) đang học.

Đối với học sinh đã hoàn thành chương trình lớp 12 tại các trường THPT, trung tâm GDTX thuộc thành phố Đà Nẵng nhưng chưa tốt nghiệp THPT trong các năm học trước: Nộp hồ sơ ĐKDT tại trường THPT (trung tâm GDTX) đã theo học lớp 12 trước đây.

Đối với học sinh đã tốt nghiệp THPT, ĐKDT để tuyển sinh vào ĐH, CĐ (kể cả thí sinh ngoại tỉnh) và thí sinh ngoại tỉnh chưa tốt nghiệp THPT có nhu cầu ĐKDT THPT quốc gia: Nộp hồ sơ ĐKDT tại trung tâm GDTX thành phố, số 1093 đường Ngô Quyền, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng.

Chấm thi công bằng phụ thuộc vào đáp án

Trong những giải pháp nhằm đảm bảo tính phân loại thí sinh (TS), hạn chế sự bất công trong việc chấm thi, như cách ra đề, quy trình tổ chức chấm, công tác thanh tra..., theo chúng tôi, còn một yếu tố quan trọng nữa, đó là xây dựng một đáp án chấm thống nhất, hợp lý.

Trước đây, đề thi chủ yếu ra theo hướng đóng và đáp án chấm cũng yêu cầu phải trả lời các ý để có điểm. Cách xây dựng đề và đáp án như thế ít phát huy được tính sáng tạo của TS trong bài làm nhưng công việc của giám khảo dễ có sự thống nhất cao. Những năm trở lại đây, đề thi đổi mới theo hướng mở, đáp án chấm cũng phải mở. Do nhận định riêng của từng người chấm nên sự thống nhất, sự trùng khớp giữa các giám khảo sẽ rất thấp, lệch điểm sẽ cao.

Chẳng hạn trong kỳ thi năm 2015, nhiều giám khảo chấm môn sử cho rằng khó có sự thống nhất cao do đề thi mở, nhất là có câu hỏi gần với đặc trưng của bộ môn văn. Do đó dẫn đến việc lệch điểm vì quan niệm khác nhau của giám khảo. Một số giám khảo đòi hỏi sự cụ thể, chính xác về sự kiện, số liệu nhưng số khác lại thiên về những nhận định, cảm xúc người viết. Hoặc như môn văn, ở câu hỏi nhận biết hay câu trình bày ý kiến/viết đoạn văn thuộc phần đọc hiểu chưa có sự rõ ràng, thống nhất toàn quốc ở đáp án chấm mà tùy thuộc vào cách chấm riêng của từng hội đồng. Điều này dẫn đến lệch điểm nhau giữa hai TS ở 2 hội đồng thi khác nhau. Ví dụ khi đề hỏi xác định thể thơ, hoặc phong cách ngôn ngữ của văn bản thì đáp án chỉ dừng lại ở phương án trả lời, thang điểm, chứ chưa lường hết một cách cụ thể các tình huống trả lời của TS để có yêu cầu chấm thống nhất. Cho nên dẫn đến tình cảnh TS ở hội đồng chấm này chọn một đáp án trả lời đúng cũng bằng điểm với TS ở hội đồng chấm kia do mơ hồ hiểu biết đã chọn may rủi đến hai, ba đáp án, mà trong đó có đáp án đúng. Đáng lẽ đáp án chấm phải cụ thể hơn, chẳng hạn nếu TS trả lời từ hai, ba đáp án trở lên, trong đó có một đáp án đúng thì cho điểm thế nào...

Hai ví dụ nhỏ trên cho thấy việc xây dựng đáp án chấm là rất quan trọng để có sự công bằng trong chấm thi. Trong bối cảnh việc chấm thi rải về các hội đồng chấm ở địa phương và dư luận đang lo lắng về sự bất công thì cần nhất là cách xây dựng đáp án chấm.

Theo chúng tôi, đáp án chấm phải đáp ứng 2 yêu cầu sau: cụ thể, rõ ràng, chi tiết, đảm bảo theo yêu cầu đóng của kiến thức nhằm tạo sự công bằng; phải lường trước tình hình bài làm của TS để có những yêu cầu cụ thể về phương án chấm mở, từ đó hạn chế thấp nhất lệch điểm do chủ quan người chấm, tạo được sự công bằng và phân loại TS.

