Nguyên nhân và các cách giải quyết lời từ chối của khách hàng

Với một nhân viên bán hàng, bạn phải đối mặt với những lời từ chối của khách hàng thường xuyên. Vậy giải quyết chúng như thế nào cho hợp lý? Tìm hiểu một số cách xử lý lời từ chối trong kỹ năng bán hàng sau.

Kỹ năng bán hàng: Các cách giải quyết lời từ chối của khách hàng

 

Đã bước vào nghề kinh doanh thì chúng ta cần biết đón nhận những từ chối hay các phàn nàn của khách hàng theo cách tích cực nhất có thể. Nếu không có cái nhìn đúng đắn về những điều này, những nhân viên rất dễ rơi vào những trạng thái tiêu cực, tự đánh giá thấp mình. Từ đó làm ảnh hưởng đến niềm tin về bản thân và thậm chí có một số người có quan niệm lệch lạc dẫn đến hệ lụy là chỉ sống được với nghề kinh doanh trong một khoảng thời gian rất ngắn. Dưới đây là năm trường hợp khách hàng biểu hiện sự từ chối và những chiến lược bán hàng hiệu quả tương ứng

Các trường hợp bạn bị khách hàng từ chối và chiến lược tương ứng

1. “Tôi đang giao dịch với một đối thủ cạnh tranh của bạn”.

Đây là một câu nói mà các công ty thường nghe được từ không ít các khách hàng tiềm năng. Hầu hết các đối thủ cạnh tranh đều có các khách hàng quan trọng – những người bạn luôn mơ ước thu hút về với mình.

Tuy nhiên, việc lôi kéo các khách hàng mới mua sắm sản phẩm/dịch vụ luôn là một trong những nhiệm vụ khó khăn nhất. Chắc không ít lần, bạn sẽ gặp phải các khách hàng khó tính và sự từ chối thẳng thắn. Trong những trường hợp như vậy đòi hỏi ở bạn một kỹ năng bán hàng khéo léo.

Đối với những khách hàng này, bước đầu tiên là tránh động đến những vấn đề về lòng trung thành. Đừng vội để ‎ý tới việc liệu khách hàng có thoả mãn hay không với những sản phẩm/dịch vụ mà họ đang sử dụng, chắc chắn, họ có cảm giác gắn bó nhất định với nhà cung cấp mà họ đã từng giao dịch trong một thời gian. Điều này đòi hỏi ở bạn một nghệ thuật giao tiếp khéo léo và chuyên nghiệp của mình để thuyết phục khách hàng vì vai trò của họ rất quan trọng với sự sống còn của doanh nghiệp..

2. “Giá của bạn quá đắt”. Đây là lời phàn nàn của những khách hàng trong mơ của bạn về yếu tố giá cả.

Bạn cần nhấn mạnh rằng khách hàng sẽ không có gì để mất khi lắng nghe bạn nói. “Mục đích là để họ nghe thông điệp của bạn”, James Schofield – chủ tịch trang web www.ImprovSelling.com chuyên về đào tạo bán hàng – cho biết, “Không phải lúc nào, bạn cũng giành thắng lợi, nhưng ít nhất bạn đã tác động được phần nào đến suy nghĩ của họ”.

Bạn cũng nên tránh lạm dụng việc giảm giá bởi điều đó chỉ hạ thấp giá trị việc bạn đang làm. “Hãy hỏi các khách hàng xem liệu điều gì khiến họ sẵn lòng móc hầu bao”, Elaine Berke một chuyên gia làm việc tại công ty tư vấn EBI Consulting, cho biết.

Vấn đề thực sự nằm ở giá trị của sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp. Bằng việc nói rằng giá của bạn quá đắt cho thấy khách hàng chưa hiểu rõ sản phẩm/dịch vụ của bạn có thể đem lại cho họ điều gì. Do vậy, mọi việc hoàn toàn tùy thuộc vào cách giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của bạn. “Hãy bỏ qua yếu tố giá cả”, Weiss cho biết, “Nhiệm vụ của bạn là cho khách hàng thấy những gì bạn sẽ đem lại cho họ. Không có gì là quá đắt đỏ nếu các khách hàng nhìn thấy rõ giá trị của nó”.

3. “Tôi không có thời gian nói chuyện với bạn”. Cũng như tiền bạc, thời gian là một tài sản mà các khách hàng tiềm năng không muốn chia sẻ với bạn.

