ập trung thời gian ôn tập, tuyệt đối không cắt xén chương trình

Gia Lai: Các trường phối hợp nâng cao hiệu quả ôn thi

Tại Gia Lai, cùng với việc mỗi nhà trường có giải pháp hiệu quả, tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 phù hợp với từng trường, từng nhóm đối tượng học sinh, các cụm trường khối THPT cũng sẽ tăng cường liên kết chặt chẽ cùng hỗ trợ nhau trong việc tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12. Sau khi kết thúc năm học theo kế hoạch, việc ôn tập của học sinh được thực hiện theo hướng tăng cường thời gian dành cho học sinh tự học.

Hiện nay, các tổ chuyên môn, giáo viên dạy các môn thi THPT quốc gia ở từng trường trên địa bàn tỉnh đã được đánh giá rút kinh nghiệm công tác tổ chức ôn tập, thi tốt nghiệp năm 2015 để có thêm căn cử xây dựng kế hoạch, nội dung ôn tập thi năm 2016.

Theo chỉ đạo của Sở GD&ĐT, việc tổ chức việc ôn tập đảm bảo thời gian, tập trung vào những yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp THPT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, quan tâm việc giúp học sinh nâng cao các mức độ thông hiểu và vận dụng kiến thức theo. Chú ý các yêu cầu chỉ đạo mới về dạy và học đã nêu tại hướng dẫn nhiệm vụ năm học.

Trong đó, đối với các môn khoa học xã hội và nhân văn, cần tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức vào thực tiễn, bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội gắn với thời sự quê hương, đất nước; đối vói môn Ngoại ngữ, cần tiếp tục nâng cao yêu cầu phát triển năng lực giao tiếp với các kĩ năng nghe, nói, dọc, viết.

Nhà trường chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm lớp chủ động phối hợp với giáo viên dạy các môn thi để phân nhóm học sinh lớp mình theo khả năng nhận thức, theo các môn thi tự chọn; báo cáo với lãnh đạo nhà trường chọn, cử giáo viên có khả năng, kinh nghiệm, nhiệt tình để hướng dẫn ôn tập; quan tâm giúp đỡ học sinh học lực yếu, vận động những học sinh khả giỏi hỗ trợ thêm, giúp những học sinh này nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản theo yêu cầu của chương trình.

Học sinh khá, giỏi có thời gian ôn tập linh hoạt, tăng cường tự học có sự hướng dẫn của giáo viên bộ môn. Nhà trường cần hỗ trợ cho học sinh tự học như tạo điều kiện về cơ sở vật chất, tài liệu bổ trợ và giải đáp thắc măc cho học sinh.

Việc tổ chức học thêm (nếu có) để phục vụ ôn thi phải thực hiện theo đúng quy định; đặc biệt là đảm bảo tính tự nguyện của học sinh và tính hiệu quả của nội dung dạy học.

Sở GD&ĐT nhấn mạnh: Đối với những học sinh đã hoàn thành chương trình THPT nhưng chưa tốt nghiệp nay có nguyện vọng ôn tập, căn cứ vào điều kiện thực tế của trường THPT, trung tâm GDTX tạo điều kiện tổ chức ôn tập cho các đối tượng này

Sóc Trăng: Không phát hành tài liệu ôn tập kỳ thi THPT quốc gia

Sở GD&ĐT Sóc Trăng khẳng định tới các cơ sở là không phát hành tài liệu ôn tập thi THPT quốc gia; đồng thời, yêu cầu các nhà trường tổ chức học tập quy chế thi cho giáo viên, học sinh; phổ biến quy chế đến cha mẹ học sinh; chuẩn bị tốt các điều kiện để triển khai thực hiện quy chế. Hoàn thành chương trình lớp 12 theo đúng kế hoạch; nghiêm cấm cắt xén chương trình.

Cùng với việc tổ chức nghiêm túc việc kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh học kỳ II và cả năm học theo đúng Quy chế, đảm bảo khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực thực chât của học sinh, Sở GD&ĐT Sóc Trăng đề nghị từng trường thực hiện nghiêm túc hướng dẫn ôn tập thi THPT quốc gia của Bộ GD&ĐT.

Cũng giống như Sở GD&ĐT Gia Lai, Sở GD&ĐT Sóc Trăng đã giao nhiệm vụ cụ thể cho tổ chuyên môn, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn trong công tác ôn tập.

Tinh thần là tổ chức ôn tập đảm bảo thời gian, tập trung vào những yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp THPT, chủ yếu nằm trong chương trình lóp 12; quan tâm việc giúp học sinh nâng cao các mức độ thông hiểu và vận dụng kiến thức... ; thời gian ôn tập họp lý, đảm bảo sức khỏe của học sinh, ôn tập có hiệu quả nhưng không gây quá tải.

Các nhà trường không được ép buộc học sinh mua các tài liệu tham khảo hoặc các bộ sách ôn tập kì thi THPT quốc gia.

Sóc Trăng sẽ tổ chức kiểm tra, khảo sát chất lượng cuối cấp THPT nhằm tập dượt cho học sinh làm quen với hình thức thi THPT quốc gia, để học sinh có kỹ năng khi làm bài thi chính thức. Hình thức kiểm tra tuân thủ nghiêm túc như kỳ thi THPT quốc gia. Đề kiểm tra do Sở GD&ĐT biên soạn theo định hướng tiếp cận năng lực học sinh.

Ngày 3/2/2016, Bộ GD&ĐT đã ban hành Công văn số 525/BGDĐT- KTKĐCLGD về việc tổ chức kì thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2016, trong đó nêu rõ: Đề thi về cơ bản như năm 2015 (đề thi được ra theo hướng đánh giá năng lực học sinh, nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12; tăng cường câu hỏi mở, câu hỏi gắn với thực tiễn và câu hỏi vận dụng đảm bảo độ phân hóa, đáp ứng yêu cầu xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ tuyển sinh ĐH, CĐ. Bộ GDĐT không phát hành tài liệu ôn tập kỳ thi THPT quốc gia.

Theo GDTĐ, nguồn: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/tap-trung-thoi-gian-on-tap-tuyet-doi-khong-cat-xen-chuong-trinh-1761363-v.html


Cập nhật thêm các thông tin tuyển sinh, phương thức tuyển sinh 2016 tại kenhtuyensinh.vn