Thi tốt nghiệp 4 môn: Lo học lệch tiêu cực

Theo PGS Văn Như Cương, Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội), thừa nhận hằng năm, ngay khi Bộ GD-ĐT công bố môn thi tốt nghiệp thì các trường đã dồn phần lớn thời gian cho việc ôn luyện những môn này. Do đó, tình trạng học lệch vẫn rất khó chấm dứt.

>> Giáo dục, tuyển sinh, điểm thi đại học, điểm thi tốt nghiệp

Không ít ý kiến bày tỏ sự lo ngại sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố phương án thi tốt nghiệp THPT 2014

Phương án thi tốt nghiệp 2014: Học sinh sẽ học lệch?

Hiệu trưởng nhiều trường THPT ở TP HCM cho rằng với phương án thi tốt nghiệp THPT 4 môn như Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa công bố, học sinh sẽ “dễ thở” hơn rất nhiều trong việc ôn thi tốt nghiệp THPT và thi ĐH, CĐ.

Bà Lê Thúy Hòa, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thái Bình, ủng hộ kỳ thi tốt nghiệp THPT với 4 môn. “Thi 6 môn hay 4 môn không phải là thay đổi quá lớn. Phương án thi 4 môn giảm áp lực rất lớn cho học sinh. Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT đừng nên tổ chức thi các môn trùng thời gian” - bà Hòa kiến nghị.

Nhiều ý kiến tỏ ra lo lắng trước quy định kết quả thi 4 môn chỉ chiếm 50% kết quả xét tốt nghiệp, 50% còn lại sử dụng kết quả học tập, rèn luyện lớp 12. “Ngay cả khi còn tổ chức thi tốt nghiệp 6 môn thì tiêu cực vẫn xảy ra nơi này, nơi kia. Nay Bộ GD-ĐT quy định kết quả học tập, rèn luyện năm lớp 12 của học sinh chiếm 50% kết quả xét tốt nghiệp thì tôi không tin rằng kết quả năm lớp 12 của học sinh sẽ khách quan, trung thực” - bà Phùng Nguyệt Thu, Hiệu trưởng Trường THPT Phú Lâm (TP HCM), nói.

Phương án thi tốt nghiệp 2014: Học sinh sẽ học lệch?

Phương án thi tốt nghiệp 2014: Học sinh sẽ học lệch?

Đồng quan điểm trên, ông Lê Văn Linh, Hiệu trưởng Trường THPT Thanh Bình (TP HCM), cho rằng nếu như trước đây, học sinh thi tốt nghiệp 6 môn phải đạt trung bình 5 điểm/môn mới đậu thì nay 3 hoặc 4 điểm vẫn có thể đậu vì kết quả học tập năm lớp 12 “gánh” giùm.

PGS Văn Như Cương, Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội), thừa nhận hằng năm, ngay khi Bộ GD-ĐT công bố môn thi tốt nghiệp thì các trường đã dồn phần lớn thời gian cho việc ôn luyện những môn này. Do đó, tình trạng học lệch vẫn rất khó chấm dứt.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Marie Curie (TP HCM), cho rằng với quy định 2 môn bắt buộc là văn, toán và học sinh được chọn 2 môn trong 6 môn còn lại thì tình trạng học lệch chắc chắn sẽ xảy ra ở những năm tiếp theo. Đặc biệt, sẽ rất ít học sinh chọn thi môn sử vì học rất nặng. Theo ông Nguyễn Tùng Lâm, Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội), những môn xã hội sẽ ít học sinh lựa chọn và đó không phải là lỗi của các em mà là do thực tế những ngành này không có đầu ra.

Tăng cường câu hỏi mở

Ông Nguyễn Tùng Lâm cho rằng Bộ GD-ĐT phải sớm đưa ra những dạng đề để học sinh biết và ôn luyện. Năm đầu tiên bao giờ cũng nhiều bỡ ngỡ, mà xu hướng của học sinh lâu nay là học thuộc lòng nên với dạng đề mới yêu cầu đào sâu suy nghĩ, các em phải tư duy vất vả hơn.
Theo ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT), đề thi ngoại ngữ năm nay sẽ có phần viết luận bên cạnh thi trắc nghiệm. Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT vẫn chưa xác định cụ thể bao nhiêu phần trăm là câu hỏi trắc nghiệm và bao nhiêu là câu hỏi tự luận. Đối với các môn khác, vẫn giữ nguyên hình thức thi nhưng sẽ tăng cường câu hỏi mở để tiệm cận dần với việc thi 4 môn thành 4 bài thi, dự kiến áp dụng bắt đầu từ năm 2015.

