Tính điểm ưu tiên: Mỗi nơi mỗi kiểu

Rất nhiều phụ huynh, thí sinh bối rối trước việc tính điểm ưu tiên của các trường năm nay. Mỗi trường tính một cách. Câu chuyện về cách tính điểm ưu tiên gây ồn ào trong kỳ tuyển sinh năm 2014 tiếp tục lặp lại.

>> Điểm thi tốt nghiệp 2015 >> Điểm thi đại học 2015 >> Điểm chuẩn đại học 2015


Tính điểm ưu tiên: Mỗi nơi mỗi kiểuNgoài căng thẳng trong việc xét tuyển, thí sinh và phụ huynh còn bối rối với cách tính điểm ưu tiên - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Nhân hay không nhân ?

Khi xem danh sách nộp hồ sơ xét tuyển vào Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, nhiều thí sinh (TS) hết sức bất ngờ về mức điểm ưu tiên. Mức điểm ưu tiên cao nhất tại trường hiện được tính lên đến 4,67 điểm ở ngành tiếng Anh thương mại. Chẳng hạn, V.T.T đang có mức điểm cao nhất trong danh sách ngành này lên đến 36,92 điểm. Mức điểm này bao gồm: 32,25 điểm (tổng điểm thi - tiếng Anh nhân 2) và 4,67 (điểm ưu tiên). Trong khi đó, N.C.M có tổng điểm thi nhân 2 là 35,75 nhưng không được ưu tiên gì, nên chỉ xếp thứ 4 theo danh sách.
Theo một cán bộ tuyển sinh tại trường, đối với ngành có môn chính nhân hệ số 2, điểm ưu tiên được tính là mức điểm này nhân 4 chia 3. V.T.T được cộng điểm ưu tiên tối đa theo quy định là 3,5 điểm. Lấy điểm này nhân 4 chia 3 sẽ ra điểm 4,67.
Nếu tính theo 50 chỉ tiêu của ngành này mà trường công bố trước đó, hiện tại TS đứng thứ 51 là T.N.M.K được 32,75 điểm, không được ưu tiên gì. Nhưng TS đứng thứ 40 là Đ.T.N.A, 28,5 điểm, cộng 4,67 điểm, thành 33,17 điểm. Nếu cộng 3,5 điểm như trước kia, Đ.T.N.A chỉ được 32 điểm.
Trường ĐH Sài Gòn cũng áp dụng quy đổi điểm ưu tiên như vậy. Chẳng hạn, ở ngành ngôn ngữ Anh (thương mại và du lịch), TS đang đứng thứ 2 là T.H.T có tổng điểm 3 môn (nhân hệ số 2 môn tiếng Anh) là 30 điểm. Nhưng TS này được cộng 4,67 điểm ưu tiên thành 34,67 điểm.
Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, ĐH Tài chính - Marketing, ĐH Mở TP.HCM... cũng áp dụng cách quy đổi trên.
Năm nay tất cả các ngành của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM đều áp dụng môn thi chính nhân 2, nên điểm ưu tiên của TS cũng được tính theo công thức quy đổi này.
Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM cũng áp dụng cách tính trên đối với các ngành nhân hệ số 2 môn chính. Vì vậy, TS xem điểm có thể thấy điểm ưu tiên được quy đổi thành 0,67 điểm hay 1,33 điểm…
Ngược lại, nhiều trường khác không thực hiện quy đổi điểm ưu tiên theo cách này. Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa, Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM, cho biết với những ngành có nhân hệ số nên quy về tổng điểm 30, sau đó mới cộng thêm điểm ưu tiên không quy đổi. Thế nhưng Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM lại thực hiện kiểu khác. Tiến sĩ Phạm Tấn Hạ, Trưởng phòng Đào tạo trường này cho biết trường không quy đổi điểm ưu tiên. Chẳng hạn, đối với ngành ngôn ngữ Anh, TS cao điểm nhất là L.T.K.T được tổng điểm 34,5 điểm (đã nhân hệ số 2 môn tiếng Anh). T. ở khu vực 2 nên chỉ được ưu tiên thêm 0,5 điểm thành 35 điểm.
Trường ĐH Cần Thơ là nơi đề nghị tính điểm ưu tiên cho các ngành có nhân hệ số theo cách quy đổi nhân 4 chia 3 năm nay lại không áp dụng. Trường quy đổi các ngành nhân đôi môn chính về thang điểm 30, sau đó mới cộng điểm ưu tiên không quy đổi.

Có vênh với quy chế ?