Bạn hãy cố gắng tìm ra lý do tại sao khách hàng lại băn khoăn về vấn đề thời gian. Điều này đồng nghĩa với việc bạn cần tiến hành một vài nghiên cứu thấu đáo để xem điều gì đang xảy ra với họ. Hãy kiểm tra các bài báo và tìm kiếm trên Internet những thông tin gần đây về khách hàng. Sau đó, xem xét xem sản phẩm/dịch vụ của bạn có thể đáp ứng được những nhu cầu của họ không. “Các khách hàng có thể đang bận tâm giải quyết một vấn đề riêng tư nào đó”, Chris Deren, CEO của hãng SellMasters chuyên về tư vấn kinh doanh, cho biết, “Hãy cho họ hiểu rằng những gì bạn làm có thể  giúp đỡ họ ít nhiều, hay ít nhất cũng không làm mất thời gian của họ”.

Tuy nhiên, bạn hãy can đảm: dù sao khách hàng ít nhất cũng có thời gian để nói rằng họ không có thời gian. Và như vậy là “họ đã nói chuyện với bạn đấy!”, Berke nói, “Đó là một dấu hiệu cho thấy bạn đang có cơ hội”.

4. “Tôi không nhìn thấy bất cứ giá trị nào trong lời chào mời của bạn”. Điều này cũng bắt nguồn từ sự thiếu hiểu biết của khách hàng về bạn, mặc dù những gì bạn chào bán thực sự có giá trị.

Bạn cần đảm bảo rằng các lợi ích là tương thích với những mục tiêu cụ thể của khách hàng. Hãy tìm hiểu về những gì thực sự quan trọng với họ để từ đó giải thích rõ các vấn đề của khách hàng sẽ được cải thiện như thế nào: “Nếu bạn phớt lờ các nhu cầu cụ thể của khách hàng, bạn sẽ không đạt được gì cả ngoài những lời nói sáo rỗng” Schofield, cho biết.

Trong trường hợp khách hàng từ chối này, bạn cần nhấn mạnh tới kết quả của những lời chào mời, chứ không phải tới bản thân sản phẩm/dịch vụ. “Ví dụ, có quá nhiều công ty nói về cách thức sử dụng mà không đề cập tới khách hàng sẽ được lợi gì từ việc sử dụng”, Weiss cho biết, “Bạn phải tập trung vào các kết quả đem lại”. Điều đó đồng nghĩa với việc cho các khách hàng thấy họ sẽ có được những lợi ích gì – chẳng hạn như thuế thấp, tiết kiệm chi phí,…

5. “Nó không phát huy hiệu quả trong lần gần đây nhất”.

Đây là một lời từ chối khéo của các khách hàng cũ của bạn – những người đã ra đi trong một hoàn cảnh không mấy dễ chịu mặc dù bạn thiết tha níu kéo.

Kỹ năng mềm xử lý lời từ chối số 1: hãy xin lỗi mà không có bất cứ lời giải thích hay bào chữa nào biện hộ cho những gì xảy ra trong quá khứ, thậm chí cả khi điều đó không khiến cho các khách hàng này quay trở lại. Sau đó khẳng định rằng vấn đề này chắc chắn sẽ không xảy ra lần thứ hai – rằng một lỗi kỹ thuật nào đó đã được khắc phục hay một nhân viên có vấn đề không còn làm việc trong công ty nữa. Bạn hãy cung cấp cho họ một vài chứng thực nhất định từ các khách hàng khác liên quan tới vấn đề khúc mắc trước đây.

Bạn hãy kiên nhẫn làm sáng tỏ vấn đề giá trị của sản phẩm, dịch vụ do bạn cung cấp. Hãy gửi đến cho khách hàng thông điệp là anh /chị sẽ nhận được sự thỏa mãn tuyệt với và cảm nhận được sự khác biệt tử săn phẩm, dịch vụ mà hiện nay bạn có thể mang đến cho họ.

Hãy nhấn mạnh vào những kết quả mà khách hàng có được khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn. Nghĩa là làm sao để khách hàng thấy được những lợi ích thiết thực mà họ sẽ nhận được như tiết kiệm chi phí, được nhận thêm tặng phẩm khuyến mãi, có chế độ hậu mãi tốt.

Nguyên nhân và các cách giải quyết lời từ chối của khách hàngNguyên nhân và các cách giải quyết lời từ chối của khách hàng

Kỹ năng bán hàng: Ứng xử thế nào khi bị khách hàng từ chối thẳng thừng?

