Phòng GD-ĐT ra công văn khẩn

Tại Trường Tiểu học Đông Thọ, phường Đông Thọ, thành phố Thanh Hóa tổ chức tuyển sinh vào lớp 1 trong 2 ngày 11 và 12/7. Năm học 2016-2017, nhà trường được UBND thành phố giao 185 chỉ tiêu, trong khi đó qua điều tra phổ cập, hiện trên địa bàn phường có 362 học sinh (HS) trong độ tuổi vào lớp 1.

Thanh Hóa: "Nóng" tuyển sinh vào lớp 1 năm học 2016-2017Hàng trăm phụ huynh có con vào lớp 1 trên địa bàn phường Đông Thọ, TP Thanh Hóa đang lo lắng chưa biết cho con học tại trường nào

Nhu cầu quá lớn so với chỉ tiêu nhà trường được giao khiến cho việc tuyển sinh vào lớp 1 của nhà trường trở nên “nóng” ngay từ buổi đầu.

Ngày 11/7, Phòng GD - ĐT thành phố Thanh Hóa có công văn khẩn số 307/PGD&ĐT-CV về việc tuyển sinh đầu cấp năm học 2016-2017 gửi hiệu trưởng các trường Mầm non, Tiểu học, THCS.

Nội dung công văn nêu, thực hiện kế hoạch số 376/KH-UBND ngày 26/5 của Chủ tịch UBND thành phố về kế hoạch tuyển sinh vào trường Mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2016-2017. Theo kế hoạch, từ ngày 11-13/7, các trường tổ chức thu hồ sơ và xét tuyển HS vào trường Mầm non, lớp 1 và lớp 6.

Sau buổi sáng ngày 11/7 theo dõi, kiểm tra công tác tuyển sinh và qua phản ánh của cha mẹ HS trên địa bàn thành phố, Phòng GD - ĐT thành phố Thanh Hóa yêu cầu, hiệu trưởng các nhà trường thực hiện tốt những nội dung sau.

Thứ nhất, thực hiện các quy định về tuyển sinh đúng tinh thần kế hoạch số 376 của UBND thành phố. Thứ hai, nghiêm túc thực hiện các quy định hiện hành về xét tuyển (không thu lệ phí tuyển sinh đối với hình thức xét tuyển); không tạm thu các khoản đóng góp khi chưa có hướng dẫn của Phòng GD - ĐT. Thứ ba, theo kế hoạch số 376, các nhà trường phải tuyển sinh đúng tuyến và đúng chỉ tiêu được giao; tuyển sinh hết số trẻ, số HS trên địa bàn ...

Thực tế hiện nay, tại Trường Tiểu học Đông Thọ có số trẻ 6 tuổi thuộc địa bàn quá nhiều so với chỉ tiêu được giao (185/362), nhà trường không thể tuyển hết được số trẻ trong diện điều tra phổ cập. Phòng GD - ĐT yêu cầu các trường Tiểu học: Đông Bắc Ga, Minh Khai 1, Minh Khai 2, Hàm Rồng, Nguyễn Bá Ngọc, Nam Ngạn và các trường khác còn chỉ tiêu tuyển sinh, tạo điều kiện tiếp nhận hồ sơ của HS phường Đông thọ, tập hợp, báo cáo Phòng GD - ĐT.

Tuy nhiên, theo thắc mắc của phụ huynh, công văn không hướng dẫn cụ thể, số HS sinh sống ở khu vực nào được phân tuyến đến trường nào và trường nào sẽ phải tiếp nhận mà phụ huynh HS không phải đóng tiền trái tuyến?

Trong khi chưa có hướng dẫn cụ thể của ngành chức năng, vì quá lo lắng mà nhiều phụ huynh trên địa bàn phường Đông Thọ đang phải chạy đôn, chạy đáo để mong kiếm chỗ cho con vào học lớp 1.

