Tối nay 8 giờ: dấu chấm hết cho đạo diễn Lê Hoàng

Sau hàng loạt phim được cho là thất thế trong thời gian gần đây, "tối nay 8 giờ" được nhiều người nhận định là dấu chấm hết cho đạo diễn Lê Hoàng.

Từng được cho là ông trùm phim Tết nhưng nhiều năm trở lại đây, cái tên Lê Hoàng không còn được bày biện trong các poster phim mà đành phải “nương nhờ” nơi cửa… kịch, tạp chí, hoặc là giám khảo, MC cho các chương trình truyền hình. Ngần ấy năm mất hút, những tưởng ngày trở lại của Lê Hoàng với Tối nay 8 giờ sẽ mang lại chút gì đó thú vị nơi công chúng nhưng rất tiếc đây gần như là dấu chấm hết của thương hiệu Lê Hoàng.



Lê Hoàng – thương hiệu "sa đọa"

Nổi lên từ Gái nhảy (2003) cùng vài mùa phim bội thu, Lê Hoàng hẳn là cái tên rất được lòng nhiều người. Từ khán giả của màn ảnh rộng đến giới truyền thông và đặc biệt khi thị trường điện ảnh manh nha xuất hiện, những nhà đầu tư điện ảnh khi ấy xem (và có phần nâng niu, chiều chuộng) Lê Hoàng chẳng khác một cỗ máy hái ra tiền.



Tràn lan trên các mặt báo, người ta viết về Lê Hoàng chả khác với một ngôi sao đang lên hay thậm chí, lãng mạn hơn, một nữ nhà văn (nghe đâu cũng khá khắc nghiệt) đã xem Lê Hoàng gần như một vị cứu tinh đáng kính của nền điện ảnh Việt Nam – vốn là nền điện ảnh quanh năm chỉ biết cấu víu vào “bầu sữa” nhà nước để làm phim tác giả - hay còn gọi là phim nghệ thuật (thường bất cần…khán giả).  Và chỉ với việc tiên phong rẽ sang làm phim khán giả, Lê Hoàng và trở thành người hùng. Mà ở ta, một khi đã thành người hùng người ta thường nói rất hăng và hăng nói, và họ nói gì, dẫu có sai vẫn luôn được lắng nghe. Lời nói của Lê Hoàng khi ấy cũng thế, bao giờ cũng có một sức nặng đặc biệt. Chả lạ cứ đến mùa liên hoan phim, khi muốn “gây hấn” với BTC (Hội điện ảnh Việt Nam), cánh truyền thông lại ùn ùn kéo nhau đến “cậy” Lê Hoàng. Điệp khúc này được lặp đi lặp lại rất nhiều năm, cứ sau mỗi mùa liên hoan phim, sớm muộn gì người ta cũng thấy Lê Hoàng làm mình làm mẩy, lúc tru tréo, khi dỗi hờn Hội điện ảnh Việt Nam trên các mặt báo.

 

đạo diễn lê hoàng

 

Tuy nhiên, cũng nên nhìn thấy rằng dòng phim khán giả không phải là dòng phim chỉ mạnh ở việc tung chiêu, bày trò để câu khách mà trên hết, đó phải là những bộ phim hấp dẫn, lôi cuốn người xem. Là những bộ phim mà khi xem xong, khán giả thích thú hay ít nhất họ thấy đáng với đồng tiền mà họ đã nộp cho quầy vé. Đáng tiếc Lê Hoàng không làm được điều này. Có thể, ở vài mùa làm phim, Lê Hoàng đã lôi kéo được khán giả rồng rắn đến rạp bằng những chiêu trò hay các đề tài mang tính giật gân như gái trai, đồng tính, cướp hiếp giết…nhưng sau khi xem xong, khán giả ít thấy có điều gì thú vị để lại và đặc biệt, họ mang cảm giác bị lừa.  Nếu Lê Hoàng có viết một kịch bản mang tên “Chuông reo là bắn” (Đạo diễn Trương Dũng) thì với khán giả, phim của Lê Hoàng đích thị là thứ phim “Xem xong là chửi”. Không hiếm khán giả khi xem phim của Lê Hoàng xong thì lắc đầu, kẻ ngao ngán, người hụt hẫng và tiếc tiền.



Cũng nên nhớ rằng trình độ thưởng thức điện ảnh của khán giả đang có những chuyển động tích cực, tức mỗi ngày một cao lên. Ít nhất họ đủ tỉnh và tinh để thôi hào phóng cho những đạo diễn mà họ không còn tin tưởng nữa. Và khi Lê Hoàng cứ kéo lê cách làm phim nhạt dần đều không thể trách có ngày sẽ bị khán giả tẩy chay và sự yếu thế của Trai nhảy (2007) khi ra đến rạp là một dẫn chứng cụ thể.



