Sự kiện: Tuyển sinh, e-learning, học tiếng anh

Nhiều trường chưa công bố chỉ tiêu cho thí sinh huyện nghèo

(Chỉ tiêu tuyển sinh) Để đảm bảo quyền lợi xét tuyển cho học sinh thuộc diện 30a, đại diện các trường trung học phổ thông cũng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo làm việc với các trường đại học, trường nào tuyển đối tượng trên...

Sự kiện Hot: TUYEN SINH 2012DIEM THI DAI HOCTI LE CHOI

Tin liên quan:

> Tuyển thẳng thí sinh huyện nghèo

>> Mặt trái của việc tuyển thẳng thí sinh huyện nghèo

>>>  Những thiệt thòi của thí sinh do quy chế mới

 

Quy định mới về tuyển sinh đại học, cao đẳng năm nay là hiệu trưởng các trường có quyền xem xét, quyết định xét tuyển cho các thí sinh là người dân tộc thiểu số thuộc 62 huyện nghèo vào học tại trường.

 

Nghệ An có ba huyện nghèo được hưởng lợi từ chương trình 30a của Chính phủ là Tương Dương, Kỳ Sơn, Quế Phong với 1.336 học sinh lớp 12.

thi sinh huyen gheo. doi tuong 30a, tuyen thang, danh sach huyen ngheo, tuyen sinh, thong tin tuyen sinh, chi tieu tuyen sinh

Quy định là vậy, hạn nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển cũng đã cận kề, song học sinh ở các trường trung học phổ thông và giáo dục thường xuyên ở ba huyện nghèo vẫn chưa biết trường nào sẽ tuyển mình.


Ông Lương Thanh Nghệ - Hiệu trưởng Trung học phổ thông Dân tộc nội trú huyện Kỳ Sơn cho biết: “Ngay khi nhận được công văn của Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2012, nhà trường đã tiến hành phổ biến, quán triệt và hướng dẫn cụ thể cho học sinh, giáo viên và phụ huynh. Tuy nhiên, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường đại học, cao đẳng chưa công bố hoặc công bố không rõ ràng có hay không tuyển đối tượng 30a, nên học sinh cũng không biết để nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển."

Đến nay mới chỉ có một số trường công bố chỉ tiêu xét tuyển đối với đối tượng này như trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Lâm nghiệp, Đại học Trà Vinh, Đại học Ngoại thương.

Những trường này chỉ dành chỉ tiêu xét tuyển đối với đối tượng trên không quá 1% tổng chỉ tiêu tuyển sinh của trường, hoặc chỉ dành cho mỗi huyện không quá một chỉ tiêu. Kèm theo đó là yêu cầu khá cao về học lực và hạnh kiểm của thí sinh trong ba năm học trung học phổ thông.

Những thí sinh này phải có học lực khá, giỏi trong ba năm học trung học phổ thông, trong đó ba môn tương ứng với ba môn thi tuyển sinh vào trường, mỗi môn phải đạt điểm 7,0 trở lên và bằng tốt nghiệp cũng phải loại khá, giỏi.

Riêng trên địa bàn tỉnh Nghệ An, đến thời điểm hiện nay mới chỉ có hai trường là Đại học Vinh và Đại học Y khoa Vinh công bố dành chỉ tiêu cho đối tượng 30a. Tiến sỹ Nguyễn Trọng Tài - Hiệu trưởng trường Đại học Y khoa Vinh cho biết đây là chủ trương đúng và riêng đối với Nghệ An, là cơ hội để bù đắp sự thiếu hụt nguồn nhân lực y tế cơ sở, nhất là khu vực miền núi, nên nhà trường thống nhất dành 50 chỉ tiêu để xét tuyển đối tượng này.

Tương tự, trường Đại học Vinh cũng đã công bố trên website của trường, website của Bộ Giáo dục và Đào tạo, gửi qua đường dây nóng của sinh viên để thông tin cho học sinh được biết. Để đón nhận sinh viên thuộc diện 30a vào học tại trường, trường Đại học Vinh đã dự trù kinh phí, giao cho các khoa biên soạn chương trình giáo án, đề cương chi tiết cho năm đầu học dự bị trước khi vào chương trình đại học.

Hiện nay, các trường trung học phổ thông và giáo dục thường xuyên các huyện nghèo thuộc diện 30a đang nỗ lực trong công tác ôn thi tốt nghiệp để có kết quả cao nhất, làm tiền đề để các em bước chân vào đại học.

Song để đảm bảo quyền lợi xét tuyển cho học sinh thuộc diện 30a, đại diện các trường trung học phổ thông cũng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo làm việc với các trường đại học, trường nào tuyển đối tượng trên, tập hợp lại thành danh sách và công bố để các em học sinh được biết để nộp hồ sơ xét tuyển.

Bấm để theo dõi bình luận về bài viết này trên Facebook của bạn.