Nhiều phụ huynh, TS cho rằng nếu quy đổi điểm ưu tiên như vậy thì khoảng cách giữa TS không được ưu tiên và TS được ưu tiên càng giãn rộng.
Theo Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2015, mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa hai nhóm đối tượng kế tiếp là 1 điểm, giữa hai khu vực kế tiếp là 0,5 điểm. Nếu điểm ưu tiên khu vực và đối tượng đều tính theo phương thức nhân 4 chia 3 thì quy chế không còn đúng đối với các trường có môn thi chính hoặc ngành có môn thi chính (mức chênh lệch giữa hai nhóm đối tượng kế tiếp là 1,33; giữa hai khu vực kế tiếp là 0,66).
Tuy nhiên, đại diện của Trường ĐH Kinh tế TP.HCM cho biết trường thực hiện điều này theo công văn của Bộ, dù vừa qua trường cũng nhận được khá nhiều ý kiến phản đối của TS về cách quy đổi điểm ưu tiên này.
Thạc sĩ Cổ Tấn Anh Vũ, Trưởng phòng Tuyển sinh Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM cho biết việc quy đổi điểm ưu tiên như vậy là thực hiện theo hướng dẫn của Bộ trong năm nay. Ngay cả phần mềm của Bộ cũng tự động quy đổi theo cách này nếu các trường khai báo các ngành nhân 2 điểm môn chính.
Có thể quy đổi theo 2 cách

Năm 2014, đối với các ngành có nhân hệ số, ban đầu Bộ hướng dẫn các trường quy đổi điểm ưu tiên theo công thức DTT = 4 x DQc : 3. Trong đó: DTT là điểm ưu tiên thực tế; DQc là điểm ưu tiên xác định theo quy chế (điểm trung bình được làm tròn đến 2 chữ số thập phân). Tuy nhiên sau đó, trước nhiều luồng ý kiến, Bộ quyết định sẽ quy đổi điểm môn thi từ thang 40 điểm về thang 30 điểm. Công thức quy đổi này sẽ là: DTT = 3 x (tổng điểm môn thi sau khi nhân đôi môn chính) : 4. Sau đó, mới cộng với điểm ưu tiên không quy đổi.
Trả lời phóng viên Thanh Niên, PGS-TS Trần Văn Nghĩa, Phó cục trưởng Cục Khảo thí và Đảm bảo chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT, cho biết về quy tắc toán học dù quy đổi điểm ưu tiên theo thang 40 hay quy đổi điểm thi (đã nhân đôi môn chính) về thang 30 đều như nhau. Năm nay, Bộ quy định các trường có thể áp dụng cách nào cũng được. Trường nào không theo 2 cách này là làm sai.

Cộng đồng mạng tranh cãi điểm cộng ưu tiên kỳ thi THPT 2015

Được cộng điểm ưu tiên từ 2,5 đến 3 điểm, thậm chí có những thí sinh được cộng đến 6 điểm trong kỳ thi THPT vừa qua đã khiến cộng đồng mạng “dậy sóng” khi cho rằng điều này sẽ không công bằng cho nhiều thí sinh học lực khá nhưng vẫn có thể trượt đại học vì… không được ưu tiên.

Cộng đồng mạng tranh cãi điểm cộng ưu tiên kỳ thi THPT 2015 - ảnh 1 Nhiều ý kiến cho rằng việc cộng dồn điểm ưu tiên sẽ là không công bằng cho nhiều thí sinh - Ảnh minh họa: Ngọc Thắng
Nhiều thí sinh đã tỏ ra bức xúc vì cách tính điểm ưu tiên mà Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) áp dụng tính trong năm nay, giúp nhiều thí sinh có điểm ưu tiên quá cao khiến các thí sinh có lực học thấp hơn phải tụt phía sau với trạng thái lo lắng.

Dựa trên bảng tổng hợp đăng ký xét tuyển đại học vào các trường trong thời gian qua có thể thấy rằng rất nhiều thí sinh được cộng điểm cao đang nằm trong các trường đại học thuộc tốp đầu, vốn có sự cạnh tranh gay gắt từng nửa điểm một. Chính vì vậy, việc cộng điểm ưu tiên quá cao, mà theo nhiều thí sinh có thể lên đến 6 điểm, sẽ khiến nhiều bạn học lực khá giỏi cũng có thể trượt đại học.

Một bạn có nickname Check tore nhận xét: “Xin nhắc lại là mình đang nói ở trong nhóm ở thành phố điểm cao, thi trường top (Y Dược, Ngoại Thương, Bách Khoa...). Các bạn học sinh trong đó chắc chắn không hề lười, chắc chắn đã phải hy sinh sức khỏe, cuộc sống riêng tư, hy sinh gần như toàn bộ thời gian để ôn thi. Có một vài ý kiến trên mạng nói rằng “Có điều kiện tốt hơn người ta sao không thi sao cho điểm tốt hơn hẳn?”, nhưng các bạn thử sống ở đó thì sẽ biết”.

Hay như ý kiến từ bạn Trang Dang cho rằng: “Hỗ trợ có nhiều cách hỗ trợ thiết thực . Đây là cuộc thi lựa chọn người có năng lực chứ không phải thi hoàn cảnh. Anh giỏi thì anh được vào. Không những thế với việc tổ chức cụm thi, đề thi và nộp hồ sơ như năm nay cộng dồn các loại điểm ưu tiên như vậy là không công bằng cho các học sinh KV3. Phương án tốt nhất là chỉ nên lấy 1 mức điểm ưu tiên cao nhất chứ không phải cộng dồn như bây giờ”.

