Sự khác biệt của Chương trình tiếng Anh tích hợpChương trình học phát huy sáng tạo và tư duy khoa học. ẢNH: D.L

Chứng chỉ có giá trị toàn cầu

Chuẩn đầu ra do Hội đồng khảo thí Edexcel Anh cấp chứng chỉ
Cuối năm lớp 5, HS sẽ làm bài thi Achievement test cho chương trình Edexcel International Primary. HS lớp 9 sẽ tham dự kỳ thi lấy chứng chỉ Edexcel International Lower Secondary. HS bậc THPT có thể lựa chọn thi và lấy bằng Edexcel International GCSE (IGCSE), GCSE cho một số môn học như tiếng Anh, toán, vật lý...
Đề án “Dạy và học các môn toán, khoa học, tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và VN” - gọi tắt là Chương trình tiếng Anh tích hợp, được UBND TP.HCM phê duyệt theo Quyết định số 5659/QĐ-UBND ngày 20.11.2014. Trên cơ sở này, Sở GD-ĐT đã phê duyệt danh sách 47 trường tiểu học, 26 trường THCS và 16 trường THPT được phép triển khai chương trình tích hợp từ năm học 2015 - 2016.
Theo ông Phạm Ngọc Tiến, Phó trưởng phòng Giáo dục trung học Sở GD-ĐT, thành viên Ban xây dựng chương trình, Chương trình tiếng Anh tích hợp được biên soạn tích hợp chương trình quốc gia Anh với chương trình chuẩn quốc gia của Bộ ở 3 môn tiếng Anh, toán, khoa học. Sự kết hợp này hướng đến mục đích hoàn thiện kiến thức cho học sinh (HS) ở mọi phương diện giữa một bên mạnh về tính lý thuyết, chuyên sâu và một bên tập trung vào tính ứng dụng, thực hành. Thông qua đó, HS không chỉ dừng lại ở lý thuyết mà còn biết cách sử dụng kiến thức về toán và khoa học trong cuộc sống cùng với sự tiến bộ về ngôn ngữ tiếng Anh.
Khi tham gia, HS sẽ học 8 tiết/tuần với giáo viên bản ngữ có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, phương pháp sư phạm hiện đại, có khả năng truyền cảm hứng. Theo lãnh đạo Sở, giáo viên sẽ chú trọng phương pháp tư duy, khả năng sáng tạo và ứng dụng kiến thức giúp HS phát triển kỹ năng toàn diện và cung cấp khả năng sử dụng ngôn ngữ vượt trội. Sau khi hoàn thành chương trình ở mỗi bậc học, HS sẽ được phân tuyến vào học tại các trường cùng thực hiện chương trình và Hội đồng khảo thí Edexcel (Vương quốc Anh) cấp các chứng chỉ giáo dục có giá trị toàn cầu.

Chương trình phát triển tư duy sáng tạo

Thành viên Ban xây dựng chương trình đưa ra những ví dụ về sự khác biệt giữa chương trình của Bộ và Chương trình tiếng Anh tích hợp ở khối lớp 1. Theo đó, ở chương trình toán thông thường, trong 3 tuần HS có thể đếm và đọc các số trong phạm vi 10 thì môn toán tiếng Anh ở chương trình tích hợp sẽ hướng HS tới việc có khả năng sử dụng mối quan hệ giữa các số để hình thành các phép cộng, trừ trong cùng phạm vi. Có nghĩa, HS sẽ được vận dụng khả năng tư duy, thực hành các khái niệm đã học để giải các bài toán cộng, trừ trong phạm vi 10.
Tương tự, đối với môn khoa học, với chủ đề về đồ vật và vật liệu tạo ra chúng (chương trình VN không có), HS không chỉ dừng lại ở việc biết tên các vật liệu và các quan sát thông thường, mà còn được luyện tập phân loại đồ vật theo chất liệu tạo ra chúng thông qua việc thử nghiệm và thực hành.
Một ví dụ để thấy Chương trình tiếng Anh tích hợp phát huy được ưu điểm khi có sự kết hợp giữa chương trình VN với Vương quốc Anh đó là, môn toán của bậc THCS có những bài ứng dụng kiến thức toán như đồ thị, biểu đồ, sơ đồ nhánh để HS giải quyết các vấn đề cuộc sống. Hoặc sách đưa ra một hình ảnh về cuộc sống (chiếc máy bay đang vận chuyển hàng hóa, mạng giao thông trong TP…) để yêu cầu HS tự đặt các bài toán liên quan với kiến thức toán đang học, giải quyết tối ưu tình huống, phát huy tính sáng tạo, độc lập và không rập khuôn…
Thêm vào đó, chương trình cũng chú trọng phát triển khả năng nghiên cứu khoa học ở HS từ rất sớm, giúp phát triển tối đa lối tư duy khoa học và định hướng trở thành những con người hiện đại, mang tính tự lập cao.

 

Theo Thanh niên, nguồn: http://thanhnien.vn/giao-duc/su-khac-biet-cua-chuong-trinh-tieng-anh-tich-hop-716231.html