Tags

Nhiều trường chưa công bố chỉ tiêu cho thí sinh huyện nghèo, thi sinh huyen gheo. doi tuong 30a, tuyen thang, danh sach huyen ngheo, tuyen sinh, thong tin tuyen sinh, chi tieu tuyen sinh

Bình Luận(Có 1 bình luận)

những tác động của Thông tư 09
Những tác động trước mắt và lâu dài của Thông tư 09/2012/TT-BGDĐT đối với các thí sinh thuộc các huyện 30a
Các quy định mới tại Thông tư 09 cơ bản nhận được sự đồng thuận của dự luận và các thí sinh thuộc 62 huyện 30a; tạo điều kiện để các em học sinh thuộc các huyện này được tiếp cận, học học tập tại các trường ĐH, CĐ, tạo ra nguồn nhân lực cần thiết cho các địa phương, đáp ứng nhu cầu sử dụng cán bộ và phát triển kinh tế-xã hội.
Tuy nhiên, xét về tính hiệu quả và bền vững của một chính sách thì bản thân tôi không đồng ý với các quy định mới của Thông tư về trường hợp ưu tiên này trong giai đoạn hiện nay (mặc dù tôi là người dân tộc thiểu số và huyện tôi được hưởng chính sách này). Tôi xin trao đổi thêm một số vấn đề liên quan đến chính sách của Thông tư, bởi các lý do sau:
Thứ nhất, Thông tư 09 bãi bỏ điểm b, điểm c khoản 1 Điều 33 của Quy chế tuyển sinh ban hành kèm theo Thông tư số 03/2010/TT-BGDĐT được sửa đổi, bổ sung năm 2011. Điều này khiến các thí sinh dự thi vào các trường đóng tại vùng dân tộc thiểu số và các trường có nhiệm vụ đào tạo nhân lực cho địa phương sẽ mất từ 2,5 đến 3,5 điểm ưu tiên so với quy định cũ. Như vậy, sẽ rất nhiều em đãng lẽ đỗ ĐH, CĐ nhưng lại trượt vì không còn điểm ưu tiên. Những thí sinh này sẽ phải mất 01 năm để học dự bị Đại học hoặc làm hồ sơ xét tuyển theo chế độ ưu tiên vào các trường (cũng mất một năm học bổ sung kiến thức, trường hợp xét tuyển không được thì các em mất quyền lợi). Cuối cùng họ chịu thiệt 1 năm học và các chi phí kèm theo, chưa kể đến cơ hội việc làm, tương lại của họ.
Thứ hai, Trên thực tế đã bộc lộ rõ những khó khăn, lúng túng cho các em học sinh cũng như các trường ĐH, CĐ mà các phương tiện thông tin đại chúng đã phản ánh như: các trường ĐH, CĐ chưa có chỉ tiêu xét tuyển; không giới hạn các tiêu chí xét tuyển; chương trình kiến thức học bổ sung như thế nào; kinh phí đào tạo lấy ở đâu; nếu sau một năm, thí sinh học kiến thức bổ sung mà không đạt yêu cầu, tương lai của các bạn sẽ đi về đâu; tình trạng khai man lý lịch, "làm đẹp" học bạ hay "chạy hộ khẩu", "chạy trường" ồ ạt về các huyện nghèo để thí sinh được hưởng ưu đãi khi tuyển sinh?.... Đó là những câu hỏi sẽ không bao giờ có lời giải nếu chúng ta không nhìn nhận một cách khách quan về vấn đề này?
Thứ ba, Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang trình Đề án cải cách giáo dục Đại học, việc xét tuyển vào ĐH, CĐ như trên khó mà đảm bảo chất lượng giáo dục, kết quả học tập, đầu ra cũng sẽ không đảm bảo chất lượng. Mặt khác, việc xét tuyển cũng không đảm bảo xét được người giỏi đi học (do những yếu tố tác động như nêu ở mục thứ hai). Hơn nữa, những học sinh thuộc các huyện trên không cần thi mà vẫn được vào ĐH, CĐ sẽ tạo ra tâm lý “không cần học cũng được vào Đại học” và làm ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục của cả hệ thống ở những địa phương này.
Thứ tư, vấn đề giải quyết việc làm sẽ rất phức tạp và gây rối loạn cho xã hội. Ở Việt Nam hiện nay, tình trạng thừa thầy, thiếu thợ đã trở thành một vấn đề lớn của xã hội (đội ngũ lao động vừa thừa, vừa thiếu), cho nên việc đào tạo hàng loạt sinh viên ĐH, CĐ sẽ càng đặt ra nhiều thách thức cho các huyện nghèo nói riêng và xã hội nói chung trong giải quyết việc làm (trong 62 huyện 30a, ước tính mỗi năm có khoảng hơn 10 nghìn học sinh lớp 12. Như vậy, số học sinh thuộc diện được xét tuyển, kể cả các em tốt nghiệp THPT 2 hoặc 3 năm về trước sẽ rất lớn). Những sinh viên này ra trường sẽ rất khó xin việc trong khu vực tư nhân (nếu các cơ quan nhà nước không nhận), do tâm lý cho rằng “sinh viên các huyện 30a đi học ĐH, CĐ không phải thi, không có chất lượng”.
