>> Giáo dục, du học, tư vấn du học, giáo dục quốc tế

Không chỉ sinh viên Việt Nam, mà nhiều sinh viên Úc cũng than thở rằng các bài giảng trên giảng đường thật là buồn tẻ và họ thường đi tìm kiến thức ở những nguồn khác thú vị hơn.

Sinh viên quốc tế cũng chán lên giảng đường đại học: 80% sinh viên làm việc riêng

Trong buổi hội thảo chia sẻ kinh nghiệm về việc sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) vào giảng dạy trong trường đại học, Tiến sĩ Shaun Nykvist – giảng viên chính môn Ứng dụng ICT trong giáo dục, Khoa Toán Tin, ĐH Công nghệ Queensland, Úc đã chia sẻ thông tin này với các giảng viên của ĐHQG Hà Nội.

Khảo sát ở một số quốc gia như Nam Phi, Singapore, Malaysia, các quốc gia châu Âu, châu Mỹ cho thấy tỷ lệ sinh viên sử dụng các công cụ công nghệ, kỹ thuật số như máy tính cá nhân, điện thoại thông minh, máy tính bảng, mạng xã hội… là rất cao. Cụ thể như ở ĐH Công nghệ Queensland: 87,9% sinh viên có điện thoại thông minh, 27,4% sinh viên sử dụng máy tính bảng, 94,6% có kết nối Internet, 88,3% thường xuyên sử dụng email; trong khi tỷ lệ sử dụng các mạng xã hội là: Facebook 87,4%, Youtube 67,3%, Instagram 50,1%. 81,5% người dùng các công cụ này ở độ tuổi từ 15-22 tuổi.

Tuy vậy, tỷ lệ sinh viên sử dụng các công cụ chia sẻ xã hội cho việc học tập là rất ít, mà chủ yếu là phục vụ các nhu cầu cá nhân. Nghiên cứu cho thấy, nếu như trước đây sinh viên sử dụng ½ thời gian của mình dành cho việc chia sẻ xã hội thì hiện tại con số này đang là 80% thời gian. “Đây là một thách thức với các nhà giáo dục” – tiến sỹ Shaun Nykvist nhận định.

Sinh viên quốc tế cũng chán lên giảng đường đại học

Sinh viên quốc tế cũng chán lên giảng đường đại học

Thực trạng này cũng đặt ra một vấn đề là nhà trường phải làm thế nào để thu hút và lôi kéo sự tham gia của sinh viên vào việc sử dụng ICT trong học tập. Tiến sỹ Shaun Nykvist chia sẻ rằng, bản thân ông từ 1-2 năm trở lại đây đã chủ động hạn chế các bài giảng truyền thống trước đây và tăng số lượng các bài giảng mang tính tương tác với sinh viên. Ông gọi phương pháp này là “complex learning” – phương pháp giảng dạy phối kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, giữa lý thuyết và các hoạt động tương tác. Đây cũng là giải pháp đang rất phát triển ở Úc.

Giảng viên không biết sử dụng ICT, không được nhận

Hiện có nhiều trường đại học trên thế giới sử dụng hạ tầng công nghệ đắt đỏ, tuy nhiên theo tiến sỹ Shaun Nykvist thì vấn đề sử dụng công nghệ không xuất phát từ hạ tầng, mà vấn đề là người sử dụng học được gì dựa trên tài nguyên và hạ tầng đó.

Hiện tại, các trường thực hiện chuyển đổi đang cố gắng áp dụng phương pháp sư phạm gắn với ICT và khuyến khích sinh viên mang các công cụ ICT tới lớp. Các công cụ mở như Moodle hay các công cụ khác được cung cấp bởi Google như google sites, email, groups, hangout cũng được sử dụng.

Riêng ĐH Công nghệ Queensland (QUT) cũng có những cách làm riêng để chuyển đổi phương pháp giảng dạy. Một nhóm lớn giảng viên tới từ tất cả các khoa cũng đang tìm hiểu những khái niệm nền tảng về chuyển đổi phương pháp giảng dạy và học tập.

Tiến sỹ Shaun Nykvist cũng làm việc trực tiếp với các khoa trong trường để tìm ra những cách thuyết giảng hiệu quả hơn cho giảng viên.

Đặc biệt, các giảng viên mới vào trường đều được đào tạo cách sử dụng ICT trong giảng dạy. Nếu giảng viên không đảm bảo yêu cầu này sẽ không được nhận.

Ngoài ra, ĐH Công nghệ Queensland còn áp dụng một số cách làm khác như: chuyển đổi bài giảng thành những khóa học trực tuyến (MOOC’s) miễn phí, chia khóa học truyền thống thành những kinh nghiệm học tập nhỏ để sinh viên có thể chọn lựa từ loạt kinh nghiệm đó, việc trao bằng cấp/ giấy chứng nhận cho sinh viên đã hoàn thành khóa học trực tuyến thông qua các trường danh tiếng khác cũng đang được xem xét.

Để làm được điều này, đội ngũ giảng viên phải chuẩn bị đối mặt với một khối lượng lớn công việc. Theo Tiến sỹ Shaun Nykvist, chuyển đổi giáo dục đại học theo hướng áp dụng ICT không phải chỉ là việc đưa một video hoặc một bài giảng đưa lên mạng và trông chờ sinh viên xem nó. Bởi vì trung bình một sinh viên chỉ đủ kiên nhẫn từ 5-6 phút để xem một video bài giảng.

Vấn đề khoảng cách vùng miền cũng là một thách thức chung của cả các nước phát triển và đang phát triển khi áp dụng ICT vào giảng dạy. Như chia sẻ của Tiến sỹ Shaun Nykvist, nước Úc cũng có những khu vực xa xôi hẻo lánh chưa có điện, ngay cả cách trình bày văn bản của người dân khu vực này cũng khác lạ. Vì thế, đây cũng là thách thức với cả những quốc gia phát triển như Úc.

Ông cũng lấy ví dụ về Singapore và Malaysia – 2 quốc gia có tỷ lệ sử dụng thiết bị số nhiều hơn Úc rất nhiều và họ có những thành tựu công nghệ đáng kinh ngạc.

Theo VNN