Chị P.T.H. ở phường Đông Thọ, thành phố Thanh Hóa phản ánh, gia đình chị sinh sống lâu năm trên địa bàn phường và đã làm hồ sơ đầy đủ nhưng con chị vẫn không được tiếp nhận vào lớp 1. Việc không nộp được hồ sơ cho con vào Trường Tiểu học Đông Thọ khiến chị chưa biết phải xin cho con học ở đâu.

Theo cô Lê Thị Thu Thủy - Hiệu trưởng Trường tiểu học Đông Thọ, chỉ tiêu của nhà trường được tuyển là 185 học sinh, trong khi đó, qua điều tra phổ cập tại phường, số HS vào lớp 1 là 362 HS. Khi nhà trường đã tuyển đủ chỉ tiêu, dù những HS có đủ hồ sơ, thì nhà trường cũng không thể tiếp nhận nếu không có sự đồng ý, chỉ đạo của Phòng GD - ĐT.

Theo công văn của Phòng GD - ĐT, nhiều phụ huynh đã tìm đến các trường khác để nộp hồ sơ. Tuy nhiên, các trường cũng trả lời đã tuyển đủ HS, việc tuyển thêm chỉ tiêu phải chờ xin ý kiến chỉ đạo của Phòng GD - ĐT.

Có nhà ở thành phố cũng “không có cửa”?

Kế hoạch số 376/KH-UBND ngày 26/5 của Chủ tịch UBND thành phố Thanh Hóa, các nhà trường phải tuyển sinh đúng tuyến và đúng chỉ tiêu được giao; tuyển sinh hết số trẻ, số HS trên địa bàn (căn cứ vào sổ hộ khẩu và theo kết quả điều tra phổ cập).

Nếu có trẻ, HS ngoài địa bàn phổ cập xin đăng ký được tuyển sinh (trái tuyến), các trường hợp thay đổi nơi cư trú sau ngày 15/9/2015 và trong trường hợp tuyển không đủ chỉ tiêu, hoặc ngược lại (số lượng đăng ký dự tuyển cao hơn chỉ tiêu), hiệu trưởng phải lập hồ sơ báo cáo Phòng GD - ĐT.

Cụ thể, có tên trong sổ hộ khẩu mà chủ hộ là bố (mẹ), ông (bà) nội, ông (bà) ngoại từ 15/9/2015 về trước và có tên trong sổ điều tra phổ cập giáo dục của trường Tiểu học (thời điểm công nhận phổ cập giáo dục) và phải thực tế sinh sống trên địa bàn thì được xét tuyển vào lớp 1.

Nhiều ý kiến phản ánh, quy định như vậy là làm khó phụ huynh. Theo đó, dù những gia đình có nhà, sinh sống nhiều năm trên địa bàn thành phố Thanh Hóa, có xác nhận tạm trú, sổ tạm trú của cơ quan công an vẫn không thể cho con vào học tại các trường tiểu học trên địa bàn thành phố. Hơn nữa, nhiều gia đình có con đã nằm trong danh sách điều tra phổ cập giáo dục cũng khó có cơ hội.

Ông Tạ Hồng Lựu - Trưởng phòng GD - ĐT thành phố Thanh Hóa cho biết, nhiều năm qua việc tuyển sinh vào lớp 1 tại phường Đông Thọ có khó khăn do số lượng HS đông mà cơ sở vật chất còn hạn chế, không thể đáp ứng.

Cũng theo ông Lựu, trong quá trình triển khai việc phân tuyến cho số HS còn lại của phường Đông Thọ sang trường khác có vướng mắc sẽ điều chỉnh lại cho phù hợp. Đối với HS đang sinh sống trên trên địa bàn thành phố, không có hộ khẩu thường trú và những trường hợp thiếu hồ sơ, Phòng GD - ĐT có chỉ đạo các trường lập danh sách báo cáo để có hướng giải quyết, tiếp nhận toàn bộ HS vào học ở các trường.

 

Theo Dân trí, nguồn: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/thanh-hoa-nong-tuyen-sinh-vao-lop-1-nam-hoc-2016-2017-20160714082247355.htm