Hiện nay, giải quyết việc tại các huyện 30a rất khó khăn, hằng năm chỉ có khoảng 5-7% học sinh thi đỗ ĐH, CĐ, vài học sinh học theo hệ cử tuyển, học theo địa chỉ nhưng giải quyết việc làm cho số sinh viên này ra trường đã là một vấn đề khó giải quyết.
Chúng ta đều biết rằng, đồng bào các dân tộc thiểu số ở các huyện 30a có điều kiện kinh tế rất khó khăn, đào tạo cho con cái đi học chủ yếu là vay Ngân hàng chính sách xã hội theo chủ trương của Đảng, Nhà nước. Trong khi đó, nhận thức của người dân những địa phương này vẫn còn những hạn chế. Vì vậy, con cái của họ học xong ĐH, CĐ nhưng không xin được việc làm do không có tài chính, do học không chất lượng…. thì sẽ gây ra rất nhiều hệ lụy xấu cho xã hội như: thất nghiệp, lãng phí nguồn nhân lực, các gia đình không có khả năng trả nợ Ngân hàng, việc thuyết phục đồng bào tiếp tục đầu tư cho con em của họ đi học lại trở thành một vấn đề phức tạp…..
Mục tiêu của Đảng, Nhà nước là đào tạo, bồi dưỡng được đội ngũ nguồn nhân lực có chất lượng, đáp ứng thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, của dân, do dân và vì dân. Việc đưa ra những chính sách ưu tiên cho các em học sinh ở các huyện 30a cũng không nằm ngoài mục tiêu trên. Do đó, chúng ta cần tiếp tục nghiên cứu, trao đổi, đưa ra các chính sách toàn diện hơn trong việc đào tạo nguôn nhân lực cho khu vực nông thôn, miền núi. Theo tôi, trong giai đoạn hiện nay cần:
- Thay vì xét tuyển, hãy nới rộng điểm ưu tiên (tăng thêm) trong xét tuyển sau khi thi ĐH, CĐ đối với các thí sinh ở các huyện 30a. Chính sách ưu tiên này sẽ đảm bảo công bằng (vì đã qua thi tuyển, chọn lọc minh bạch), đảm bảo đào tạo đúng người tài, giỏi, có chất lượng; đồng thời tránh được những vấn đề phức tạp như đã phân tích ở trên.
- Tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ học tập cho các trường ở tất cả các cấp của các huyện 30a đạt chuẩn quốc gia (kể cả nhà ở nội trú, bán trú dân nuôi cho học sinh).
- Tăng cường đội ngũ giáo viên có chất lượng chuyên môn cao cho các trường ở các địa phương trên.
- Chuyển hướng đào tạo nguồn nhân lực theo hướng đào tạo nghề, giải quyết việc làm tại chỗ cho thanh niên người dân tộc thiểu số tại các huyện 30a.
- Hỗ trợ học bổng, miễn học phí ở tất cả các cấp học cho các em học sinh là người dân tộc thiểu số nghèo theo chuẩn nghèo mới.
- Hỗ trợ đầu tư phát triển các dịch vụ phục vụ học tập, vui chơi, giải trí cho các em học sinh các huyện 30a.
“Trường ĐH Ngoại thương năm nay chỉ dành 1% chỉ tiêu xét tuyển thí sinh thuộc 62 huyện nghèo, kèm theo đó là các điều kiện: thí sinh phải có kết quả học tập giỏi cả 3 năm THPT và có bằng tốt nghiệp THPT loại giỏi. Theo đại diện nhà trường, những điều kiện đó đã là khá thuận lợi cho thí sinh, bởi qua thực tế tuyển sinh nhiều năm, nhà trường nhận thấy có nhiều thí sinh ở các huyện này có kết quả học tập rất tốt nhưng vẫn không thi đậu vào Trường ĐH Ngoại thương” (Theo báo hanoimoi).
Chúng ta không nên nhận xét các em học sinh ở các huyện 30a như vậy. Loại giỏi ở mỗi vùng, miền, mỗi địa phương đã khác nhau. Việc cho học sinh giỏi hay không là việc của giáo viên-các nhà giáo; bản thân học sinh không như vậy? Mặt khác, nếu các em dân tộc thiểu số ở các huyện 30a được ăn học đầy đủ từ nhỏ, điều kiện học tập, tiếp xúc xã hội tương đương với các huyện đồng bằng thì tôi tin rằng kết quả học tập chưa chắc đã thua kém các em ở đồng bằng (mặt dù bất đồng về ngôn ngữ khi đi học).
Chúng ta nên hiểu và thông cảm cho hoàn cảnh, điều kiện của các em khó khăn đến mức nào để hỗ trợ, ưu tiên cho họ một cách phù hợp, đúng đắn.
()()

Bình luận của bạn

Bấm Like và kết bạn với Kênh tuyển sinh trên Facebook để nhận thông tin tuyển sinh nhanh nhất.

Đại học Việt Đức

Đại học Việt Đức: Chi tiết thông tin tuyển sinh vào trường và thông tin giới thiệu đầy đủ Đại học Việt Đức; tham khảo chi tiết các chuyên ngành có đào tạo tại trường



Khoá học HOT