Thầy Đỗ Việt Khoa lên tiếng về quy chế thi tốt nghiệp 2013

Con người nổi tiếng về chống tiêu cực - thầy Đỗ Việt Khoa đã lên tiếng về Quy chế thi tốt nghiệp 2013 của bộ Giáo Dục Đào Tạo, theo thầy thì quy chế mới chỉ nhằm giấu nhẹm những tiêu cực của ngành giáo dục với dư luận xã hội.

Quy chế thi tốt nghiệp mới vi phạm luật

Ông Đỗ Việt Khoa - thầy giáo nổi tiếng về chống tiêu cực – đã phản ứng với quy định mới của Bộ Giáo dục-Đào tạo, theo đó “người có bằng chứng về vi phạm quy chế thi không được phát tán thông tin cho người khác, dưới bất kỳ hình thức nào”.

 

Thầy Đỗ Việt Khoa lên tiếng về quy chế thi tốt nghiệp 2013

 

Thầy Đỗ Việt Khoa lên tiếng về quy chế thi tốt nghiệp 2013

 

Ông nhận xét gì về quy định mới này của Bộ GDĐT?

- Tôi phê phán Bộ GDĐT. Quy định này giống như một cách che giấu sai phạm của mình với dư luận, với nhân dân. Lẽ ra, cần công khai những nơi vi phạm để đấu tranh giảm bớt thì lại giấu nhẹm đi. Điều này đi ngược lại hy vọng vừa nhen nhóm lên về việc chống tiêu cực trong ngành giáo dục. Bản thân quy định này mâu thuẫn, triệt hạ những tuyên bố về việc quyết tâm chống tiêu cực trước đó của bộ.

Quy định này còn vi phạm Luật Báo chí, Luật Khiếu nại tố cáo khi đưa ra quy định khống chế thời gian nộp bằng chứng vi phạm trong vòng 7 ngày, trong khi theo các điều luật nêu trên, thời gian tố cáo từ 3 tháng – 2 năm trở lên. Việc này cũng vi phạm quyền dân sự của người dân.

Quy chế hay quy định của một cơ quan cũng phải tuân thủ theo pháp luật.

Năm nay, nếu có thông tin vi phạm chuyển đến tay ông thì ông sẽ làm gì?

- Trở lại vụ việc của tôi năm 2006, khi quay được 2 clip tiêu cực tôi có hỏi ý kiến Thứ trưởng Bộ GDĐT khi đó là ông Bành Tiến Long thì được khuyến khích tiếp tục; nhưng khi gửi lên Sở GDĐT Hà Tây thì không nhận được câu trả lời. Tôi tiếp tục gửi lên bộ thì được Chánh Thanh tra giáo dục khi đó khuyên là nên chuyển cho các cơ quan báo chí để gây sức ép cho địa phương giải quyết chứ, chỉ Bộ GDĐT thì không làm được. Và chỉ khi có sức ép mạnh mẽ của dư luận thì địa phương mới xử lý vụ việc.

 

>> Vụ án tiêu cực Đồi Ngô năm 2012


Thực tế, kỳ thi tốt nghiệp THPT là thuộc quyền tổ chức của UBND, sở GDĐT địa phương, bộ không có thực quyền. Điều này tiếp tục lặp lại trong vụ tiêu cực Đồi Ngô năm 2012. Vụ việc cũng do Bắc Giang giải quyết.

Nói ngắn gọn: Ngành giáo dục là dạy người, phải gương mẫu hơn các ngành khác ở chỗ phải công khai, minh bạch, dân chủ. Sai thì phải công khai để mà sửa, chứ giấu đi thì làm sao mà dạy được ai nữa?

Bộ phải xem lại quy định này. Muốn nhân dân chống tiêu cực thật sự hay không thì phải nói thật, chứ đừng cho mọi người ăn "bánh vẽ" nữa.

- Xin cảm ơn ông!

