Tin nhanh giáo dục ngày 29-03

(Giáo dục) Một khi việc dạy và học cứ phải đoán mò, cứ chạy theo thành tích, cứ dạy học đối phó thì không biết đến bao giờ học sinh thực sự thu nạp kiến thức thật và có những kỳ thi đúng nghĩa. Khi nào thì hết cảnh học sinh thờ ơ với những môn học tự cho là “vô dụng”?

Sự kiện Hot: TUYEN SINH 2012DIEM THI DAI HOCDIEM CHUAN DAI HOC

Tin liên quan:

Những điều kiện được cộng điểm thi tốt nghiệp

Theo Quy chế thi tốt nghiệp THPT của Bộ GDĐT, thí sinh được cộng điểm khuyến khích trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012 nếu có các thành tích như đoạt giải học sinh giỏi, học nghề, ngoại ngữ.

 

Thí sinh tham gia và đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa lớp 12 hoặc đoạt giải cá nhân, đồng đội trong các hội diễn văn nghệ, TDTT, hội thao giáo dục quốc phòng, vẽ, viết thư quốc tế, thi giải toán trên máy tính cầm tay, thi thí nghiệm thực hành bộ môn (vật lý, hóa học, sinh học) do ngành GDĐT phối hợp với các ngành chuyên môn từ cấp tỉnh trở lên tổ chức ở cấp THPT. Mức điểm cao nhất được cộng cho những thí sinh đoạt giải nhất là 2 điểm, giải nhì được cộng 1,5 điểm, giải ba được cộng 1 điểm.

 

Thí sinh trong diện xếp loại nghề, có giấy chứng nhận nghề do Sở GDĐT hoặc các cơ sở giáo dục đào tạo và dạy nghề thuộc diện quản lý của ngành GDĐT cấp trong thời gian học THPT. Mức điểm cộng cao nhất cho những thí sinh xếp loại giỏi là 2 điểm, loại khá - 1,5 điểm, loại trung bình - 1 điểm.

 

Thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ hoặc tin học trình độ A trở lên, được cấp theo quy định của Bộ GDĐT trong thời gian học THPT được cộng 1 điểm đối với mỗi loại chứng chỉ.

 

Nếu thí sinh đồng thời có nhiều loại giấy chứng nhận để được cộng điểm khuyến khích thì chỉ được hưởng mức điểm cộng thêm nhiều nhất là 4 điểm. Điểm khuyến khích được bảo lưu trong toàn cấp học và được cộng vào điểm bài thi để công nhận tốt nghiệp khi thí sinh dự thi.
Khi nào mới học gì thi nấy?

Bao giờ sẽ được học gì thi nấy?

Ngay sau khi Bộ GD&ĐT công bố sáu môn thi tốt nghiệp THPT, không ít giáo viên và học sinh cho rằng “bất ngờ” vì cùng lúc có hai môn học bài là sử và địa.

 

Thậm chí nhiều giáo viên còn cho rằng “thầy cô sẽ phải làm công tác tâm lý đối với học sinh”. Vì sao lại có chuyện lạ thường như vậy? Không lẽ thi hai môn sử, địa là chuyện bất thường?

 

Những phản ứng như trên của cả thầy và trò phần nào nói lên tình trạng dạy và học đối phó với thi cử. Thực tế, sau khi biết chính xác các môn thi, không ít trường sẽ ngưng dạy những môn không thi, thay vào đó, các môn thi tốt nghiệp sẽ được tăng tiết tối đa! Hiệu trưởng nhiều trường còn cho biết sẽ tăng tiết hai môn sử và địa từ một đến hai tiết/tuần lên 5-6 tiết/tuần ngay trong tuần này.

