Môn xét tuyển không hiểu nổi- Kỳ 2: Trường phải giải trình nếu vô lý

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga ngoài các quy định mang tính hình thức trên, tổ hợp xét tuyển mới phải được xây dựng trên cơ sở khoa học để đảm bảo chất lượng đào tạo, trường đại học phải giải trình nếu quy định môn xét tuyển vô lý

Chỉ là nhầm lẫn !

“Môn xét tuyển cần được xây dựng có cơ sở khoa học để đảm bảo chất lượng đào tạo”, đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga.

Trong Đề án tuyển sinh 2015, Trường ĐH Thái Bình Dương xét tuyển ngành ngôn ngữ Anh với tổ hợp văn, tiếng Anh, sinh. Lý giải về sự lựa chọn môn sinh trong tổ hợp trên, PGS-TS Quách Đình Liên, Hiệu trường nhà trường, cho biết đó có thể chỉ là sai sót kỹ thuật trong quá trình xây dựng đề án. Ông Liên nói: “Có thể đó chỉ là sự nhầm lẫn khi xác định tổ hợp, hoặc do tập tin bị nhảy khi trường làm văn bản. Chúng tôi sẽ xem xét lại đề án để chỉnh sửa. Ngành ngôn ngữ Anh, cùng lắm chỉ có thể xét tuyển được theo tổ hợp khối D1 cũ gồm toán, văn và tiếng Anh”.

Trước sự lộn xộn của các trường trong việc này, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết năm nay lần đầu tiên Bộ giao cho các trường quyền chủ động trong việc xây dựng các tổ hợp môn xét tuyển phù hợp với ngành nghề đào tạo đặc thù của trường. Theo đó, hội đồng khoa học đào tạo các trường chịu trách nhiệm hoàn toàn với việc tuyển sinh, cũng như quá trình đào tạo và chất lượng sinh viên ra trường. Bộ đã có Thông tư 5151 hướng dẫn cụ thể về tổ hợp xét tuyển, theo đó các trường phải giữ nguyên tổ hợp môn theo khối thi truyền thống, sử dụng không quá 4 tổ hợp môn cho mỗi ngành đào tạo, trong đó phải có sự xuất hiện bắt buộc của môn văn hoặc toán.

Trường đại học phải giải trình nếu quy định môn xét tuyển vô lý

Trường đại học phải giải trình nếu quy định môn xét tuyển vô lý

Theo ông Ga, ngoài các quy định mang tính hình thức trên, tổ hợp xét tuyển mới phải được xây dựng trên cơ sở khoa học để đảm bảo chất lượng đào tạo. “Với những tổ hợp xét tuyển vô lý, Bộ sẽ yêu cầu các trường làm giải trình. Nếu giải trình không phù hợp, các trường này phải điều chỉnh đề án để công bố lại. Luật đã nêu rất rõ, các trường được tự chủ tuyển sinh nhưng phải tuân theo quy chế của Bộ GD-ĐT”, ông Ga nhấn mạnh.

Quy định môn xét tuyển: Hệ quả rất lâu dài

Theo PGS-TS Đỗ Văn Xê, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ, việc chọn môn xét tuyển phù hợp với ngành đào tạo rất quan trọng. Khi đó, các trường sẽ có được số lượng thí sinh có kiến thức nền phù hợp với việc học tập chuyên ngành.

Ở góc nhìn tương tự, thạc sĩ Nguyễn Văn Đương, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, cho rằng nếu trường chọn không đúng môn xét tuyển cho từng ngành học, hệ quả để lại có tính chất lâu dài từ trong đào tạo cho tới khi đi làm. Nói thêm về việc này, ông Đương dẫn dụ: “Chẳng hạn khối ngành kinh tế, môn học được cho là phù hợp nhất trước nay thuộc khối A, A1 và D1. Trong đó, môn toán là môn chủ đạo và trong các môn bổ trợ còn lại thì tiếng Anh là quan trọng nhất. Nếu các môn thuộc khối B cũ mà phù hợp, thì Trường ĐH Kinh tế TP.HCM đã đưa vào từ lâu rồi”. Cũng theo ông Đương, hiện tại trường vẫn xét tuyển môn lý và hóa trong tổ hợp khối A cũ để phù hợp với việc học của thí sinh. Nhưng về lâu dài, trường có thể sẽ không xét tuyển cả hai môn này.

