Những ưu điểm và nhược điểm của Digital Marketing

Những ưu điểm và nhược điểm của Digital Marketing: Digital Marketing vẫn là khái niệm còn khá mới mẻ ở Việt Nam, khi du nhập vào Việt Nam, một số hình thức của Digital Marketing vẫn chưa được áp dụng rộng rãi. Bài viết chỉ tập trung những hình thức phổ biến nhất. Các công cụ được chia làm 3 nhóm tùy theo mục tiêu

: Khoá học Google Adwords - Học Facebook Marketing

Bạn biết gì về digital marketing?

Digital marketing nói đơn giản là một hình thức sử dụng công nghệ thông tin để quảng bá thương hiệu như SEO. Thay vì áp dụng những hình thức truyền thông như: báo, tạp chí, radio, tivi,… để quảng cáo cho sản phẩm thì digital marketing lại áp dụng internet để quảng cáo và một số công cụ thường thấy như: email, mạng xã hội, tin nhắn điện thoại… Ngày nay, các công ty và doanh nghiệp đều ưa chuộng digital marketing hơn, vì chi phí thấp nhưng doanh thu mang lại rất cao, hơn thế nữa là mức độ tương tác với khách hàng lại dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Digital Marketing được chia làm hai chiến lược: kéo (pull) và đẩy (push).

Chiến lược đẩy trong Digital Marketing là thông qua các hình thức tương tác như quảng cáo bằng banner trên các website, gửi hàng loạt tin nhắn SMS hoặc e-mail… đến các đối tượng khách hàng để giới thiệu sản phẩm nhằm tìm kiếm đối tượng quan tâm để bán hàng.

Chiến lược kéo là phương án căn cơ và dài hạn để tiếp cận khách hàng bằng cách để khách hàng chủ động tìm ra bạn thông qua các hoạt động tìm kiếm website, blog… Bạn có thể đọc thêm khái niệm về Digital Marketing tại đây.

Những ưu điểm và nhược điểm của Digital Marketing

Những ưu điểm và nhược điểm của Digital Marketing

Hai chiến lược này có thể sử dụng bổ sung cho nhau. Ví dụ, khi gửi mail cho khách hàng, bạn có thể gửi kèm theo banner quảng cáo hoặc liên kết dẫn đến nội dung có thể download được. Bạn sẽ thu được nhiều lợi ích từ việc này.

Các Hình Thức Của Digital Marketing

Digital Marketing vẫn là khái niệm còn khá mới mẻ ở Việt Nam, khi du nhập vào Việt Nam, một số hình thức của Digital Marketing vẫn chưa được áp dụng rộng rãi. Bài viết chỉ tập trung những hình thức phổ biến nhất. Các công cụ được chia làm 3 nhóm tùy theo mục tiêu:

Nhóm tăng độ nhận biết thương hiệu

  • Display ads (Quảng cáo hiển thị)
  • PR trực tuyến
  • Blog & Forum

Nhóm tăng tính thuyết phục đối với sản phẩm và thương hiệu

  • Web-based marketing
  • Social Media marketing
  • PR trực tuyến
  • Blog & Forum
  • SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm - học SEO cơ bản)

Nhóm tăng doanh số và chăm sóc khách hàng

  • PPC: Google Adwords, Facebooks Ads
  • Social Media Marketing
  • Email Marketing
  • Mobile Marketing: Message (SMS & MMS)
  • SEO

Các công cụ Digital Marketing vẫn đang tiếp tục phát triển và mở rộng. Mỗi công cụ Digital Marketing đều có ưu điểm riêng, song doanh nghiệp cần tận dụng ‘đúng người đúng việc”, vì nếu không, hiệu quả sẽ không như ý muốn. Không một công cụ nào hiệu quả tuyệt đối hơn các công cụ khác, một kế hoạch truyền thông tích hợp nhiều công cụ, thậm chí cả những công cụ ngoài Digital Marketing, sẽ mang lại hiệu quả cao nhất.

Ưu điểm Nổi Bật của Digital Marketing

  • Tính tương tác cao: tạo được phản ứng 2 chiều giữa marketer và người dùng, giúp marketer hiểu và xử lý nhanh hành vi và phản ứng của khách hàng.
  • Hiệu quả cao vì lan tỏa nhanh, tiết kiệm chi phí, sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp có thể được tiếp thị 24/24 trong ngày.
  • Xác định rõ được phân khúc khách hàng: mỗi công cụ sẽ áp dụng cho một phân khúc khách hàng khác nhau, phù hợp với đặc tính của mỗi khách hàng.
  • Sự tích hợp công nghệ số hội tụ giúp chúng ta có nhiều lựa chọn hơn như cùng lúc có thể tác động đến khách hàng bằng Email Marketing, Website, Mobile Marketing, SMS, Social Media Marketing,…

 

Để làm được Digital Marketing, doanh nghiệp phải thỏa mãn các điều kiện sau:

  • Đội ngũ của doanh nghiệp phải mạnh, có nhân viên am hiểu về marketing và công nghệ
  • Hạ tầng cơ sở về công nghệ tốt
  • Tham khảo danh sách các đối tác tiềm năng
  • Nghiên cứu danh sách khách hàng, tìm hiểu khách hàng sử dụng những sản phẩm, dịch vụ nào để xác định các mặt mạnh – yếu của doanh nghiệp

Muốn Digital Marketing thành công, cần hội đủ 4 yếu tố:

  • Có được cơ sở dữ liệu khách hàng
  • Tạo được sự tương tác
  • Có sự tích hợp các công cụ Digital và công cụ truyền trống
  • Chương trình phải đo lường được hiệu quả.

Để thực hiện chiến dịch Digital Marketing thành công, bạn phải có những bước đi đúng đắn ngay từ đầu và luôn đặt lợi ích khách hàng lên trên hết. Người ta sẽ không đối xử tệ với bạn nếu bạn đối xử tốt với họ. Dân gian có câu ‘tin xấu lan nhanh, tin tốt lan chậm” nhưng trong môi trường Internet, tin xấu và tin tốt đều lan nhanh như nhau!

Digital Marketing là một xu thế tất yếu trong xã hội hiện đại và bạn có muốn tìm hiểu thêm kiến thức, kỹ thuật Digital Marketing? Cổng đào tạo trực tuyến Academy.vn giới thiệu khóa học Lập kế hoạch Digital Marketing. Khóa học được thiết kế nhằm giúp Cá nhân và Doanh nghiệp nắm vững các công cụ & kỹ năng quảng bá thông qua Digital, giúp tối đa hóa cơ hội kinh doanh với Internet & Mobile.

Bấm để theo dõi bình luận về bài viết này trên Facebook của bạn.

Tags

Những ưu điểm và nhược điểm của Digital Marketing, Digital Marketing, học Digital Marketing, Digital Marketing là gì, lập kế hoạch Digital Marketing

Hỏi & Đáp

Bình luận của bạn

Bấm Like và kết bạn với Kênh tuyển sinh trên Facebook để nhận thông tin tuyển sinh nhanh nhất.