Khán giả tẩy chay Lê Hoàng thì các hãng phim chả dại gì mà dây vào. Thế nên, không có gì làm ngạc nhiên khi đang là một “quyền lực” của làng điện ảnh, Lê Hoàng bị các hãng phim thất sủng hay cụ thể hơn, Lê Hoàng đã bị các đạo diễn trẻ hơn như Nguyễn Quang Dũng, Vũ Ngọc Đãng, Lê Bảo Trung…hất văng ra khỏi mâm cỗ phim nhựa. Đang là ông trùm phim Tết, năm nào cái tên Lê Hoàng cũng được bày biện trên các poster phim thì sau Trai nhảy, cái tên ấy đành phải nương nhờ ở poster kịch tết rồi mất hút dần dà.

 

Một cảnh quay trong phim "tối nay 8 giờ"

Không chịu dừng lại ở đó, ở những ngày trên đỉnh hay ví von tý là khi còn ngồi trên ngai vàng của ông hoàng phim nhựa, lúc “hoắng” lên Lê Hoàng bảo mình sẽ không làm phim truyền hình (vì không xứng với tầm vóc của anh chăng?). Tuy nhiên, khi thị trường điện ảnh đã bắt đầu chật hẹp, phim nhựa không có sẵn để làm, Lê Hoàng buộc phải “hạ mình” để nhúng tay vào một dự án phim truyền hình (Những thiên thần áo trắng). Dường như để vớt vát cho đẳng cấp của mình, Lê Hoàng đã có một phát ngôn “định mệnh”: “Tôi làm phim truyền hình vì phim truyền hình Việt Nam dở quá!”. Và Những thiên thần áo trắng hay ho như thế nào và đã “cứu rỗi” được gì cho chất lượng phim truyền hình Việt Nam chẳng cần phải nói ra, ai cũng rõ.  Sau khi đã “cứu rỗi” cho phim truyền hình Việt Nam, thời gian gần đây, Lê Hoàng đi “cứu rỗi” cho nghề giám khảo, MC trong các gameshow cần mẫn viết báo thời trang. Hình như thi thoảng người ta còn nhìn thấy anh đi rao giảng đạo đức, tài năng ở đâu đó, mỗi nơi một tý và gần như quên mất việc làm phim. Hoặc cũng có thể các nhà sản xuất đã quên anh.



Công tâm mà nói, Lê Hoàng có chất, chất của một ngòi bút dí dỏm, hóm hỉnh và sắc sảo (điều mà điện ảnh cũng cần). Lê Hoàng cũng là cái tên từng đáng được tôn trọng với những Lưỡi dao hay Ai xuôi vạn lý. Tuy nhiên, dù được tiếng là thức thời để tháo chạy ra khỏi nền điện ảnh bao cấp (vốn bị cho là cũ kỹ) nhưng cuối cùng chính cái sự thức thời mà thiếu đi sự tỉnh táo, đúng hơn là không có ý thức giữ mình và ảo tưởng những giá trị tự thân, Lê Hoàng đổ đốn, hư hỏng và tự chặt chân mình trên con đường điện ảnh. Với Nguyễn Quang Dũng, Vũ Ngọc Đãng, Lê Hoàng là người cũ, với dòng đạo diễn Việt Kiều đang đổ về nước trong những năm gần đây, Lê Hoàng cũ hơn và gần như bất lực trong việc cập nhật mình với thời đại. Thế mới có người bảo giờ đây, thay vì là một thương hiệu làm phim, Lê Hoàng trở thành thương hiệu của sự sa đọa trong làng điện ảnh và hình như trong sự sa đọa ấy, có phần cống hiến không nhỏ của giới truyền thông.



Và đỉnh cao của sự cẩu thả.


