Thèm làm sách giáo khoa

GS Hoàng Tụy: Hiện đại học chương trình giáo dục là cấp bách, giáo dục ở ta đã tụt hậu khá xa so với thế giới, đội ngũ giáo viên mọi bậc học đã quá trung thành với cách dạy, cách đánh giá cũ kỹ cả nửa thế kỷ về trước

GS Hoàng Tụy: Hiện đại học chương trình giáo dục là cấp bách

Đổi mới căn bản toàn diện GD&ĐT không phải là rặt công văn, chỉ thị hay chương trình mới và một bộ SGK mới nhất quyết Bộ GD&ĐT phải làm, mà Bộ cần có tâm sáng dám đổi mới trước, để lớp lớp thầy trò có thể tìm thấy mình trong đó.

Còn nhớ từ nhiều năm trước, ngay  khi học sinh ta năm nào đi thi Olympic quốc tế cũng ẵm giải về, nhưng chắc không thể nhiều như bây giờ, GS Hoàng Tụy đã cảnh báo về sự tụt hậu không được ý thức và những điều chưa ổn ở những cuộc cải cách giáo dục hấp tấp vội vàng, rồi làm ẩu, làm lấy được.

Ông bảo nhiều nước đã trải qua những cuộc cải cách lao đao. Còn ta thì sao? Có vẻ như ta vẫn bình an vô sự, nhất là năm nào học sinh ta cũng đem về vài huy chương vàng trong các kỳ thi Olympic quốc tế. Biết đâu rằng ta đang… tụt hậu dài dài.

Tuy nhiên GS khuyên rằng hiện đại hóa chương trình là yêu cầu cấp bách. Bởi nói gì thì nói, việc học ở nhà trường phải gắn liền với yêu cầu của đời sống, của xã hội trong thời đại hiện nay. Có thể dẫn chứng kiểu luyện học sinh giỏi ở ta là chọn ra những học sinh giỏi có đam mê, yêu thích nhưng chỉ một thời gia đã biến thành gà chọi trong lò luyện, chăm chăm mục tiêu duy nhất là đoạt giải và có thể có nhiều hệ lụy đi kèm. Như có những cử nhân tốt nghiệp bằng giỏi vẫn thất nghiệp.

GS Hoàng Tụy: Hiện đại học chương trình giáo dục là cấp bách

Bộ GD&ĐT quyết làm SGK mới?

Mới đây, các thí sinh VN đạt thành tích cao trong kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ X vừa qua, riêng thí sinh Hà Nội đã 5 huy chương vàng, 1 huy chương bạc, 4 huy chương đồng và 2 chứng chỉ nghề, nhất toàn đoàn, nhưng vẫn bộc lộ điểm yếu là thiếu kỹ năng mềm. Đó cũng là điểm yếu chung của lao động ta hiện nay.

Vì sao khủng hoảng thiếu kỹ năng mềm? Nhiều thập kỷ trước nhà trường của ta luôn luôn được nhắc nhở phải liên hệ lý thuyết với thực tiễn. Cho nên dạy môn gì cũng cố gắng làm cho học sinh thấy được nguồn gốc và ứng dụng thực tiễn của nó. Nhưng, chất lượng học gắn với hành sút dần do thi cử lạc hậu kéo dài, chương trình SGK quá tải nghiêm trọng, trái ngược với phương châm phát huy chủ động sáng tạo của giáo viên và học sinh. Cả hệ thống CT, SGK, phương pháp dạy học cũ kỹ đó chẳng giúp gì mấy để phát triển trí tuệ mà làm cho học sinh thêm xa rời thực tiễn, mệt mỏi chán nản.

Đến nay thì giáo dục ở ta đã tụt hậu khá xa so với thế giới. Bi kịch giờ đây không chỉ ở CT, SGK hay học sinh quen nếp cũ, mà là đội ngũ giáo viên mọi bậc học đã quá trung thành với cách dạy, cách đánh giá cũ kỹ cả nửa thế kỷ về trước. Huy chương thi thố quốc tế kéo về không tụt, nhưng vẫn phải cải cách toàn diện, căn bản GD&ĐT.

