>> Giáo dục, tuyển sinh, điểm thi đại học, điểm thi tốt nghiệp

Thí sinh trải qua hai vòng thi vào lớp 10 chuyên tại Hà Nội

Ngày 26-2, tin từ Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, phương án tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên trên địa bàn thành phố năm học 2014 - 2015 vẫn ổn định như năm học trước. Theo đó, để dự tuyển vào các lớp 10 chuyên, thí sinh (TS) phải trải qua hai vòng thi. Những TS trải qua vòng sơ tuyển (vòng 1) sẽ được tham gia thi tuyển (vòng 2). Mỗi TS phải thi 4 môn, gồm: Toán, ngữ văn, ngoại ngữ (hệ số 1) và môn chuyên (hệ số 2), trong đó hai môn toán và ngữ văn thi cùng với kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT không chuyên.

Sở GD-ĐT cho biết, đề thi các môn được áp dụng hình thức tự luận. Riêng môn ngoại ngữ (dành cho TS thi vào các lớp chuyên ngoại ngữ) được áp dụng các hình thức phù hợp để đánh giá cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Nội dung đề thi dựa theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp THCS hiện hành, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9.  Hà Nội hiện có 4 trường THPT có tuyển sinh HS các lớp 10 chuyên, gồm: Chuyên Hà Nội - Amsterdam, chuyên Nguyễn Huệ, Chu Văn An và Sơn Tây. điểm thi đại học

Học sinh tiểu học Việt Nam vẫn được đánh giá cao về kiến thức

Ngày 26-2, tại Hà Nội, Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị tổng kết chương trình PASEC tại Việt Nam. Đây là hoạt động nằm trong chương trình phân tích hệ thống giáo dục của Hội nghị Bộ trưởng giáo dục các nước sử dụng tiếng Pháp (CONFEMEN) tại Việt Nam giai đoạn 2011-2013.  Mục tiêu tham gia PASEC của Việt Nam là đánh giá kết quả học tập của HS tiểu học ở hai khối lớp 2 và lớp 5 với hai môn toán và tiếng Việt. Đây là những căn cứ để CONFEMEN đánh giá về chính sách giáo dục quốc gia và đề xuất những thay đổi về chính sách giáo dục cho các quốc gia. Có 180 trường thuộc 55 tỉnh, thành phố trên cả nước tham gia chương trình này. Mỗi trường chọn ngẫu nhiên 1 lớp/1 khối lớp; mỗi lớp chọn ngẫu nhiên 15 HS tham gia.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, đây là lần đầu tiên HS tiểu học Việt Nam được đánh giá theo chuẩn PASEC. Với việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy chuẩn đánh giá của PASEC, Việt Nam được CONFEMEN đánh giá là quốc gia có hệ thống giáo dục chất lượng cao. Dù vậy, đây là kênh đánh giá thiên về kiến thức, cần chú trọng hơn tới việc rèn kỹ năng cho HS để hướng tới chất lượng giáo dục toàn diện.

Theo báo Hà Nội Mới