PGS-TS Đặng Văn Tịnh, Phó trưởng khoa Dược Trường ĐH Y Dược TP.HCM, cũng chia sẻ: “Hóa là môn học không thể thay thế khi xét tuyển thí sinh vào ngành dược. Lý do rất đơn giản là ngành học này có nhiều môn học từ cơ sở đến chuyên ngành liên quan đến hóa học. Nếu sinh viên được tuyển vào không có kiến thức nền từ môn này sẽ khó có thể học được”.

Còn theo tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa, Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM, việc xây dựng tổ hợp môn xét tuyển cần xuất phát từ hai cơ sở quan trọng: Kiến thức chuyên môn học sinh cần có khi học chuyên ngành và thiên hướng lựa chọn của học sinh giữa môn thi phù hợp với ngành học. Như vậy có thể nói, việc chọn lựa tổ hợp môn rõ ràng có nhấn mạnh vai trò của môn đó trong ngành học. “Dù rằng, để có kết quả học tập tốt giúp sinh viên có được việc làm khi ra trường còn phụ thuộc vào cả quá trình học ĐH, nhưng không thể bỏ qua vai trò của đầu vào. Đặc biệt với một số ngành nghề đặc thù như năng khiếu, ảnh hưởng này càng đậm nét”, ông Nghĩa phân tích thêm.

Theo Báo Thanh niên, http://www.thanhnien.com.vn/pages/20141103/mon-xet-tuyen-khong-hieu-noi-ky-2-truong-phai-giai-trinh-neu-vo-ly.aspx

Bấm để theo dõi bình luận về bài viết này trên Facebook của bạn.

Tags

Môn xét tuyển không hiểu nổi- Kỳ 2: Trường phải giải trình nếu vô lý, tuyển sinh, xét tuyển, tổ hợp môn

Hỏi & Đáp

Bình Luận(Có 1 bình luận)

kho cho tai duc phai thanh minh
tôi lại ủng hộ những trường có khối thi tuyển la ở chỗ trường dành cơ hội cho những em giỏi nhưng không đủ điểm ở tốp trên (vd Trường ĐH Thái Bình Dương xét tuyển ngành ngôn ngữ Anh với tổ hợp văn, tiếng Anh, sinh) chắc chắn dành cơ hội cho những em không đat trường y- mà bản thân ts dự thi trường y thì đa phần rất giỏi ( khối b rất ít ngành). người đưa ra tổ hợp mới thật thông minh, yêu trường và rất biết làm khoa học. nếu tổ hợp mới mà chỉ chọn tiếng anh không phải chuyên ngành thì rõ ràng người đó chỉ muốn chọn ts thành phố không mang tính nhân văn. suy nghĩ trước khi phê phán bao giờ cũng tốt hơn, người đọc cũng đỡ bức xúc hơn .
()()

Bình luận của bạn

Bấm Like và kết bạn với Kênh tuyển sinh trên Facebook để nhận thông tin tuyển sinh nhanh nhất.

Xét tuyển vào cao học?: Thay đổi để hội nhập và nâng cao chất lượng

Theo nhiều chuyên gia, tuyển sinh và đào tạo cao học của VN hiện nay có nhiều nét “đặc thù”, vì thế chất lượng đào tạo khó hội nhập quốc tế nên cần điều chỉnh, thay đổi.

 
Chương trình đào tạo Kỹ năng cho sinh viên
Danh sách top ngành và học bổng du học Singapore 2016HOT - Danh sách top ngành và học bổng du học Singapore 2016
Chúng tôi chọn du học Singapore cùng trường ERCHOT - Chúng tôi chọn du học Singapore cùng trường ERC
Đảm bảo vị trí của bạn tại Trường Đại học Quốc tếHOT - Đảm bảo vị trí của bạn tại Trường Đại học Quốc tế
Bùng nổ Du học Canada Visa CES 2016 chương trình Cao đẳngHOT - Bùng nổ Du học Canada Visa CES 2016 chương trình Cao đẳng