Theo tác giả Huy Lân, Lan Anh báo Người lao động

Bấm để theo dõi bình luận về bài viết này trên Facebook của bạn.

Tags

Thi tốt nghiệp 4 môn: Lo học lệch tiêu cực, thi tốt nghiệp, học sinh, tuyển sinh

Hỏi & Đáp

Bình Luận(Có 1 bình luận)

TTT
Quyết định này có đổi nhưng không mới.Bộ đang quay lại cách thi của những năm đầu của thập kỷ 90 thế kỷ trước và có lẽ không được như trước. Thi kiểu này sẽ không giảm được sự tốn kém mà ngược lại nó còn tố kém hơn và phức tạp hơn cho người làm thi . Cách thi này sẽ làm cho học sinh lười học hơn, hư hơn, học lệch hơn. Học sinh và giáo viên sẽ có cách học và cách dạy đối phó với kỳ thi tốt nghiệp hơn. Tôi lấy 1 ví dụ về nhược điểm của của việc đổi mới này. Trường tôi vừa qua thực hiện công tác đổi mới của Bộ là việc cho học sinh đăng ký các môn thi tốt nghiệp tự chọn và kết quả có như sau: (295h/s đăng ký thi 2 môn tự chọn với kết quả là môn Lý có 290 h/s thi, môn Hóa có 292 h/s thi,môn Sinh có 2h/s thi,môn Địa có 3h/s thi, môn Tiếng Anh có 3h/s thi và môn Sử có O h/s thi. Thật đáng buồn với môn Sử ! Trong khi đó chúng ta đang kêu gào (Người Việt Nam phải học và phải biết Sử Việt Nam). Vậy làm thi thế này thì liệu các thế hệ học sinh có học và biết Lịch sử VN không? Môn tiếng Anh,môn Địa, môn Sinh kết quả đó Bộ nghĩ gì? Ai đã hiến kế cho Bộ mà tuyệt vời thế? Chúng ta hãy suy ngẫm đi . Và tôi cũng cần phải nói là; từ khi Bộ công bố các môn thi và cách thi trên thì học sinh càng lười học hơn, Giáo viên nào cũng kêu chán dạy vì h/s bây giờ không chịu học gì cả! Đúng là lợi bất cập hại.
Còn nói như ông (Phạm Huy Đức - nguyên Chánh VP Sở GD-ĐT Nghệ An: “Tôi cho đây là một quyết định hợp lòng dân của Bộ GD-ĐT; đây cũng là một quyết định thể hiện sự nghiêm túc lắng nghe, tiếp thu ý kiến góp ý từ các lực lượng xã hội của Bộ) là không biết và cũng không hiểu gì. Chắc ông này chưa đứng bục giảng bao giờ thì phải! Hợp với lòng dân bây giờ thì chỉ có là không học và không thi nữa thôi.
()()

Bình luận của bạn

Bấm Like và kết bạn với Kênh tuyển sinh trên Facebook để nhận thông tin tuyển sinh nhanh nhất.

Xét tuyển vào cao học?: Thay đổi để hội nhập và nâng cao chất lượng

Theo nhiều chuyên gia, tuyển sinh và đào tạo cao học của VN hiện nay có nhiều nét “đặc thù”, vì thế chất lượng đào tạo khó hội nhập quốc tế nên cần điều chỉnh, thay đổi.

 
Chương trình đào tạo Kỹ năng cho sinh viên
Danh sách top ngành và học bổng du học Singapore 2016HOT - Danh sách top ngành và học bổng du học Singapore 2016
Chúng tôi chọn du học Singapore cùng trường ERCHOT - Chúng tôi chọn du học Singapore cùng trường ERC
Đảm bảo vị trí của bạn tại Trường Đại học Quốc tếHOT - Đảm bảo vị trí của bạn tại Trường Đại học Quốc tế
Bùng nổ Du học Canada Visa CES 2016 chương trình Cao đẳngHOT - Bùng nổ Du học Canada Visa CES 2016 chương trình Cao đẳng