Với một con đường điện ảnh như thế thì khi có tin Lê Hoàng trở lại với điện ảnh, đúng hơn là với phim nhựa Tối nay! 8 giờ chẳng mấy ai còn đặt kỳ vọng gì vào bộ phim này. Không ít lần Lê Hoàng thú nhận (một cách thỏa mãn) trên mặt báo rằng anh là kẻ xôi thịt. Nếu là người của xôi thịt thì chắc chắn Lê Hoàng chẳng ưa gì những kẻ lãng mạn, ngây thơ nhưng giờ đây, chính những lẽ lãng mạn, ngây thơ mới là “ân nhân” của anh hay ít nhất là chỉ có họ mới còn đặt dăm ba niềm tin nào đó vào những thước phim của anh. Không kỳ vọng nhiều nhưng ít nhất họ tin rằng Lê Hoàng còn chút gì thú vị hay anh sẽ không cho ra một bộ phim tồi đến như thế! Tiếc quá, hiện thực lại diễn ra như thế! Chẳng còn nghi ngờ gì khi gọi Tối nay! 8 giờ là thảm họa của làng điện ảnh năm nay.

 

 

duyên kể về hành trình của bốn cô gái karaoke ôm tỉnh lẻ lên thành phố săn trai đại gia qua những khuôn hình tẻ nhạt hơn cả phim truyền hình (vốn ít được đầu tư chiều sâu, kinh phí lẫn thời gian nên hầu hết được quay theo kiểu càng nhanh càng tốt) được chèn thêm dăm bảy cảnh quay theo “style” video clip (ở thập niên 90). Đó là những gì người ta nhìn thấy sau khi xem xong bộ phim Tối nay! 8 giờ - tác phẩm điện ảnh mới nhất của đạo diễn Lê Hoàng.



Câu chuyện kể về bốn cô gái tỉnh lẻ hành nghề karaoke ôm (nói trắng ra là cave) giữa một đồng trống hoang vu, hẻo lánh. Theo cách tả của đạo diễn thì đó là quán karaoke ôm nghèo nàn, sập xệ (bằng tranh nứa), được đặt tên là quán Năm cô tiên nhưng rất vắng khách (và khách ở đây thuộc giới bình dân, có phần bủn xỉn, thậm chí có khách vào quán chỉ để gọi hai chai bia, 2 điếu jet). Các cô sống qua ngày bằng mì gói, thấy tờ tiền đô mừng đến phát khóc (và cãi nhau chí chóe) nhưng khi có khách thì nằng nặc thủ tiết như nữ sinh, dứt khoát không cho đàn ông chạm vào người mình và nếu cần (như khi bị sàm sỡ chả hạn) thì có thể phang thẳng chai bia vào đầu khách.



Danh giá đến ngần ấy mà chỉ vì một lời khích, đúng hơn là từ sự đổi đời của một cô bạn cũ (vốn là cô tiên đã bỏ quán mà đi), bốn cô đốt quán lên thành phố với hy vọng săn đại gia để đổi đời. Dừng lại ở đây, nhiều khán giả cười ồ khi đang nghèo mạt và đang phải sống khó khăn là thế mà khi quán vừa đốt xong, bốn cô chễm chệ trên bốn chiếc xe tay ga bóng lộn lao về phía thành phố. Với khuôn hình bi tráng, đạo diễn làm cho khán giả cảm giác bốn cô lên thành phố săn trai mà cứ như bốn nữ tướng hào kiệt lao đi cứu rỗi cuộc đời.



Và cũng bắt đầu từ đó, đạo diễn Lê Hoàng tự lột trần mình để giới thiệu cho khán giả về lượng kiến thức lẫn tư duy điện ảnh không đến đâu. Tức bao nhiêu cái rởm đời, ất ơ của mình, đạo diễn hồn nhiên phơi ra cho bằng hết. Ở đâu ra những cô gái như vừa kể mà khi vừa đặt chân lên thành phố thì toàn sống và tính tiền bằng đô, có thể sử dụng một cách thuần thục các tiện nghi của một khách sạn quốc tế, vừa bước vào khách sạn là đã thay đồ tắm nhảy ra hồ bơi để làm cuộc triển lãm hình thể cho các đại gia và sau đó về gõ bàn phím  nhoay nhoáy để tra cứu thông tin “khách hàng” trên internet.



Bên cạnh đó, người ta cũng thấy buồn cười cái cách mà Lê Hoàng tả về đại gia. Chẳng hiểu đại gia nào chịu chi đến mức bỏ tiền mua một khách sạn quốc tế chỉ sau vài ngày đi chơi trong khi phần lớn thời gian đi chơi chỉ dành mỗi cho việc tán gái.  Một trong hai đại gia cẩn thận, chu đáo đến mức khi đi du lịch mà bê cả bãi đậu xe hơi nhà mình đi cùng để khi gặp gái thì có cái mang ra khoe.  Và cái cách mà các đại gia tiêu tiền trong phim, người ta thấy đó là cách của nông dân (vừa bán được đất) hay trọc phú của thế kỷ trước (kiểu công tử Bạc Liêu) chứ ở thời này mà tiêu tiền kiểu ấy thì có mà tàn mạt sớm chứ làm sao leo lên được hàng ngũ đại gia…