Phủ nhận trực tiếp

Cần cung cấp thêm dữ liệu để người mua hiểu rõ hơn. Đây là kỹ năng bán hàng nguy hiểm dễ bị người mua phản ứng khi bị xem là sai lầm. Vì vậy, người bán phải hết sức điềm tĩnh, tự tin và chân thành thuyết phục khách hàng, đồng thời, phải có thái độ hết sức cầu thị, hoà nhã không lên giọng kẻ cả.

Phủ nhận gián tiếp

Sự phản đối của khách hàng là hoàn toàn có cơ sở nhưng cũng có vài điểm chưa hợp lý. Khi đó, cần công nhận những điểm đúng trước sau đó tìm sự đồng tình của khách hàng về những điểm chưa hợp lý. Mức độ thành công lệ thuộc vào tâm lý của người giao tiếp.

Đặt câu hỏi từ lời phản đối

Bí quyết thuyết phục khách hàng chính là biến câu phản đối thành câu hỏi của mình. Thái độ người bán có ý nghĩa quyết định. Các câu hỏi nêu cần thành thật và thăm dò và dành thời gian cho khách hàng trả lời. Khách hàng hết sức hài lòng khi nghe trình bày những gì mình quan tâm.

Chứng minh lợi ích cao

Khách hàng thường nêu sản phẩm có tính năng không cao hơn sản phẩm khác nhưng giá lại cao hơn nhiều. Khi đó, cần chứng minh lợi ích và hiệu quả cụ thể.

Chứng minh sản phẩm

Khi khách hàng so sánh sản phẩm của người bán với sản phẩm cạnh tranh khác, nêu rõ những lợi thế của sản phẩm mình. Cần kiên trì giải thích bằng những lý lẽ hết sức thuyết phục.

Phân tích ưu nhược điểm

Dùng những điểm mạnh để khỏa lấp những nhược điểm của sản phẩm mình so sản phẩm cạnh tranh. Nếu khách không quan tâm điểm mạnh của sản phẩm thì tìm sản phẩm khác.

Phương pháp 3F : Feel – Felt – Found

Từ cảm nhận (feel) của khách hàng trong khi người khác đã cảm thấy (felt) tiến tới phát hiện (found) dẫn đến đặt hàng,.v.v…

Mời dùng thử

Thường áp dụng khi chào sản phẩm mới. Nó thể hiện quan tâm và tạo dựng mối quan hệ tốt với khách hàng tiềm năng qua lần tiếp xúc đầu tiên. Thăm viếng sau đó để xem kết quả chào hàng.

Trì hoãn

Thích hợp khi khách hàng muốn biết giá hàng quá sớm. Hãy hỏi thêm khách hàng để hiểu rõ thêm nhu cầu khách hàng rồi thăm dò phản ứng của khách hàng.

Làm lơ

Áp dụng do không thể trả lời những yêu cầu, thắc mắc của khách hàng. Cần sử dụng kinh nghiệm để xác định những vấn đề gì cần bỏ qua; và cũng cần hết sức quan tâm thái độ của khách hàng khi bỏ qua những vấn đề mà khách hàng đã nêu không đúng sự thật để giúp khách hàng hiểu đúng bản chất sự việc.

Kết luận:

"Muốn thành công phải biết chấp nhận thất bại". Trong kỹ năng bán hàng, đừng bao giờ sợ hãi những lời từ chối của khách hàng. Đó chính là bàn đạp để chúng ta dễ dàng thành công hơn. Một nhân viên bán hàng giỏi sẽ luôn giải quyết những lời từ chối nhanh và hiệu quả nhất. Quan trọng là, các bạn phải luôn giữ được ngọn lửa nhiệt huyết, đam mê với nghề. Hi vọng với những kinh nghiệm chia sẻ về kỹ năng bán hàng trên đây sẽ giúp các bạn đối mặt với những lời từ chối một cách nhẹ nhàng nhất.

Tổng hợp

Bài viết theo chủ đề: kỹ năng bán hàng, khách hàng từ chối mua sản phẩm, bí quyết thuyết phục khách hàng, bán hàng hiệu quả, lý do khách từ chối mua hàng.

Bấm để theo dõi bình luận về bài viết này trên Facebook của bạn.

Tags

Nguyên nhân và các cách giải quyết lời từ chối của khách hàng, kỹ năng bán hàng, khách hàng từ chối mua sản phẩm, bí quyết thuyết phục khách hàng, bán hàng hiệu quả, lý do khách từ chối mua hàng, cách xử lý lời từ chối

Hỏi & Đáp

Bình luận của bạn

Bấm Like và kết bạn với Kênh tuyển sinh trên Facebook để nhận thông tin tuyển sinh nhanh nhất.