Nghiêm khắc xử lý vi phạm về sử dụng tài liệu ôn tập THPT quốc gia

Việc sử dụng tài liệu hướng dẫn ôn tập phải đáp ứng được yêu cầu nâng cao chất lượng ôn tập và trên tinh thần hoàn toàn tự nguyện của học sinh, không được thông qua khâu trung gian.

Sở GD&ĐT cho biết sẽ phê bình nghiêm khắc và sẽ có hình thức xử lý sai phạm của Hiệu trưởng các trường THPT, Giám đốc các trung tâm GDTX-HN vi phạm các quy định trên.

Nội dung này được ghi rõ trong văn bản Sở GD&ĐT Thái Bình gửi Hiệu trưởng các trường THPT phổ thông và Giám đốc trung tâm GDTX - Hướng nghiệp về việc đôn đốc công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2016.

Nghiêm cấm cắt xén chương trình

Cũng tại công văn này, bên cạnh nhấn mạnh công tác tuyên truyền về quy chế thi năm 2016; tổ chức nghiêm túc việc kiểm tra, đánh giá, xếp loại học kỳ II và cả năm học theo đúng quy chế, Sở GD&ĐT Thái Bình đồng thời yêu cầu các trường hoàn thành chương trình học theo đúng quy định, nghiêm cấm việc cắt xén chương trình.

Cùng với đó, các trường cần thực hiện các giải pháp tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 phù hợp với từng nhóm đối tượng học sinh, từng môn thi tự chọn có hiệu quả.

Ngoài SGK cần hướng dẫn cho học sinh lựa chọn sử dụng khai thác tài liệu hướng dẫn ôn tập, nhất là bộ đề thi THPT quốc gia năm 2015 để tham khảo và bổ trợ kiến thức. Sau khi kết thúc năm học theo kế hoạch thì việc ôn tập của học sinh được thực hiện theo hướng tăng cường thời gian dành cho học sinh tự học.

Với lãnh đạo nhà trường, tổ chuyên môn, giáo viên dạy các môn thi, Sở GD&ĐT đề nghị cần đánh giá rút kinh nghiệm công tác tổ chức ôn tập, thi tốt nghiệp năm 2015 có thêm căn cứ xây dựng kế hoạch, nội dung ôn tập thi tốt nghiệp năm 2016.

Kiến thức ôn tập chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12

Tổ chức việc ôn tập cân tập trung vào những yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp THPT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, quan tâm giúp học sinh nâng cao với 4 mức độ yêu cầu: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.

Chú ý các yêu cầu chỉ đạo mới về dạy và học đã nêu tại hướng dẫn nhiệm vụ năm học, trong đó, đối với các môn khoa học xã hội và nhân văn, cần tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức vào thực tiễn, bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội gắn với thời sự quê hương, đất nước; đối với môn Ngoại ngữ, cần tiếp tục nâng cao yêu cầu phát triển năng lực giao tiếp với các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết.

Việc tổ chức học thêm (nếu có) để phục vụ ôn thi phải thực hiện theo đúng quy định, đặc biệt là đảm bảo tính tự nguyện của học sinh và tính hiệu quả của nội dung dạy học.

Đối với những học sinh đã hoàn thành chương trình THPT nhưng chưa tốt nghiệp nay có nguyện vọng ôn tập, căn cứ vào điều kiện thực tế của các trường THPT, trung tâm GDTX-HN tạo điều kiện tổ chức ôn tập cho các đối tượng này.

Theo Giáo dục thời đại, nguồn: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/nghiem-khac-xu-ly-vi-pham-ve-su-dung-tai-lieu-on-tap-thpt-quoc-gia-1774593-v.html


Xem thêm các thông tin tuyển sinh, tuyển sinh năm 2016 tại kenhtuyensinh.vn