Chẳng đâu khác, chính CT, SGK và cách dạy học trì trệ vài chục năm qua đã làm nên đội ngũ giáo viên "chậm tiến” hôm nay. Những kỹ năng mềm thầy cô cũng đói, người ta gọi là đói trường kỳ, lấy đâu ra để dạy cho trò, để bắt kịp đổi mới. Nhiều chủ trương đổi mới được lãnh đạo ngành dội xuống, như bỏ chấm điểm, phát huy sáng tạo học sinh, người ta lo sẽ chỉ để thờ, không phải để làm.

Cái yếu kém ấy xã hội nhìn ra, lãnh đạo các cấp ngành GD&ĐT nhìn ra rõ nhất. Vì chính họ cũng là sản phẩm của nền giáo dục từ chương, khoa bảng, nhiều năm dài bị bệnh thành tích, bệnh bao cấp thôi thúc.

Nhưng thừa nhận để "lột xác” hay khư khư giữ lại những gì "lợi riêng”, lại cần đến một thái độ ứng xử công tâm và có văn hóa, của trước hết đội ngũ quản lý lãnh đạo, từ trên xuống.

Chỉ nhìn vào việc nhiều chuyên gia đầu ngành đã phân tích, đã can gián Bộ GD&ĐT bằng đủ mọi lý lẽ, rằng cơ quan quản lý Nhà nước về GD&ĐT chỉ nên làm CT mới, không nên khăng khăng làm trọn bộ SGK mới, đừng "tranh giành” với những nhóm tác giả khác sẽ là cạnh tranh kém lành mạnh, mà Bộ vẫn không chịu, vẫn "thèm”/quyết làm. Riêng điều này đủ khiến xã hội ngộ ra,  đổi mới tư duy quản lý giáo dục khó đến mức nào, còn nói gì "tái cấu trúc” CT, SGK hay đội ngũ cán bộ, giáo viên 1,2  triệu người…

Ngành GD&ĐT đang có đầy đủ điều kiện để phát triển một nền giáo dục hiện đại hơn, gắn với đời sống hơn, nhưng để là một nền GD công bằng minh bạch và tôn trọng những giá trị nhân văn lâu dài thì còn nhiều điều phải suy nghĩ.

Theo Đại đoàn kết, Tin gốc: http://daidoanket.vn/index.aspx?Menu=1423&chitiet=93233&Style=1

Bấm để theo dõi bình luận về bài viết này trên Facebook của bạn.

Tags

Thèm làm sách giáo khoa,

Hỏi & Đáp

Bình luận của bạn

Bấm Like và kết bạn với Kênh tuyển sinh trên Facebook để nhận thông tin tuyển sinh nhanh nhất.

Tại sao phải rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ ngay từ nhỏ?

Bồi dưỡng cho trẻ những kỹ năng sống, những thói quen tốt không phải là việc một sớm một chiều mà là cả một quá trình và phải chọn đúng thời điểm thích hợp với độ tuổi của trẻ để bắt đầu mới có kết quả tốt nhất.

 
TIN HOT TRONG TUẦN
Công bố đề thi tham khảo theo dạng bài thiHOT - Công bố đề thi tham khảo theo dạng bài thi
Những kỹ năng sống cần thiết cho học sinhHOT - Những kỹ năng sống cần thiết cho học sinh
Nhận biết sai lầm khi nghe Tiếng AnhHOT - Nhận biết sai lầm khi nghe Tiếng Anh
Tổng hợp Thông tin tuyển sinh 2017HOT - Tổng hợp Thông tin tuyển sinh 2017
Danh sách trường quốc tế tại TPHCMHOT - Danh sách trường quốc tế tại TPHCM