Trích dẫn quy chế thi gây bức xúc với dư luận

"Điều 42a. Xử lý thông tin phản ánh về tiêu cực trong kỳ thi

1. Cung cấp thông tin và bằng chứng về vi phạm Quy chế thi:

a) Người cung cấp  thông  tin và bằng chứng về vi phạm Quy chế  thi phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính xác thực của thông tin và bằng chứng đã cung cấp, không được lợi dụng việc làm đó để gây ảnh hưởng tiêu cực đến kỳ thi;

b) Người có bằng chứng về vi phạm Quy chế thi có trách nhiệm gửi bằng chứng cho nơi tiếp nhận quy định tại khoản 2 Điều này trong vòng 7 ngày, kể từ khi kết thúc ngày thi cuối cùng để xử lý; không được phát tán thông tin cho người khác, dưới bất cứ hình thức nào.

2. Nơi tiếp nhận thông tin, bằng chứng về vi phạm Quy chế thi:

a) Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp Trung học phổ thông Trung ương hoặc Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh (thành phố);

b) Thanh tra giáo dục các cấp.

3. Đối với tổ chức, cá nhân tiếp nhận thông tin và bằng chứng về vi phạm

Quy chế thi:

a) Tổ chức việc  tiếp nhận  thông  tin, bảo quản bằng chứng  theo quy định; xác minh tính xác thực của thông tin và bằng chứng theo thẩm quyền hoặc chuyển thông tin, bằng chứng đến cơ quan có thẩm quyền xác minh, xử lý;

b) Triển khai kịp thời các biện pháp ngăn chặn tiêu cực, vi phạm Quy chế thi theo thông tin đã được cung cấp;

c) Xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cơ quan, người có thẩm quyền để xử lý các cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm Quy chế thi.”

 

Bấm để xem đầy đủ về: Quy chế thi tốt nghiệp THPT 2013


Bạn đọc có thể để lại ý kiến và câu hỏi về nội dung bài viết tại ô bên dưới!

Bấm để theo dõi bình luận về bài viết này trên Facebook của bạn.

Tags

Thầy Đỗ Việt Khoa lên tiếng về quy chế thi tốt nghiệp 2013, quy che thi tot nghiep 2013

Hỏi & Đáp

Bình Luận(Có 1 bình luận)

chuẩn mực
Tôi thấy thầy Khoa nói đúng,cần nghiêm túc, tôi muốn thầy khoa đưa ra cái việc dạy thêm học thêm của học sinh quá chàn lan, các cháu nhỏ đến hoc sinh cấp 3 đa phần là cận thị hết, các con đi đến trường học thêm, nhà cô giáo học thêm đi suốt ngày,như thế liệu có tốt o?việc con cái cần được có thời gian bên bố mẹ để dạy khôn trong cách sống mới là quan trọng nhất, học làm người,tôi đề nghị Bộ giáo dục cấm việc dạy thêm học thêm, giáo viên hãy dạy truyền tải kiến thức hết tại lớp, giáo viên làm tròn trách nhiệm.tinh trang đi học suốt ngày sảy ra con cái làm theo ý mình,bỏ học đi chơi trong đó gđ ko biết.tôi còn nhỏ chỉ có học nửa buổi sáng,buổi chiều học bài hoặc phụ giúp công việc cho bố mẹ,từ đó mình mới thấy thương bố mẹ và mình làm việc j cũng phải nhớ đến bố mẹ,con cái có thời gian bên bố mẹ để dạy dỗ là rất quan trọng.
()()

Bình luận của bạn


Kenhtuyensinh

Theo: báo Lao Động

Bấm Like và kết bạn với Kênh tuyển sinh trên Facebook để nhận thông tin tuyển sinh nhanh nhất.

Xét tuyển vào cao học?: Thay đổi để hội nhập và nâng cao chất lượng

Theo nhiều chuyên gia, tuyển sinh và đào tạo cao học của VN hiện nay có nhiều nét “đặc thù”, vì thế chất lượng đào tạo khó hội nhập quốc tế nên cần điều chỉnh, thay đổi.

 
Chương trình đào tạo Kỹ năng cho sinh viên
Danh sách top ngành và học bổng du học Singapore 2016HOT - Danh sách top ngành và học bổng du học Singapore 2016
Chúng tôi chọn du học Singapore cùng trường ERCHOT - Chúng tôi chọn du học Singapore cùng trường ERC
Đảm bảo vị trí của bạn tại Trường Đại học Quốc tếHOT - Đảm bảo vị trí của bạn tại Trường Đại học Quốc tế
Bùng nổ Du học Canada Visa CES 2016 chương trình Cao đẳngHOT - Bùng nổ Du học Canada Visa CES 2016 chương trình Cao đẳng