Chiều 21/4, tại buổi giao ban báo chí của Thành ủy Hà Nội, lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội trả lời báo chí về những nội dung đang được dư luận quan tâm về tuyển sinh lớp 6 năm học 2015-2016 tại Hà Nội.

Trả lời câu hỏi của báo chí xung quanh việc Hà Nội thay đổi phương thức tuyển sinh đối với một số trường THCS có nhiều hồ sơ hơn so với chỉ tiêu, ông Phạm Văn Đại, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, từ tháng 3/2015, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT ban hành Chỉ thị 5105 về chấn chỉnh học thêm dạy thêm trên toàn quốc, trong đó có cấm các trường không khảo sát học sinh đầu cấp và tuyển sinh vào lớp 6. Sở GD-ĐT Hà Nội nhận thấy, đây là vấn đề mới và cần tính đến đặc thù thủ đô đang xây dựng hệ thống trường chất lượng cao.

Sở GD-ĐT Hà Nội đã có văn bản và xin ý kiến của Bộ GD-ĐT về đặc thù giáo dục thủ đô. Khi nhận được văn bản, Bộ GD-ĐT đã phản hồi lại bằng văn bản 1258, yêu cầu các trường thực hiện nghiêm túc không tuyển sinh đầu cấp, đặc biệt là lớp 6.

“Để ban hành quyết định về hành chính, Sở GD-ĐT Hà Nội phải làm thận trọng trên cơ sở khoa học. Trước hết, Sở phải thu thập tất cả thông tin và ý kiến chuyên gia. Chúng tôi đề nghị các trường có lượng học sinh đăng ký vượt chỉ tiêu phải xây dựng đề án khả thi về tuyển sinh cho phù hợp với đặc điểm của trường” – ông Đại nói.

Khi các đề án được trình lên, theo ông Đại, Sở GD-ĐT Hà Nội đã mời các chuyên gia, nhà khoa học, dư luận xã hội, nhân dân, cơ quan báo chí và phụ huynh học sinh góp ý giải quyết vấn đề tuyển sinh vào lớp 6 một cách chặt chẽ, khoa học.

Sau đó, Sở GD-ĐT Hà Nội đã họp với các nhà giáo, nhà khoa học, các nhà trường về những đề án tuyển sinh được đưa ra. Khi trao đổi, Sở nhận thấy có 3 trường THCS có khả năng thử thí điểm là THCS &THPT Nguyễn Tất Thành- đơn vị thực hành sư phạm và nơi đào tạo học sinh làm cơ sở thực hành cho giáo viên các trường sư phạm, có thể ứng dụng tiến bộ khoa học vào đổi mới phương pháp dạy và học. Trường này đề xuất phương án xét tuyển kết hợp với đánh giá năng lực học sinh.

Trường thứ hai và thứ ba là THCS Lương Thế Vinh và Marie Curie có đề xuất phương án đánh giá năng lực qua các trò chơi trí tuệ, EQ, IQ.

Sau khi xem xét phương án tuyển sinh vào lớp 6 của 3 trường THCS trên, Sở GD-ĐT Hà Nội nhận thấy, các phương án của 3 trường có thể làm đột phá tuyển sinh cho ngành Giáo dục, chuyển từ đơn môn sang đa môn và kích thích năng lực sáng tạo trong học sinh” – ông Phạm Văn Đại nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông Đại cho biết thêm, Sở GD-ĐT Hà Nội cũng nhận thấy, việc lắng nghe ý kiến của các nhà khoa học, cha mẹ học sinh và thông tin đại chúng đối với các phương án tuyển sinh của 3 trường là rất cần thiết. Theo đó, có 2 luồng ý kiến. Thứ nhất,  đồng tình và cho rằng phương pháp đánh giá IQ, EQ… là phương pháp tiên tiến thế giới hay dùng trong tuyển sinh và tuyển dụng trong các công ty, tập đoàn lớn.

Luồng ý kiến hai là muốn đánh giá IQ, EQ cần cơ sở hoặc trung tâm bên ngoài trường học mới đánh giá năng lực thực sự của người học. Theo đó, cần có hệ thống giáo sư, chuyên gia nghiên cứu về cách đánh giá IQ, EQ mới có thể đưa câu hỏi chính xác, phù hợp lứa tuổi học sinh.

Trong khi hiện nay, các trường THCS còn thiếu chuyên gia, các câu hỏi IQ, EQ đưa ra còn chưa phù hợp lứa tuổi. Xét thấy các phương án khảo sát học sinh lớp 6 bằng hình thức kiểm tra IQ, EQ… chưa được phổ biến trong xã hội; học sinh có thể sẽ bị một áp lực mới thay vì học các môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ sẽ lại đi học thêm để làm sao làm được các bài test IQ, EQ nên Ban Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội đã quyết định điều chỉnh phương án bằng hình thức xét tuyển với tất cả các trường tuyển sinh vào lớp 6 trong năm 2015-2016.