Mặc dù vậy, cũng có một số ý kiến ủng hộ cách thức tính điểm ưu tiên từ Bộ GD-ĐT, vì điều này có thể giúp ích cho nhiều thí sinh không có điều kiện ở các khu vực vùng sâu - vùng xa, con của thương binh - liệt sĩ… Như lời bạn Chao Linh cho biết: “Nếu muốn được điểm cộng thì các em hãy lên khu vực 1 sống xem được mấy ngày rồi đòi về, vô Tây nguyên làm rẫy cà phê đi, hay lên miền núi Tây Bắc ở rồi học hành ở đó hay về nông thôn cũng được, xem cuộc sống khó khăn như thế nào. Nếu muốn được cộng 2 điểm thì thử làm con liệt sĩ, hay làm người khuyết tật để xem thiệt thòi của họ ra sao? Các bạn hãy nhìn những em nhịn đói đạp xe 20 km để đến trường, mà toàn đèo với suối, dốc gập gềnh thì có chịu nổi không…”.

Còn bạn LeThanh71 thì nhận xét: “Thế có ai thắc mắc khi tốt nghiệp ra trường nhiều người không chịu về vùng sâu vùng xa công tác không? Nếu các bạn ở thành phố chịu vui vẻ về vùng sâu, vùng xa làm việc thì bỏ ưu tiên cũng được”.

“Mấy em mới 18 tuổi tầm nhìn còn thiển cận, những ý kiến đó đều là do bức xúc nhất thời mà thôi. Mai sau lớn lên đi nhiều, hiểu nhiều thì mới biết ở những vùng ưu tiên điều kiện đi học của các bạn như thế nào. Cũng buồn là bây giờ các em không thông cảm với khó khăn của người khác mà thay vào đó là bất mãn với một ít ưu tiên nhỏ của họ như vậy”, đó là quan điểm mà bạn thanhkhuonghuynh đưa ra.

Trên quan điểm trung lập, bạn trungqh cho rằng: “Tôi hoàn toàn đồng ý với chủ trương cộng điểm ưu tiên, nhưng tôi có ý kiến là Bộ GD-ĐT chỉ áp dụng cho các thí sinh khi thi vào các ĐH vùng mà thí sinh đang sinh sống. Ví dụ các thí sinh hộ khẩu thuộc miền Tây sẽ được cộng điểm ưu tiên khi thi vào ĐH Y Cần Thơ. Còn các trường ĐH trọng điểm như: Y dược TP.HCM, Bách khoa TP.HCM... thì không cộng điểm ưu tiên”.
Dưới đây là cách tính điểm cộng ưu tiên khu vực theo quy định của Bộ GD-ĐT:

Điểm cộng ưu tiên khu vực được cộng tối đa 1,5 điểm, giữa mỗi khu vực ưu tiên chênh lệch 0,5 điểm. Phân chia khu vực ưu tiên như sau:

- Khu vực 1 (KV1): Các xã, thị trấn thuộc miền núi, vùng cao, vùng sâu, hải đảo trong đó có các xã thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo qui định của chính phủ.

- Khu vực 2 (KV2): Các thành phố trực thuộc tỉnh (không trực thuộc trung ương) và các thị xã, các huyện ngoại thành của các thành phố trực thuộc trung ương.

- Khu vực 2 nông thôn (KV2-NT): Bao gồm các xã, thị trấn không thuộc KV1, KV2, KV3.

- Khu vực 3 (KV3): Các quận nội thành của các thành phố trực thuộc trung ương.

Theo Thanh Niên, tin gốc: http://www.thanhnien.com.vn/giao-duc/tinh-diem-uu-tien-moi-noi-moi-kieu-596633.html

Bấm để theo dõi bình luận về bài viết này trên Facebook của bạn.

Tags

Tính điểm ưu tiên: Mỗi nơi mỗi kiểu, tuyển sinh, tuyển sinh 2015, điểm thi đại học, điểm thi tốt nghiệp, điểm chuẩn 2015, điểm sàn 2015, điểm xét tuyển 2015

Hỏi & Đáp

Bình luận của bạn

Bấm Like và kết bạn với Kênh tuyển sinh trên Facebook để nhận thông tin tuyển sinh nhanh nhất.

Xét tuyển vào cao học?: Thay đổi để hội nhập và nâng cao chất lượng

Theo nhiều chuyên gia, tuyển sinh và đào tạo cao học của VN hiện nay có nhiều nét “đặc thù”, vì thế chất lượng đào tạo khó hội nhập quốc tế nên cần điều chỉnh, thay đổi.

 
Chương trình đào tạo Kỹ năng cho sinh viên
Danh sách top ngành và học bổng du học Singapore 2016HOT - Danh sách top ngành và học bổng du học Singapore 2016
Chúng tôi chọn du học Singapore cùng trường ERCHOT - Chúng tôi chọn du học Singapore cùng trường ERC
Đảm bảo vị trí của bạn tại Trường Đại học Quốc tếHOT - Đảm bảo vị trí của bạn tại Trường Đại học Quốc tế
Bùng nổ Du học Canada Visa CES 2016 chương trình Cao đẳngHOT - Bùng nổ Du học Canada Visa CES 2016 chương trình Cao đẳng