Phải chấm cả triệu bài thi văn!

Trong kỳ thi quốc gia chung năm 2015, số lượng bài thi môn văn sẽ tăng lên đột biến cả nước sẽ có hơn 1 triệu bài thi văn, đây là môn thi tự luận nên việc chấm thi chính xác cả triệu bài thi văn là vấn đề khó khăn cần lường trước và có giải pháp tốt

Có đủ giáo viên chấm thi?

Năm 2015, theo quyết định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), kỳ thi tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH sẽ trở thành một kỳ thi. Vấn đề đặt ra sẽ có gần 1 triệu bài thi trong 1 môn, đây là con số tăng đột biến so với những năm trước do quy định mới.

Trong kỳ thi “3 chung” do Bộ GD-ĐT tổ chức nhiều năm qua, môn toán được thi trong các khối thi A, B, D, D1 nên số lượng bài thi trong một kỳ thi chung sẽ tăng không đáng kể. Môn Anh văn dù có tăng nhiều hơn nhưng chấm bằng máy nên việc chấm bài không đáng ngại. Riêng về môn văn, rất cần quan tâm vì trước đây chỉ có 2 khối C và D có thi văn thì nay tăng lên gấp nhiều lần. Bộ

GD-ĐT phải có kế hoạch và lường trước được mọi tình huống ngay từ bây giờ nếu không, khi bắt tay vào thực hiện sẽ gặp nhiều rắc rối.

Do đặc thù bộ môn, môn văn thường có sự chênh lệch giữa các giám khảo và việc để thống nhất đúng với quy định chấm thi thường rất ít. Trong chấm thi môn văn có một thực tế ai mạnh miệng hơn sẽ lấn át được người chấm chung. Bởi vậy, cần phải kiểm soát chặt chẽ quy trình chấm.

Một điều chắc chắn rằng hầu hết thí sinh sẽ thi nhằm xét tuyển vào ĐH. Theo Bộ GD-ĐT, việc coi thi, chấm thi được tổ chức theo cụm. Bộ GD-ĐT sẽ công bố các cụm thi và giao nhiệm vụ chủ trì tổ chức coi thi, chấm thi cho các trường ĐH đủ năng lực. Như vậy, bài toán đặt ra là các trường ĐH làm sao có đủ giáo viên để chấm thi môn văn? Vậy phải huy động nguồn lực từ giáo viên chấm thi ở đâu?

Các năm trước, giáo viên THPT được huy động để chấm thi kỳ thi “3 chung”. Nhưng trước đây, khi số lượng bài thi môn văn chỉ có ở 2 khối, các trường ĐH cũng đã quá vất vả để tìm thuê giáo viên chấm thi. Nay số lượng tăng đột biến như thế liệu có rơi vào tình trạng không có điều kiện để chọn lọc đội ngũ chấm? Qua những kỳ thi tốt nghiệp trước đây, một thực tế là không phải giáo viên nào dạy lớp 12 cũng cho điểm đúng, đánh giá đúng bài làm của thí sinh. Trong một kỳ thi quan trọng đến thí sinh như thế làm sao để lựa chọn được những giám khảo đủ tâm, đủ tài?

Không thể đếm ý chấm điểm

Nên chăng bộ cần phải đưa ra tiêu chuẩn lựa chọn giám khảo, không phải giáo viên nào dạy văn lớp 12 cũng đều có thể đưa đi chấm thi. Mỗi trường THPT chỉ nên lựa chọn vài ba giáo viên thật sự giỏi và coi chấm thi là một nhiệm vụ của năm học để buộc họ phải thực hiện. Thực tế là những giáo viên giỏi chỉ đi chấm thi khi bị bắt buộc.

Các thành phố lớn đang hình thành một đội ngũ giáo viên đi chấm thi vào mùa hè, việc làm lúc “nông nhàn” để kiếm thêm thu nhập. Với sự giới thiệu của bạn bè và có giấy giới thiệu của nhà trường là bất cứ giáo viên nào cũng có thể chấm thi. Trong số ấy, có không ít những người chưa từng dạy văn lớp 12 và cũng không ít người chấm theo lối đếm ý mà không thấy được sự tổng thể của bài làm. Thông thường, giảng viên đại học chấm thoáng và đúng hơn so với giáo viên THPT nhưng không phải tất cả ai cũng có thể làm giám khảo.

