Phương án điểm sàn 2014 không khác cũ, khó hiểu

Một số chuyên gia cho rằng với dự thảo quy định như trên thì bảo đảm chất lượng đầu vào vẫn phải bảo đảm “ngưỡng tối thiểu” trên cơ sở tổng điểm ba môn như cách tính điểm sàn như cũ.

>> Giáo dục, tuyển sinh, điểm thi đại học, điểm thi tốt nghiệp

Phương án điểm sàn mới: Không khác cũ, khó hiểu

Phương án điểm sàn mới: Không khác cũ, khó hiểu Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng dự thảo quy định “về công tác xét tuyển trong tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng” không khác quy định ... Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng dự thảo quy định “về công tác xét tuyển trong tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng”  không khác quy định cũ.

Một số chuyên gia cho rằng với dự thảo quy định như trên thì bảo đảm chất lượng đầu vào vẫn phải bảo đảm “ngưỡng tối thiểu” trên cơ sở tổng điểm ba môn như cách tính điểm sàn như cũ. TS Lê Viết Khuyến, nguyên Phó Vụ trưởng giáo dục ĐH cho rằng: Dự thảo quy định như trên để xác định ngưỡng chất lượng đầu vào thực chất là một việc mang tính chất ngụy tạo. Vì Bộ GD-ĐT có đưa ra ba hay bốn mức điểm thì điểm cơ bản tối thiểu vẫn là “ngưỡng” thấp nhất phải đạt được.

Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng dự thảo phương án điểm sàn mới của Bộ GD-ĐT không mới và thậm chí gây khó hiểu cho phụ huynh và học sinh. Dự thảo quy định vẫn tính trên tổng điểm ba môn thi, không khác gì so với cách tính của những năm trước đây.  “Vì vậy, tôi thấy không có gì mới mẻ trong dự thảo quy định cả, chẳng qua chỉ dùng cách gọi khác thôi” – TS Lê Viết Khuyến chia sẻ.

Bộ Giáo dục công bố phương án thay thế điểm sàn

Căn cứ vào kết quả thi ĐH, CĐ của thí sinh trong cả nước, Hội đồng xác định điều kiện đảm bảo chất lượng đầu vào đề xuất Bộ trưởng Bộ GD-ĐT xem xét công bố một số mức (3 hoặc 4 mức) điểm xét tuyển cơ bản cho từng khối thi, trong đó có mức điểm tối thiểu xét tuyển vào ĐH và mức điểm tối thiểu xét tuyển vào CĐ.

TS Lê Viết Khuyến phân tích thêm: "Phổ điểm của tổng ba môn gần như không có ý nghĩa mà phải phổ điểm của từng môn mới có ý nghĩa. Từ phổ điểm của từng môn thi để các trường quyết định lấy mức nào và dựa trên phổ điểm từng môn thi. Phương án mới được Bộ GD-ĐT nêu vẫn tính trên tổng điểm ba môn nên không có tính khoa học. Nói là mới nhưng không có gì mới".

Trong khi đó, PGS.TS Nguyễn Văn Nhã (Hiệu trưởng Trường ĐH Nguyễn Trãi, Hà Nội) thì cho rằng việc Bộ GD-ĐT dự kiến ba đến bốn mức điểm xét tuyển cơ bản thực chất ba hay bốn cức chỉ là là các sàn cao thấp khác nhau. Các lý giải của Bộ GD-ĐT thậm chí khiến phụ huynh và học sinh lúng túng.

Cũng có cùng quan điểm này, PGS.TS Lê Hữu Lập (Phó Giám đốc Học viện Công nghệ Bưu chính, Viễn thông) phân tích: Việc đưa ra nhiều mức điểm cơ bản cho công tác xét tuyển không giải quyết được vấn đề. Trong khi đó, một khối thi xét cho nhiều ngành, một ngành tuyển ở nhiều khối và vấn đề cộng điểm ưu tiên nữa sẽ làm phức tạp thêm khâu quản lý tuyển sinh.

Quan trọng là mức điểm cơ bản thấp nhất được xây dựng trên quan điểm nào, khác với việc xây dựng sàn các năm trước ra sao? Nếu cùng các tiêu chí xây dựng điểm sàn như các năm trước mà năm nay hạ thấp điểm sàn (mức cơ bản thấp nhất) hơn nữa thì chỉ để tháo gỡ khó khăn của một số trường “tốp dưới” trong tuyển sinh, kéo theo chất lượng đầu vào thấp xuống”, PGS Lê Hữu Lập chia sẻ. Việc Bộ GD-ĐT đưa ra nhiều mức điểm cơ bản, không giải quyết được vấn đề phân tầng các trường ĐH, CĐ.

Theo Báo Thanh Niên

Bấm để theo dõi bình luận về bài viết này trên Facebook của bạn.

Tags

Phương án điểm sàn 2014 không khác cũ, khó hiểu, phướng án điểm sàn, điểm sàn, điểm chuẩn, điểm sàn đại học

Hỏi & Đáp

Bình Luận(Có 3 bình luận)

Điểm sàn 2014
Đề thi chung,nên phải có điểm sàn
()()
điểm sàn
thật ra thì đọc xong quy định ms chả hiểu gì luôn. bộ phải giải thic dễ hiểu đối vs học sinh và phụ huynh đễ bớt phần hoang mang và lo lắng chứ . năm nào cũng đề án ms mà không ra trò gì hết chỉ làm rooiss thêm
()()
Phương án điểm sàn 2014
đúng là ngụy tạo Bộ GD làm thí sinh hoang mang lo lắng thêm sao không cho các trường tự xác định ngưỡng đầu vào.
()()

Bình luận của bạn

Bấm Like và kết bạn với Kênh tuyển sinh trên Facebook để nhận thông tin tuyển sinh nhanh nhất.

Xét tuyển vào cao học?: Thay đổi để hội nhập và nâng cao chất lượng

Theo nhiều chuyên gia, tuyển sinh và đào tạo cao học của VN hiện nay có nhiều nét “đặc thù”, vì thế chất lượng đào tạo khó hội nhập quốc tế nên cần điều chỉnh, thay đổi.

 
Chương trình đào tạo Kỹ năng cho sinh viên
Danh sách top ngành và học bổng du học Singapore 2016HOT - Danh sách top ngành và học bổng du học Singapore 2016
Chúng tôi chọn du học Singapore cùng trường ERCHOT - Chúng tôi chọn du học Singapore cùng trường ERC
Đảm bảo vị trí của bạn tại Trường Đại học Quốc tếHOT - Đảm bảo vị trí của bạn tại Trường Đại học Quốc tế
Bùng nổ Du học Canada Visa CES 2016 chương trình Cao đẳngHOT - Bùng nổ Du học Canada Visa CES 2016 chương trình Cao đẳng