Sở GD-ĐT \'trần tình\' về thay đổi đột ngột trong tuyển sinh vào lớp 6

Chiều nay (21.4) tại cuộc giao ban báo chí thường kỳ của Thành ủy Hà Nội, lãnh đạo Sở Giáo dục - Đào tạo giải thích về việc toàn thành phố sẽ chỉ có một hình thức tuyển sinh lớp 6 là xét tuyển.

cam-thi-vao- lop-6Ông Phạm Văn Đại tái khẳng định chỉ có một hình thức là xét tuyển vào lớp 6 ở Hà Nội

Trả lời câu hỏi của phóng viên Thanh Niên Online về việc tại sao lại thay đổi đột ngột trong chỉ đạo về tuyển sinh lớp 6 đối với 3 trường trước đó đã cho phép khảo sát vào lớp 6 và liệu Sở có “mở” ra cho những trường ngoài công lập một phương hướng khác ngoài việc xét tuyển học bạ để giảm bớt khó khăn, lúng túng, ông Phạm Văn Đại, Phó giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội cho biết: "Trước hết phải khẳng định toàn thành phố có đủ trường công lập để đáp ứng 100% số học sinh thành phố hoàn thành chương trình tiểu học lên THCS".
Còn giải quyết bài toán với một số ít trường có số lượng học sinh đăng ký dự tuyển đông như thế nào?, ông Đại “trần tình”: "Ngay từ tháng 3.2015 thực hiện Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo về việc chấn chỉnh dạy thêm học thêm với học sinh tiểu học, trong đó có việc cấm thi tuyển sinh vào lớp 6, chúng tôi nhận thấy đây là vấn đề mới và là vấn đề đặc thù của giáo dục thủ đô khi đang xây dựng trường chất lượng cao, chúng tôi đã có văn bản xin ý kiến Bộ về cơ chế đặc thù về tuyển sinh cho những trường chất lượng cao. Nhưng sau đó Bộ có ban hành văn bản yêu cầu tuyệt đối không thi tuyển dưới mọi hình thức để tuyển sinh vào lớp 6 với tất cả các trường THCS trên cả nước.
Sau đó chúng tôi yêu cầu các trường có số lượng dự tuyển vượt quá chỉ tiêu xây dựng đề án tuyển sinh 2015 cho trường mình. Sau khi đề án của các trường trình lên, chúng tôi đã tham khảo ý kiến của các chuyên gia, dư luận xã hội, phụ huynh học sinh và làm việc với lãnh đạo các nhà trường… để làm việc này một cách chặt chẽ, khoa học.
Qua đề án của các trường, Sở Giáo dục - Đào tạo nhận thấy có 3 trường có khả năng thí điểm khảo sát năng lực để tuyển sinh, đó là: Nguyễn Tất Thành, nơi thí điểm thực hành của sinh viên trường ĐH Sư phạm Hà Nội và hai trường ngoài công lập là trường Lương Thế Vinh, Marie Curie… (những trường này đánh giá năng lực qua trò chơi trí tuệ).
Phương pháp như vậy có thể thí điểm đột phá cho ngành, thay đổi cách đánh giá đơn môn sang đa môn".
Tuy nhiên, ông Đại cho hay, để thận trọng hơn, Sở Giáo dục - Đào tạo lại tiếp tục xin ý kiến góp ý của các nhà khoa học, nhà giáo và dư luận xã hội, mong muốn của phụ huynh trước khi đưa ra quyết định. "Chúng tôi nhận được sự đồng thuận lớn vì đây là phương pháp đánh giá khá tiên tiến mà nhiều nước trên thế giới đang làm, kể cả tuyển dụng lao động cho phù hợp với vị trí việc làm.
Tuy nhiên, luồng ý kiến thứ hai cho rằng muốn đánh giá được chỉ số IQ, EQ thì phải có hệ thống chuyên nghiệp để tiến hành nghiên cứu, đánh giá ngoài nhà trường thì mới đảm bảo độ chính xác. Trong khi đó, đội ngũ chuyên gia của ta còn thiếu, hơn nữa là phương pháp còn mới quá, chưa phổ biến trong dư luận, có thể tạo áp lực mới cho học sinh thay vì học các môn truyền thống lại phải đi học để làm sao làm được bài test IQ, EQ. Vì vậy, chúng tôi quyết định năm nay chỉ thực hiện xét tuyển", ông Đại kết luận.
Tại cuộc họp báo, lãnh đạo Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội cũng chưa trả lời được câu hỏi về tiêu chí xét tuyển ra sao đối với lớp 6 Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam.
Theo:
  • VOV.vn, tin gốc: http://vov.vn/xa-hoi/giao-duc/so-gd-ha-noi-ly-giai-viec-cam-tuyen-sinh-vao-lop-6-bang-kiem-tra-iq-396403.vov
  • Thanh Niên, tin gốc: http://www.thanhnien.com.vn/giao-duc/so-gddt-tran-tinh-ve-thay-doi-dot-ngot-trong-tuyen-sinh-vao-lop-6-554315.html

Tuyển sinh, tuyển sinh lớp 6, tuyển sinh 2015