 

Thanh Hóa: Công bố phương án tổ chức các kỳ thi năm 2016

Theo đó, đối với kỳ thi THPTQG, thành lập 2 Hội đồng thi: Hội đồng thi số 1, giao cho Trường ĐH Hồng Đức chủ trì, phối hợp với Sở GD&ĐT và các đơn vị có liên quan thành lập một Hội đồng thi THPTQG dành cho các thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh ĐH, CĐ thi tại thành phố Thanh Hóa và các huyện lân cận.

Hội đồng thi thứ 2, giao Sở GD&ĐT chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan thành lập Hội đồng thi THPTQG dành cho thí sinh dự thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thi tại các điểm thi đặt tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh.

Đối với kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2016-2017: Thí sinh dự thi vào lớp 10 Trường THPT chuyên Lam Sơn sẽ đăng ký dự thi tại Trường THPT chuyên Lam Sơn. Thời gian dự thi vào ngày 5, 6/6/2016 với 4 môn thi gồm: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh (tính điểm hệ số 1) và một môn chuyên (tính điểm hệ số 2). Môn chuyên Tiếng Nga, Pháp được thi thay thế bằng môn Tiếng Anh; môn chuyên Tin học được thay thế bằng môn Toán.

Thí sinh thi vào lớp 10 THPT, THPT dân tộc nội trú (DTNT) tỉnh sẽ thi vào ngày 16, 17/6/2016 với 3 môn thi: Ngữ văn, Toán (tính điểm hệ số 2) và môn thứ 3 (tính điểm hệ số 1) do Giám đốc Sở GD&ĐT chọn một trong các môn: Vật Lý, Hóa học, Sinh học, Lịch Sử, Địa lý, Tiếng Anh. Sở GD&ĐT phải công bố môn thi thứ 3 sớm nhất 15 ngày trước ngày kết thúc măm học. Các môn thi theo hình thức tự luận.

Thí sinh đăng ký tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại một trường công lập trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố nơi thí sinh có hộ khẩu thường trú. Thí sinh là người dân tộc thiểu số dự thi vào Trường THPT DTNT tỉnh được đăng ký 2 nguyện vọng: nguyện vọng 1 vào Trường THPT DTNT, nguyện vọng 2 vào Trường THPT theo địa cư trú. Thí sinh nộp đơn tại phòng GD&ĐT hoặc Trường THPT DTNT tỉnh và dự thi tại trường THPT trung tâm của huyện, được xếp phòng thi riêng.

Việc xét trúng tuyển, đối với Trường THPT chuyên Lam Sơn, chỉ xét tuyển những học sinh đủ điều kiện dự thi, thi đủ 4 môn, các môn chung (hệ số 1) đạt từ 3,0 điểm trở lên, môn chuyên (hệ số 2) đạt 5,0 điểm trở lên. Đối với Trường THPT DTNT tỉnh, xét trúng tuyển phải tuân thủ theo nguyên tắc tuyển 50% số thí sinh có đủ điều kiện và có điểm cao từ trên xuống, 50% còn lại tuyển số học sinh đủ điều kiện và ưu tiên theo vùng, miền, dân tộc.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cũng nhấn mạnh, việc tổ chức các Hội đồng coi thi phải căn cứ vào tình hình, điều kiện cụ thể để thành lập Hội đồng coi thi tại các trường THPT cho phù hợp với quy định. Đối với các trường THPT miền núi, tổ chức các Hội đồng coi thi hoặc các điểm thi độc lập theo cụm dân cư để tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh dự thi.

Ngoài ra, việc tổ chức chấm thi theo nguyên tắc thành viên Hội đồng không tham gia làm phách, không chấm bài thi của học sinh trường mình. Xét trúng tuyển phải đảm bảo công khai, dân chủ, đúng quy chế thi và chỉ tiêu, kế hoạch được giao; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc coi, chấm thi để đảm bảo khách quan, công bằng cho các kỳ thi. Yêu cầu, các sở, ban, ngành có liên quan nghiêm túc thực hiện chỉ đạo trên của Chủ tịch UBND tỉnh; quy chế thi THPTQG, tuyển sinh vào lớp 10 THPT theo văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ GD&ĐT.

Nghệ An: Gần 40% thí sinh không đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ

Kỳ thi THPT quốc gia 2016, Nghệ An có khoảng 60% thí sinh đăng ký dự thi có nguyện vọng xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ, còn 40% thí sinh chỉ đăng ký thi lấy điểm xét tuyển tốt nghiệp.

