Lo lắng thật sự về dự thảo đào tạo liên thông mới

Đào tạo liên thông là quá trình kết nối giữa bậc đào tạo thấp và cao hơn. Nếu sinh viên không theo kịp và không qua được các môn trong chương trình đào tạo, họ sẽ bị đánh rớt. Đó là một kiểu sàng lọc. Quá trình đào tạo quyết định chất lượng chứ không phải đầu vào

 

Tin liên quan

>> Ngành y không được cho ra lò những phẩm chất lượng kém

>> Cạnh tranh Nguyện vọng 2 và liên thông cao đẳng

>>  Những điều khó hiểu về dự thảo liên thông đại học mới

 

“Nếu siết thì siết ngay từ đầu, khi các em thi trung cấp, nếu không thì để hệ liên thông thi bằng tay nghề, chứ sau 2-3 năm mới lộn lại thi các môn toán, lý, hoá... thì hầu hết kiến thức đã rơi rụng”.

Đó là ý kiến của nhiều trường trung cấp (TC) nghề và trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) đối với dự thảo mới của Bộ GDĐT về đào tạo liên thông. Theo đó, thay bằng việc thi 2 môn cơ bản và 2 môn cơ sở ngành như trước đây, thí sinh dự thi liên thông sẽ phải thi 2 môn văn hoá (văn, toán, lý, hoá…) theo từng khối thi trong kỳ thi tuyển sinh CĐ, ĐH hệ chính quy và môn cơ sở ngành.

Các trường TCCN… hấp hối

Một trong những lý do quan trọng khiến các trường TCCN và TC nghề vẫn còn có thí sinh để đào tạo là cơ hội được học liên thông để lấy bằng CĐ, ĐH ngay trong trường. Tuy nhiên, dự thảo của Bộ GDĐT này đã khiến nhiều em… vỡ mộng.

Em Trần Thị Diễm My – khoa Kế toán, Trường Trung cấp Ánh Sáng cho biết: “Thi trượt ĐH, CĐ, em chọn học TC với mong muốn sau 2 năm học sẽ được thi liên thông học tiếp lên ĐH. Giờ Bộ yêu cầu như vậy thì thực sự là làm khó chúng em. Sau 2 năm học chuyên nghiệp, làm sao chúng em còn nhớ kiến thức văn hoá, chẳng lẽ tốt nghiệp TC xong chúng em lại phải đến các lò luyện thi liên thông?”.

Không chỉ thí sinh, nhiều trường TCCN, TC nghề cũng không đồng tình với điểm mới này. Ông Đỗ Hữu Khoa - Hiệu trưởng Trường TC Công nghệ thông tin Sài Gòn, Chủ tịch Khối liên kết các trường chuyên nghiệp TP.HCM, nhận định: “Với đề xuất của dự thảo thì học sinh TCCN, TC nghề muốn thi liên thông là chuyện không tưởng. Bởi đầu vào TC rất đa dạng, ngoài học sinh tốt nghiệp THPT còn tuyển cả học sinh tốt nghiệp lớp 9, học sinh học giữa chừng các lớp 10, 11, 12. Chưa kể, sau 2-3 năm học TC thì kiến thức ở phổ thông còn đâu để tham gia kỳ thi tuyển sinh CĐ, ĐH hệ chính quy”.

Đào tạo… ngược

Ông Phan Dũng Danh - Hiệu trường Trường TC Tổng hợp Đông Nam Á cho rằng: “Đặc điểm của từng hệ đào tạo là khác nhau. Nếu mong muốn đầu vào hệ liên thông ngang bằng được với đào tạo chính quy thì đúng là làm khó cho các trường TCCN, TC nghề”.

Quan điểm của Bộ GDĐT trong việc thay đổi “đầu vào” hệ liên thông với mong muốn có thể siết chặt và nâng cao trình độ của hệ đào tạo này. Tuy nhiên, theo lãnh đạo nhiều trường, chu trình này đang… đi ngược.

Ông Đặng Văn Sáng - Hiệu trưởng Trường Trung cấp Ánh Sáng bày tỏ: “Đào tạo liên thông là “con đường vòng” dành cho những thí sinh kém may mắn nhưng mong muốn học lên cao. Nếu Bộ muốn siết để nâng cao chất lượng thì nên siết chỉ tiêu, siết quá trình đào tạo, siết đầu ra chứ không nên siết đầu vào”.

Ông Sáng cũng phân tích: Để đạt được mục tiêu đào tạo ĐH và bảo đảm chất lượng đào tạo ngang bằng giữa các đối tượng học (học từ đầu và học liên thông), chúng ta phải sử dụng chuẩn đầu ra để đánh giá. Nếu các trường xây dựng chuẩn đầu ra khác nhau giữa các đối tượng học thì đương nhiên sẽ có chất lượng đào tạo khác nhau.

Ông Phan Dũng Danh thì cho rằng: “Đào tạo liên thông là quá trình kết nối giữa bậc đào tạo thấp và cao hơn. Nếu sinh viên không theo kịp và không qua được các môn trong chương trình đào tạo, họ sẽ bị đánh rớt. Đó là một kiểu sàng lọc. Quá trình đào tạo quyết định chất lượng chứ không phải đầu vào”.

Bấm để theo dõi bình luận về bài viết này trên Facebook của bạn.

Tags

Lo lắng thật sự về dự thảo đào tạo liên thông mới, Lo lắng thật sự về dự thảo đào tạo liên thông mới, Quy định liên thông, dan viet, tuyen sinh, thong tin tuyen sinh, điểm thi, liên thông đại học

Hỏi & Đáp

Bình Luận(Có 2 bình luận)

bình luận
khó chấp nhận quá cơ. làm thế nào bây giờ
()()
bình luận
bộ giáo duc lam việc tre con quá
()()

Bình luận của bạn

Bấm Like và kết bạn với Kênh tuyển sinh trên Facebook để nhận thông tin tuyển sinh nhanh nhất.

Tại sao phải rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ ngay từ nhỏ?

Bồi dưỡng cho trẻ những kỹ năng sống, những thói quen tốt không phải là việc một sớm một chiều mà là cả một quá trình và phải chọn đúng thời điểm thích hợp với độ tuổi của trẻ để bắt đầu mới có kết quả tốt nhất.

 
TIN HOT TRONG TUẦN
Công bố đề thi tham khảo theo dạng bài thiHOT - Công bố đề thi tham khảo theo dạng bài thi
Những kỹ năng sống cần thiết cho học sinhHOT - Những kỹ năng sống cần thiết cho học sinh
Nhận biết sai lầm khi nghe Tiếng AnhHOT - Nhận biết sai lầm khi nghe Tiếng Anh
Tổng hợp Thông tin tuyển sinh 2017HOT - Tổng hợp Thông tin tuyển sinh 2017
Danh sách trường quốc tế tại TPHCMHOT - Danh sách trường quốc tế tại TPHCM