Tóm lại, xét về nội dung thì bộ phim này chả khác là chuỗi tập hợp các tình huống phi lý (có phần vô duyên, nhảm nhí) một cách rời rạc, lơi lỏng. Cách dẫn chuyện thiếu logic cộng với tính cách của các nhân vật đa phần ngô nghê (nhất là những cô cave luôn trong tư thế sẵn sàng cởi bỏ mọi thứ trên người mình để vơ tiền của các đại gia nhưng khi tâm sự với nhau, họ không bao giờ tự nhận cũng như cho phép ai gọi mình là điếm. Nhẽ nào đạo diễn muốn khán giả phải xem họ là thánh nữ chăng?). Toàn bộ thời gian của phim người ta có cố cũng chẳng thể tìm đâu ra chút kịch tính và tình huống duy nhất có thể xem là kịch tính ở kết phim lại gây cảm giác buồn cười. Dưng hai người bạn gặp nhau trong một buổi tiệc mà một cô nằng nặc sỉ vả và tố cô còn lại là cave, thậm chí còn lao vào cào cấu nhau đến đổ máu trong toalet dù khi xét lại thì cả hai chẳng có mâu thuẫn gì đáng kể để mà phải thù ghét nhau đến thế nếu chẳng muốn nói từng có thời cả hai từng gắn bó, thân thiết với nhau.



Nội dung phim đã thế còn cách thể hiện cũng như kỹ thuật cho phim còn tệ hơn. Những khuôn hình như phim truyền hình hay video clip thế hệ cũ cứ được lặp đi lặp lại một cách nhàm chán. Ví như với hình ảnh cỗ xe có trang bị cây đàn dương cầm có lẽ đạo diễn muốn tạo vẻ sang trọng, lãng mạn kiểu cổ điển (như trong các câu chuyện cổ tích Châu Âu?) cho người xem nhưng với những khán giả tinh ý thì họ lại thấy nó như cỗ xe cải lương, bẩn bẩn mà người ta có thể dễ dàng nhìn thấy đâu đó trong các nhà hàng tiệc cưới.


Với kiểu làm phim như thế, có người bảo rằng dù đã lỗi mốt trong cách làm phim nhưng dường như Lê Hoàng rất giỏi trong việc tiêu tiền của nhà sản xuất mà hiểu theo một nghĩa nào đó thì đấy là cách làm phim vô trách nhiệm, kiểu của sống chết mặc bây, tiền thày bỏ túi. Với những gì vừa nêu, khó mà nói khác đi rằng đây là bộ phim đỉnh cao về sự cẩu thả và nếu không gọi đó là dấu chấm hết cho một thương hiệu, thì gọi là gì?

 

Kenhtuyensinh (theo thể thao HCM)

Bấm để theo dõi bình luận về bài viết này trên Facebook của bạn.

Tags

Tối nay 8 giờ: dấu chấm hết cho đạo diễn Lê Hoàng, Tối nay 8 giờ, phim tối nay 8 giờ, download phim tối nay 8 giờ, lịch chiếu phim tối nay 8 giờ, trailer tối nay 8 giờ, phim tết 2012, phim hài tết 2012

Bấm Like và kết bạn với Kênh tuyển sinh trên Facebook để nhận thông tin tuyển sinh nhanh nhất.

Học tiếng anh cấp tốc để đi du học cần chuẩn bị những gì?

Để đi du học, điều đầu tiên bạn cần quan tâm đó là khả năng tiếng anh của mình để dễ dàng hòa nhập với môi trường mới khi học tập, sinh hoạt. Dưới đây là một số bí quyết học tiếng anh du học cấp tốc bạn cần biết để luyện tiếng anh hiệu quả trước khi đi du học nhé.

 
Chương trình đào tạo Kỹ năng cho sinh viên
Danh sách top ngành và học bổng du học Singapore 2016HOT - Danh sách top ngành và học bổng du học Singapore 2016
Chúng tôi chọn du học Singapore cùng trường ERCHOT - Chúng tôi chọn du học Singapore cùng trường ERC
Đảm bảo vị trí của bạn tại Trường Đại học Quốc tếHOT - Đảm bảo vị trí của bạn tại Trường Đại học Quốc tế
Bùng nổ Du học Canada Visa CES 2016 chương trình Cao đẳngHOT - Bùng nổ Du học Canada Visa CES 2016 chương trình Cao đẳng