 

Trước đây, khi thực hiện thí điểm phân ban (1993-2000), học sinh đã học gì thi nấy. Khi đó ban A, B sẽ thi toán, lý, hóa, sinh, văn, ngoại ngữ; ban C, D thi văn, sử, địa, ngoại ngữ, triết học, toán. Khi đó học sinh biết mình mạnh, yếu ở điểm nào, phù hợp với ngành nghề nào theo đúng khối thi ĐH là A, B, C, D. Đến nay, phân ban đi theo một hướng khác thì phần lớn học sinh chỉ chọn ban cơ bản mà ngó lơ hai ban khoa học xã hội, khoa học tự nhiên. Vì sao không học gì thi nấy để rồi giáo viên và học sinh các trường THPT lại phải “đoán mò” môn thi tốt nghiệp?

 

Còn nhớ cuối tháng 4-2009, Bộ GD&ĐT tổ chức hội thảo Xây dựng quy chế kỳ thi THPT quốc gia đưa ra dự kiến từ năm 2010 sẽ thi tốt nghiệp THPT tám môn: văn, ngoại ngữ, toán, vật lý, hóa, sinh, sử, địa; những năm sau có thể thêm các môn khác như tin học, giáo dục công dân… Như vậy, học sinh sẽ học gì thi nấy và lấy kết quả đó xét tuyển vào ĐH, CĐ. Tuy nhiên, thời điểm tổ chức kỳ thi này vẫn chưa được quyết định bởi năm 2010 được cho là “chưa chín muồi” do xã hội vẫn chưa tin cậy kết quả của kỳ thi tốt nghiệp. Và đến nay, mọi chuyện vẫn không thay đổi.

 

Một khi việc dạy và học cứ phải đoán mò, cứ chạy theo thành tích, cứ dạy học đối phó thì không biết đến bao giờ học sinh thực sự thu nạp kiến thức thật và có những kỳ thi đúng nghĩa. Khi nào thì hết cảnh học sinh thờ ơ với những môn học tự cho là “vô dụng”?

 

Bạn có thể để lại thắc mắc về tuyển sinh 2012, câu hỏi hoặc ý kiến tại ô bên dưới

 

Những chủ đề đang được quan tâm:

DIEM THIDIEM THI DAI HOC 2012DIEM THI DAI HOCXEM DIEM THI

DIEM CHUANDIEM CHUAN DAI HOCDIEM CHUAN DAI HOC 2012

TUYEN SINHTUYỂN SINHCHI TIEU TUYEN SINH 2012

Kênh Tuyển Sinh

(Tổng hợp từ: phapluattp - laodong)

Bấm để theo dõi bình luận về bài viết này trên Facebook của bạn.

Tags

Tin nhanh giáo dục ngày 29-03, Tin nhanh giao duc ngay 29-03, Thi tot nghiep THPT 2012, cac mon thi tot nghiep, cong diem thi tot nghiep, thanh tich, giam tai chuong trinh

Hỏi & Đáp

Bình Luận(Có 1 bình luận)

tai sao
tai sao bo gddt khong cho hoc sinh hoc chuyen mon nhung mon co kha nang
()()

Bình luận của bạn

Bấm Like và kết bạn với Kênh tuyển sinh trên Facebook để nhận thông tin tuyển sinh nhanh nhất.

Tiểu học: Không bắt buộc dùng học bạ mới

Theo huớng dẫn thực hiện Thông tư 22 của Sở GD-ĐT TP.HCM đối với tiểu học, Không bắt buộc dùng học bạ mới. Hiệu trưởng cần hết sức chính xác và trách nhiệm khi quyết định việc lên lớp, hoặc ở lại lớp.

 
Chương trình đào tạo Kỹ năng cho sinh viên
Danh sách top ngành và học bổng du học Singapore 2016HOT - Danh sách top ngành và học bổng du học Singapore 2016
Chúng tôi chọn du học Singapore cùng trường ERCHOT - Chúng tôi chọn du học Singapore cùng trường ERC
Đảm bảo vị trí của bạn tại Trường Đại học Quốc tếHOT - Đảm bảo vị trí của bạn tại Trường Đại học Quốc tế
Bùng nổ Du học Canada Visa CES 2016 chương trình Cao đẳngHOT - Bùng nổ Du học Canada Visa CES 2016 chương trình Cao đẳng