Thống kê sơ bộ của Sở Giáo dục và Đào tạo về số lượng thí sinh đăng ký dự thi Kỳ thi THPT Quốc gia tại 109 trường THPT và Trung tâm Giáo dục Thường xuyên của 21 huyện thành thị cho thấy:

Trong năm 2016 này, toàn tỉnh Nghệ An sẽ có 31.698 thí sinh dự thi. Tuy nhiên trong số này, chỉ có 19.585 thí sinh dự thi để lấy kết quả công nhận tốt nghiệp và đăng ký xét tuyển vào các trường Đại học, Cao đẳng.

Số còn lại gồm 12.113 thí sinh chỉ đăng ký thi THPT Quốc gia, cụm thi do Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì để lấy kết quả công nhận tốt nghiệp.

Số thí sinh đăng ký dự thi vào cụm thi địa phương chiếm tỷ lệ 38, 21%, cao hơn Kỳ thi THPT Quốc gia của năm 2015 là hơn 1%. Trong số này, tỷ lệ cao nhất thuộc về thí sinh của các Trung tâm Giáo dục thường xuyên (từ 93,7 – 100%).

Ngoài ra, nhiều trường THPT cũng có số lượng thí sinh không xét tuyển ĐH, CĐ chiếm trên 50% như: trường Phổ thông Năng khiếu TDTT (TP Vinh) 100%, THPT VTC (TP Vinh) 93,94%, THPT Nguyễn Huệ (90,38%); THPT Cửa Lò 2 (77,33%), THPT Đinh Bạt Tụy (huyện Hưng Nguyên) 96,97%; THPT Sào Nam (huyện Nam Đàn) là 79,44%. Riêng các huyện miền núi tỷ lệ này giao động từ 59 – 67%.

Tỷ lệ này chứng tỏ việc phân luồng, hướng nghiệp học sinh sau THPT tại tỉnh Nghệ An có hiệu quả. Nhận thức của phụ huynh và học sinh trong việc lựa chọn con đường lập nghiệp đã có những chuyển biến tích cực, phù hợp với hoàn cảnh gia đình , năng lực của bản thân.

Thống kê cũng cho thấy ngoài 3 môn bắt buộc là Văn, Toán, Ngoại ngữ thì số lượng thí sinh đăng ký các môn tự chọn còn lại thiên về các môn tự nhiên như Lý, Hóa, Sinh.

Riêng môn Sử ở cụm thi địa phương chỉ có 41 thí sinh đăng ký dự thi. Với số thí sinh ít ỏi này thì rất có thể trong năm 2016 rất nhiều điểm thi tại cụm thi địa phương sẽ “trắng” thí sinh môn Lịch sử.


Tổng hợp

Bấm để theo dõi bình luận về bài viết này trên Facebook của bạn.

Tags

Tổng hợp tin tức tuyển sinh ngày 28/3, tuyển sinh, xét tuyển ĐH CĐ, kỳ thi THPT Quốc gia 2016, phương án tuyển sinh, quy trình tổ chức chấm thi, hồ sơ đăng ký dự thi

Hỏi & Đáp

Bình luận của bạn

Bấm Like và kết bạn với Kênh tuyển sinh trên Facebook để nhận thông tin tuyển sinh nhanh nhất.

Xét tuyển vào cao học?: Thay đổi để hội nhập và nâng cao chất lượng

Theo nhiều chuyên gia, tuyển sinh và đào tạo cao học của VN hiện nay có nhiều nét “đặc thù”, vì thế chất lượng đào tạo khó hội nhập quốc tế nên cần điều chỉnh, thay đổi.

 
Chương trình đào tạo Kỹ năng cho sinh viên
Danh sách top ngành và học bổng du học Singapore 2016HOT - Danh sách top ngành và học bổng du học Singapore 2016
Chúng tôi chọn du học Singapore cùng trường ERCHOT - Chúng tôi chọn du học Singapore cùng trường ERC
Đảm bảo vị trí của bạn tại Trường Đại học Quốc tếHOT - Đảm bảo vị trí của bạn tại Trường Đại học Quốc tế
Bùng nổ Du học Canada Visa CES 2016 chương trình Cao đẳngHOT - Bùng nổ Du học Canada Visa CES 2016 chương trình Cao đẳng