GIÁO DỤC | TUYỂN SINH | BAO GIAO DUC | KHOA GIÁO | GIÁO DỤC QUỐC TẾ

Tại hội nghị giáo dục ĐH do Bộ GD-ĐT tổ chức đầu tuần này, rất nhiều ý kiến bức xúc về tình trạng đào tạo ngành sư phạm hiện nay.


PGS-TS Hoàng Văn Cẩn - Phó hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM - cho rằng: “Hiện nay đang có rất nhiều trường, loại hình đào tạo giáo viên từ hệ thống ĐH quốc gia, trường trọng điểm, trường địa phương, thậm chí cả trường tư thục và dân lập... Tôi nghĩ không thể cho phép bất kỳ trường nào cũng có thể đào tạo giáo viên, thậm chí cả trường sư phạm trọng điểm cũng cần có đủ tiêu chuẩn mới được đào tạo”. Theo ông Cẩn, đây là nguyên nhân gây ra việc chất lượng giáo viên chưa cao như hiện nay, vì thế Bộ GD-ĐT nên phân nhiệm vụ đào tạo sư phạm rõ ràng hơn, trường địa phương chỉ nên đào tạo giáo viên cho địa phương mình, các trường sư phạm được tự chủ tuyển sinh mới đỡ tình trạng báo động về chất lượng sư phạm.

 

su pham, nganh su pham, tuyen sinh, tuyen sinh 2013, thanh nien

Chất lượng sinh viên tốt nghiệp đáng báo động

Ông Nguyễn Xuân Ngọc - Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Lâm Đồng - cũng thừa nhận do nhiều cơ sở giáo dục tại địa phương đào tạo sư phạm tràn lan nên chất lượng sinh viên ra trường không đảm bảo. Vì thế dù có quy định ưu tiên tuyển dụng giáo viên tốt nghiệp từ các trường địa phương nhưng có thể phải khoanh vùng, chỉ tuyển chọn giáo viên tốt nghiệp từ các trường uy tín.

Để minh chứng, ông Phan Văn Dũng - Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Khánh Hòa - đưa ra thông tin: “Trong gần 600 hồ sơ dự tuyển giáo viên mà chúng tôi nhận được, có tới hơn 100 sinh viên tốt nghiệp loại giỏi nhưng cách xếp loại sinh viên ở các trường không giống nhau. Với những sinh viên thuộc loại giỏi này chúng tôi chỉ dám ký hợp đồng thử việc một năm, nếu sau thời gian đó không được thì cho nghỉ luôn”. Cũng theo ông Dũng, một nghịch lý và bất cập nữa là rất nhiều sinh viên hệ cử nhân có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm có thể đi dạy, trong khi rất đông sinh viên sư phạm tốt nghiệp không tìm được việc làm và chất lượng cũng không bằng những giáo viên tốt nghiệp hệ cử nhân. Chỉ riêng việc cấp chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm cũng đáng báo động. “Tôi biết có trường hợp chỉ cần học trong một tháng có thể nhận được loại chứng chỉ này”, ông Dũng cảnh báo.

Chương trình giáo viên mầm non chưa sát thực tế

Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức hội nghị hiệu trưởng các trường CĐ-ĐH khối ngành sư phạm để bàn thảo về nhân lực, nội dung đào tạo… ở các trường sư phạm vào sáng 24.1. Nhiều đại biểu cho rằng cách đào tạo giáo viên hiện nay tồn tại một số hạn chế, nhất là giáo viên khối mầm non. “Khi làm việc, giáo viên còn thiếu kỹ năng xử lý tình huống, tổ chức lớp, tổ chức sinh hoạt...”, bà Trương Thị Việt Liên - Phó trưởng phòng Giáo dục mầm non Sở GD-ĐT TP.HCM - cho biết. Từ đó, bà Liên đề xuất, các trường sư phạm cần cho giáo sinh đi cơ sở ngay từ năm nhất để có kiến thức thực tế đồng thời giúp giáo sinh xác định gắn bó với nghề hay không, tránh lãng phí thời gian, công sức học vô ích.

 

Ý kiến của bạn về vấn đề này hoặc có thắc mắc, xin gửi theo mẫu phản hồi dưới đây. Cảm ơn các bạn

Kenhtuyensinh

Theo: báo Thanh Niên