>> Điểm thi tốt nghiệp 2015 >> Điểm thi đại học 2015


Hàng nghìn điểm 0 môn Toán, Ngoại ngữ


Kỳ thi trung học phổ thông quốc gia có 8 môn thi, trong đó có ba môn bắt buộc với các thí sinh muốn xét tốt nghiệp là Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.

Theo phổ điểm từng môn được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, ngoài các môn tự chọn và môn Ngữ văn, phổ điểm môn Ngoại ngữ và Toán rất thấp.

Cụ thể, phổ điểm môn Toán cho thấy đa số thí sinh chỉ có mức dưới trung bình. Số lượng các thí sinh đạt mức từ 3 điểm trở xuống rất lớn. Có đến hơn 5.400 thí sinh nhận điểm 0, hơn 6.400 thí sinh chỉ được 0,5 điểm. Số thí sinh nhận điểm 1 là gần 8.600 em. Phổ điểm không thống kê những thí sinh được 0,25 hay 0,75 điểm. Theo đó, có ít nhất khoảng 20.000 thí sinh bị điểm liệt (từ một điểm trở xuống) ở môn Toán.

Phổ điểm môn Ngoại ngữ còn thấp hơn nữa khi điểm tập trung chủ yếu ở quanh mốc 2,5 đến 3 điểm. Phổ điểm cho thấy đại đa số thí sinh chỉ đạt mức điểm dưới trung bình (5 điểm). Trong số hàng trăm nghìn thí sinh dự thi chỉ có 59 em đạt điểm 10 tuyệt đối.

Với các môn còn lại, phổ điểm tập trung ở ngưỡng 5 đến 6 điểm.

Đề khó hay chất lượng giáo dục thấp?


Ông Lê Viết Khuyến, nguyên Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, cho rằng có nhiều vấn đề đặt ra với phổ điểm thi vừa được Bộ công bố.

Theo ông Khuyến, ở các môn tự chọn có phổ điểm cao hơn. Tuy nhiên, do đây là môn tự chọn nên chất lượng thí sinh dự thi tốt hơn. Đây cũng không phải là môn thi bắt buộc nên số lượng thí sinh dự thi ít hơn. Vì thế, phổ điểm các môn thi tự chọn không phản ánh hết chất lượng đào tạo ở các trường..

Trong khi đó, ở các môn thi bắt buộc, nhất là Toán và Ngoại ngữ, phổ điểm khiến ai quan tâm đến giáo dục cũng phải băn khoăn.

Tỉ lệ tốt nghiệp THPT cả nước đạt 91,58%
Điểm môn thi Ngoại ngữ quá thấp. (Nguồn: Bộ Giáo dục và Đào tạo)


“Với phổ điểm này, sẽ xảy ra hai khả năng. Thứ nhất là đề ra quá cao so với trình độ của thí sinh nên các em không làm được bài. Thứ hai, nếu đề ra theo đúng yêu cầu chất lượng đào tạo phải đạt được thì cho thấy chất lượng đào tạo thực tế tại các trường phổ thông đang rất có vấn đề,” ông Khuyến nói.

Đây cũng là chia sẻ của giáo sư Lâm Quang Thiệp, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học. Theo ông Thiệp, phổ điểm môn Ngoại ngữ quá thấp cho thấy khi ra đề, Bộ đã không lường được về phổ điểm, hoặc chất lượng học ngoại ngữ quá kém.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng, do kỳ thi năm nay có hai mục đích, vừa để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông, vừa để xét tuyển vào các trường đại học, nên cấu trúc đề có 60% câu hỏi cơ bản, 40% câu hỏi nâng cao. Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục và đào tạo, ông Mai Văn Trinh, từng giải thích thí sinh chỉ đạt 3 điểm ở đề thi năm nay đã tương đương mức 5 điểm ở đề thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông các năm trước.

Phó giáo sư toán học Văn Như Cương, Chủ tịch Hội đồng quản trị trường Trung học phổ thông Lương Thế Vinh (Hà Nội) cũng nhận định các câu hỏi ở phần cơ bản không hề khó. Nhiều câu trong số này thậm chí còn dễ hơn các đề kiểm tra 15 phút ở trường.

"Nhưng vẫn có đến 5.410 em bị điểm 0, nghĩa là không làm nổi một câu hỏi nào của đề thi, là điều khó hiểu, một dấu hỏi trong chất lượng đào tạo ở các trường phổ thông,” ông Cương nói.

Bộ GD&ĐT công bố phổ điểm chi tiết hơn

Việc vẽ lại phổ điểm để người xem dễ nhìn hơn; giá trị các điểm bài thi đã công bố vẫn giữ nguyên.

Lãnh đạo Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng (Bộ GD&ĐT) khẳng định đây không phải là điều chỉnh lại phổ điểm mà là trình bày lại cho chính xác để thí sinh dễ nhìn. Hình dáng đồ thị không có gì thay đổi so với hình vẽ phổ điểm công bố ngày 23/7.

Trước đó, phổ điểm môn Ngữ văn và môn Toán có số liệu bị dịch sang một hàng khiến thí sinh khó tra cứu, dễ gây hiểu lầm.

Có ý kiến cho rằng, vì năm nay điểm bài thi cho đến mức 0,25 điểm, vì vậy đồ thị phổ điểm nên thể hiện cả mức điểm 0,25 và 0,75, mức dưới điểm liệt (1 điểm) và cùng với đó là mức 8,25-8,75. Việc này có thể giúp các thí sinh có căn cứ chính xác hơn khi đăng ký xét tuyển nguyện vọng (trong xét tuyển ĐH, CĐ chỉ chênh nhau 0,5 điểm là đỗ/trượt).

Bộ GD&ĐT công bố đồ thị phổ điểm nhằm đưa ra một hình dung toàn cảnh về điểm thi, chất lượng thí sinh cũng như mức độ phân hóa của đề thi.

Đây cũng là một cơ sở để các trường xây dựng phương án xét tuyển của mình và thí sinh có thể dựa một phần vào đó để nộp nguyện vọng xét tuyển.

Tuy nhiên, Bộ nhấn mạnh phổ điểm vẫn chỉ là cơ sở ban đầu và kết quả tính toán đưa ra cũng chỉ tương đối. Khi xét tuyển, phần mềm máy tính sẽ tự động lọc và lấy theo thứ tự điểm từ cao tới thấp đến khi đủ chỉ tiêu.

Sau đây là phổ điểm được trình bày lại:

Chỉnh phổ điểm thi THPT, hàng chục ngàn thí sinh bị điểm liệt
Chỉnh phổ điểm thi THPT, hàng chục ngàn thí sinh bị điểm liệt
Tỉ lệ tốt nghiệp THPT cả nước đạt 91,58%
Tỉ lệ tốt nghiệp THPT cả nước đạt 91,58%
Tỉ lệ tốt nghiệp THPT cả nước đạt 91,58%
Tỉ lệ tốt nghiệp THPT cả nước đạt 91,58%
Tỉ lệ tốt nghiệp THPT cả nước đạt 91,58%

Theo

  • TTXVN, tin gốc: http://www.vietnamplus.vn/pho-diem-thi-thap-do-de-qua-kho-hay-chat-luong-giao-duc-kem/334448.vnp
  • báo điện tử Chính phủ, tin gốc: http://baochinhphu.vn/doi-song/bo-gddt-cong-bo-pho-diem-chi-tiet-hon/232442.vgp