Tăng cường quản lý và giám sát các chương trình đào tạo từ xa

Đối với đào tạo từ xa, mục tiêu của hình thức đào tạo này là để tạo cơ hội cho những người có nhu cầu học tập nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ, nhưng không có điều kiện tham gia các khoá đào tạo theo hình thức chính quy

Tin tức: GIÁO DỤC / TUYỂN SINH / ĐÀO TẠO / ĐÀO TẠO TỪ XA

Tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát đào tạo tại chức, từ xa


Trong kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XIII vừa qua, nhiều cử tri bày tỏ băn khoăn với chất lượng giáo dục đại học hiện nay đặc biệt chất lượng giáo dục bằng hình thức đào tạo tại chức, từ xa. Đồng thời kiến nghị, chỉ nên cho những người đang lao động sản xuất được học theo hình thức này và tổ chức những hội đồng thi đầu ra độc lập nhằm đảm bảo chất lượng, không nên tổ chức học đại học tại chức, từ xa cho học sinh phổ thông trung học vừa thi tuyển đại học dưới điểm sàn nhằm hướng nghề cho các cháu ngay sau khi thi trượt đại học, khắc phục tình trạng thừa thầy thiếu thợ như hiện nay....

Về vấn đề này, Bộ GD&ĐT cho biết, sau 25 năm đổi mới, giáo dục đại học đã cung cấp hàng triệu nhân lực có trình độ cao đẳng, đại học; hàng vạn cán bộ có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ cho đất nước. Đây là lực lượng chủ lực, nòng cốt của quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, của phát triển đất nước trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đã đạt được, giáo dục đại học cũng đang gặp phải một số hạn chế đó là: chất lượng giáo dục đại học chưa thật sự đáp ứng yêu cầu của phát triển kinh tế-xã hội của đất nước; đội ngũ giảng viên có trình độ tiến sĩ, thạc sĩ còn thấp so với yêu cầu đặt ra... chương trình đào tạo chưa kịp thời cập nhật với thực tiễn.

Chương trình đào tạo đã được phân cấp toàn diện

Hiện nay, hình thức đào tạo vừa làm, vừa học đã được Bộ GD&ĐT phân cấp toàn diện cho Hiệu trưởng các trường đại học, cao đẳng tổ chức thực hiện và chương trình đào tạo được thực hiện như chương trình đào tạo chính quy. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đào tạo hình thức vừa làm, vừa học, một số trường chưa thực hiện nghiêm túc các quy định như: địa điểm đặt lớp (không đủ cơ sở vật chất phục vụ đào tạo như giáo trình, tài liệu tham khảo, thư viện....); tổ chức tuyển sinh đầu vào có phần chưa chặt chẽ, có một thực tế phải thừa nhận là chất lượng của đối tượng tuyển sinh đầu vào của hình thức đào tạo vừa làm, vừa học là thấp nên đã ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo.

Đối với đào tạo từ xa, mục tiêu của hình thức đào tạo này là để tạo cơ hội cho những người có nhu cầu học tập nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ, nhưng không có điều kiện tham gia các khoá đào tạo theo hình thức chính quy, đặc biệt là ở những vùng có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn, vùng núi, vùng sâu, vùng xa nhằm tạo sự công bằng trong giáo dục đào tạo.

Việc nghiên cứu mở rộng và phát triển công nghệ đào tạo từ xa nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo của người dân, đồng thời để hỗ trợ và thay thế phương thức đào tạo truyền thống mặt – giáp – mặt hiện đang là xu thế các nước trên thế giới.

Tuy nhiên ở Việt Nam, trong thời gian vừa qua, việc tổ chức đào tạo từ xa ở các cơ sở giáo dục đại học còn bộc lộ những hạn chế dẫn đến chất lượng của đào tạo từ xa chưa tương xứng với chất lượng đào tạo của hệ chính quy.

Triển khai thực hiện Nghị quyết số 06/NQ-CP ngày 07 tháng 3 năm 2012 của Chính phủ về việc ban hành Chương trình hành động của Chính phủ nhiệm kỳ 2011-2016, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã ký Quyết định số 1666/QĐ-BGDĐT ngày 04 tháng 5 năm 2012 ban hành Chương trình hành động của Bộ GD&ĐT giai đoạn 2011-2016, trong đó có nhiệm vụ chủ yếu cần thực hiện trong giai đoạn này “Hoàn thành các văn bản quy định và chỉ đạo các cơ sở giáo dục đại học nâng cao chất lượng đào tạo hệ vừa làm vừa học, đào tạo từ xa, đào tạo liên kết, đào tạo liên thông” và “Phát triển các chương trình giáo dục thường xuyên, mở rộng hình thức đào tạo từ xa, vừa làm vừa học, tự học có hướng dẫn nhằm đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của người dân”

Đề án đổi mới căn bản và toàn diện

Bộ GD&ĐT đang phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựg Đề án “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế”. Ngoài ra, Bộ đang tập trung chỉ đạo xây dựng và hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện Luật Giáo dục đại học có hiệu lực từ ngày 01/01/2013 trong đó có các quy định cụ thể về đào tạo theo hình thức vừa làm vừa học và đào tạo từ xa.

Đối với những kiến nghị của cử tri, Bộ GD&ĐT sẽ nghiên cứu và tiếp thu trong quá trình sửa đổi, bổ sung quy chế đào tạo hình thức vừa làm, vừa học theo hướng giao quyền tự chủ cho các trường nhưng tăng cường công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra và giám sát quá trình tổ chức đào tạo để nâng cao chất lượng đào tạo hình thức vừa làm, vừa học và đào tạo từ xa.

Bấm để theo dõi bình luận về bài viết này trên Facebook của bạn.

Tags

Tăng cường quản lý và giám sát các chương trình đào tạo từ xa, Tăng cường quản lý và giám sát các chương trình đào tạo từ xa, đào tạo, đào tạo tư xa, học tại chức từ xa, tuyển sinh đại học từ xa, xét tuyển

Hỏi & Đáp

Bình luận của bạn


Kênh Tuyển Sinh ( Theo Báo Giáo Dục )

Bấm Like và kết bạn với Kênh tuyển sinh trên Facebook để nhận thông tin tuyển sinh nhanh nhất.

Tiểu học: Không bắt buộc dùng học bạ mới

Theo huớng dẫn thực hiện Thông tư 22 của Sở GD-ĐT TP.HCM đối với tiểu học, Không bắt buộc dùng học bạ mới. Hiệu trưởng cần hết sức chính xác và trách nhiệm khi quyết định việc lên lớp, hoặc ở lại lớp.

 
Chương trình đào tạo Kỹ năng cho sinh viên
Danh sách top ngành và học bổng du học Singapore 2016HOT - Danh sách top ngành và học bổng du học Singapore 2016
Chúng tôi chọn du học Singapore cùng trường ERCHOT - Chúng tôi chọn du học Singapore cùng trường ERC
Đảm bảo vị trí của bạn tại Trường Đại học Quốc tếHOT - Đảm bảo vị trí của bạn tại Trường Đại học Quốc tế
Bùng nổ Du học Canada Visa CES 2016 chương trình Cao đẳngHOT - Bùng nổ Du học Canada Visa CES 2016 chương trình Cao đẳng