Đã từng xảy ra những trường hợp bài làm của thí sinh sau khi phúc khảo chênh lệch tới 3 điểm, không phải do cộng nhầm mà do giám khảo thứ nhất chấm sai. Chưa kể trong chấm phúc khảo môn văn nếu chênh lệch dưới 1 điểm hầu như bị bỏ qua, trong lúc chỉ cần nửa điểm, thí sinh có thể từ rớt thành đậu…

Chính vì vậy, các giải pháp nhằm thu hút giáo viên chấm thi môn văn và chấm thế nào cho chính xác phải được lên kế hoạch từ bây giờ. Trong đó, tăng tiền thù lao để tăng thêm trách nhiệm cũng là một cách, đồng thời phải có những hình thức khuyến khích các giáo viên giỏi tham gia chấm thi. Bên cạnh đó phải có những biện pháp hành chính đối với những giám khảo chấm thiếu chính xác.

Chấm thi tập trung

Theo Bộ GD-ĐT, trong kỳ thi quốc gia năm 2015, các môn toán, ngữ văn, lịch sử, địa lý thi tự luận, thời gian 180 phút; các môn vật lý, hóa học, sinh học, ngoại ngữ thi trắc nghiệm, thời gian thi 90 phút. Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng Bộ GD-ĐT, cho biết đề thi năm tới vẫn theo định dạng của đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014, tăng cường các câu hỏi ở mức độ vận dụng, các câu hỏi mở, giảm dần yêu cầu ghi nhớ máy móc các số liệu, sự kiện hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn. Để bảo đảm kết quả kỳ thi trung thực, chính xác, việc tổ chức coi thi, chấm thi sẽ theo các cụm thi tập trung. Bộ GD-ĐT sẽ công bố các cụm thi và giao việc chủ trì tổ chức coi thi cho các trường ĐH đủ năng lực. Cán bộ, giảng viên các trường ĐH, CĐ sẽ cùng tham gia coi thi, chấm thi với giáo viên các trường THPT.


Hoàng Thị Thu Hiền (Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP HCM)
Theo NLĐ, http://nld.com.vn/giao-duc-khoa-hoc/phai-cham-ca-trieu-bai-thi-van-20140911221334698.htm

Bấm để theo dõi bình luận về bài viết này trên Facebook của bạn.

Tags

Phải chấm cả triệu bài thi văn!, Kỳ thi quốc gia chung

Hỏi & Đáp

Bình luận của bạn

Bấm Like và kết bạn với Kênh tuyển sinh trên Facebook để nhận thông tin tuyển sinh nhanh nhất.

Tại sao phải rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ ngay từ nhỏ?

Bồi dưỡng cho trẻ những kỹ năng sống, những thói quen tốt không phải là việc một sớm một chiều mà là cả một quá trình và phải chọn đúng thời điểm thích hợp với độ tuổi của trẻ để bắt đầu mới có kết quả tốt nhất.

 
TIN HOT TRONG TUẦN
Toàn cảnh thi tốt nghiệp THPT 2017 (cập nhật liên tục)HOT - Toàn cảnh thi tốt nghiệp THPT 2017 (cập nhật liên tục)
Tổng hợp đáp án đề thi THPT quốc gia 2017HOT - Tổng hợp đáp án đề thi THPT quốc gia 2017
Scots English Australia chính thức mở trường tại Việt NamHOT - Scots English Australia chính thức mở trường tại Việt Nam
Chương trình Bằng Tú tài Quốc tế - International BaccalaureateHOT - Chương trình Bằng Tú tài Quốc tế - International Baccalaureate
Du học Thuỵ Sỹ, trường HTMI:HOT - Du học Thuỵ Sỹ, trường HTMI: