>> Tuyển sinhĐáp án đề thiđiểm thi

HOT- Tỉ lệ chọi năm 2014 cập nhật mới nhất- nhanh nhất: Tư vấn thông tin tuyển sinh lớp 10 - tuyển sinh ĐHCĐ: 1900 2171

Phân tích cấu trúc đề thi đại học môn Toán khối A năm 2014

Nhận xét chung về đề thi Toán năm nay, thầy giáo Trần Mạnh Tùng cho biết: “Đề cơ bản, nằm chủ yếu trong chương trình 12 (khoảng 7đ). Đề đã thay đổi cấu trúc so với những năm gần đây là không có phần tự chọn, ít nhiều gây bất ngờ và khó khăn hơn cho thí sinh vì đề đẩy mạnh tính phân hóa. Phổ điểm Toán khối A năm nay sẽ cao hơn năm trước. Tuy nhiên, phần đông thí sinh sẽ đạt 5, 6 điểm (ít điểm thấp hơn), điểm 8 sẽ ít và điểm 9, 10 sẽ rất hiếm.

Ví dụ: 7 ý dễ thì dễ hơn hẳn, dễ hơn năm trước. Thậm chí có đến 6 ý rất dễ, tương đương với thi tốt nghiệp; 3 ý phân hóa mạnh, khó hơn hẳn, đề lạ và học sinh ít gặp.

Việc phân hóa này có 2 quan điểm: Về ưu điểm: Đề kiểu này phù hợp với việc tích hợp 2 kỳ thi: Tốt nghiệp và Đại học. Phần dễ để xét tốt nghiệp, phần khó để xét vào đại học.

Về nhược điểm: Trong khi còn thi như hiện nay, việc phân hóa mạnh quá khó phân loại được học sinh. Hiện nay, khoảng 80, 90% học trung bình và khá. Tốp này có khả năng làm 7 ý gần tương tự nhau và đều gặp khó khăn ở 3 ý cuối. Như vậy, 3 ý cuối chỉ có ác dụng với khoảng 5-10% thí sinh.
Cụ thể:

Câu 1: Ý 1: Vẽ đồ thị hàm số bậc 1/ bậc 1 thông thường.

Ý 2: Dùng công thức khoảng cách từ một điểm đến một đường thẳng, đa số học sinh đều được học, ôn đầy đủ.

Câu 2: Giải phương trình lượng giác. Sử dụng công thức nhân đôi đưa về phương trình tích. Đây là câu “dễ ăn” nhất đề. Ngắn gọn, đơn giản, dễ làm. Học sinh làm nhanh chỉ mất 1 phút.

Câu 3: Ứng dụng tích phân tính diện tích hình phẳng. Phép tính đơn giản hơn các câu tính tích phân thường hỏi. 14 năm nay đề mới có 2 lần hỏi về diện tích, thể tích (2002 và 2007) nên có thể gây chút bất ngờ cho thí sinh. Đặc biệt, nếu không ôn kĩ, học sinh có thể viết công thức sai, thiếu giá trị tuyệt đối.

Câu4: Ý 1: Dùng các khái niệm số phức. Giải phương trình để tìm phần thực và phần ảo. Là câu khá quen thuộc, giống dạng câu hỏi các năm gần đây. Học sinh cần biến đổi cẩn thận, kết luận cẩn thận. Nên kiểm tra đáp số bằng cách sử dụng máy tính.
Ý 2: Câu tính xác suất cơ bản. Học sinh dùng phép đếm tổ hợp và công thức tính xác suất bằng định nghĩa. Học sinh có để ý ôn tập sẽ không gặp khó khăn. Đây là câu ngắn, đơn giản thứ 2 của đề (sau câu lượng giác).

Câu 5: Tìm giao điểm của đường thẳng và mặt phẳng. Lập phương trình mặt phẳng có điểm. Học sinh tự tìm véc tơ pháp tuyến bằng cách lấy tích có hướng của 2 véc tơ chi phương.
Câu này dễ và quen, khá giống với đề thi tốt nghiệp.

Câu 6: Hình chóp có mặt bên vuông góc với đáy. Câu này bắt đầu có tính phân hóa nhẹ. Học sinh nắm vững kiến thức cơ bản của hình học không gian đều làm được hết. Câu hỏi quen, tương tự với đề hàng năm.

Câu 7: Bắt đầu phân hóa khá mạnh. Học sinh có thể dùng các tính chất của hình vuông để làm (Dùng góc vuông, cạnh bằng nhau hoặc dùng tỉ lệ, dùng góc 45 độ).

Câu 8: Là câu phân hóa thứ 2 của đề. Học sinh cần tinh ý mới nhận ra được cách làm. Có thể biến đổi phương trình thứ nhất về tổng bình phương hoặc dùng bất đẳng thức Cô si để đánh giá dấu bằng xảy ra.

Câu 9: Câu tìm max, min luôn là câu phân hóa mạnh nhất đề. Chỉ các học sinh thật sự giỏi mới làm được. Học sinh có thể đánh giá đưa về 1 ẩn x sau khi bỏ qua yz không âm rồi xét hàm số

>> Đề thi đại học môn Toán khối A

>> Đáp án đề thi đại học môn Toán khối A

Lưu ý thí sinh dự thi môn Toán đại học đợt 2, theo thầy Tùng: “Các em hãy cố gắng không để sai sót ở 7 ý dễ (chú ý kiểm tra đáp số cẩn thận). Làm các câu dễ vừa đủ ý, không viết lan man, dành thời gian cho các câu khó hơn. Ngay cả các câu khó (như câu 7, 8) nếu chịu khó động não vẫn có thể làm được.

Phân tích cấu trúc đề thi đại học môn Hóa khối A năm 2014

Thầy Nguyễn Cửu Phúc - tổ trưởng tổ hóa Trường THPT Nguyễn Công Trứ, TP.HCM - cho rằng đề thi môn hóa năm nay vừa sức thí sinh, có 26 câu lý thuyết và 24 câu bài tập. Có một điểm mới gây bất ngờ cho thí sinh là đề thi năm nay có ra dạng toán đồ thị và thí nghiệm mô phỏng hình vẽ. Các câu hỏi này không khó nhưng gây bất ngờ cho cả thí sinh và giáo viên, yêu cầu quá trình dạy và học trong trường phổ thông phải gắn liền với thực nghiệm chứ không chỉ học lý thuyết suông.

“Đề thi năm nay có khoảng 4, 5 câu khó dùng để phân loại thí sinh, yêu cầu thí sinh phải tư duy cao và có phương pháp giải nhanh. Tóm lại, đây là đề thi phù hợp với tính chất một kỳ thi tuyển sinh ĐH” - ông Phúc nói.

Theo thầy Nguyễn Hiền Hoàng - giảng viên môn hóa Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, đề thi môn hóa năm nay dễ hơn năm trước. Các câu lý thuyết dễ trả lời hơn, nội dung đề thi cũng gọn hơn (đề thi năm 2011 quá dài, năm 2012, 2013 đỡ hơn nhưng vẫn còn dài). Đặc biệt, đề thi năm nay có nhiều câu thuộc dạng cơ bản (học sinh có học bài, hiểu bài là làm được) nên những thí sinh trung bình cũng cầm chắc hơn 2 điểm.

Nhìn chung, nội dung đề thi hoàn toàn trong chương trình nhưng cũng có khoảng năm câu thuộc dạng phân loại thí sinh. Do đó, có thể dự đoán phổ điểm năm nay sẽ cao hơn năm trước. Học sinh khá có thể đạt 7, 8 điểm. Học sinh giỏi có thể đạt 9 hoặc 9,5 điểm. Tuy nhiên, điểm 10 sẽ không nhiều vì đề thi có những câu rất khó, thí sinh phải mất rất nhiều thời gian và thật sự xuất sắc mới giải được.

>> Đề thi đại học môn Hóa khối A

>> Đáp án đề thi đại học môn Hóa khối A

Tổng hợp dân trí, tuổi trẻ