Lập kế hoạch Digital Marketing

Digital Marketing Plan: Tìm hiểu các phương pháp lập kế hoạch Digital Marketing và cách sử dụng cũng như lựa chọn các công cụ khi lập kế hoạch Digital Marketing hiệu quả đối với từng chiến dịch

Lập kế hoạch marketing không phải đơn giản, nhưng với hướng dẫn cơ bản dưới đây chúng tôi hi vọng sẽ giúp cho những doanh nghiệp quan tâm đến Digital marketing sẽ có những bước đi cụ thể và rõ ràng hơn. Trước khi đi vào các bước lập kế hoạch Digital Marketing, chúng ra cùng tìm hiểu thêm về những ảnh hưởng Digital Marketing tới Marketing Mix truyền thống để cảm nhận vai trò cũng như tầm quan trọng của Digital Marketing hiện nay:

  • Product: mở rộng loại sản phẩm (e.g bảo hiểm online, hỗ trợ khách hàng online), giúp khách hàng tiếp cận với thương hiệu.
  • Price: Môi trường Digital phản ánh sự minh bạch về giá, qua đó, giúp công ty phân biệt giá trị dựa trên giá, hoặc nâng tính cạnh tranh so với đối thủ
  • Place: Kênh phân phối mới (e.g điện thoại, máy tính bảng); phi trung gian hoá (e.g book khách sạn, online tour mà không cần qua đại lý du lịch), hoặc kênh trung gian mới (e.g đại lý du lịch online: expedia.com, booking.com); bán hàng đa kênh (e.g online & offline).
  • Promotion: xúc tiến quảng cáo online.
  • People: e.g social media manager có thể hỗ trợ, kết nối với khách hàng; đào tạo nguồn lực; tiếp xúc với khách hàng thông qua các kênh giao tiếp mới.
  • Physical evidence: liên hệ tới website, các tính năng của website trong môi trường digital.
  • Process: tối ưu hoá các quá trình bên trong và bên ngoài qua websites, e.g trong quá khứ khách hang phải đến shop để mua đồ, nhờ có thay đổi trong công nghệ, khách hàng giờ đây mua đồ online và được chuyển thẳng về nhà (e.g các chuỗi siêu thị Tesco, Morrison, Wal-mart)

Digital Marketing Plan: Phương pháp lập kế hoạch Digital Marketing

Digital Marketing Plan: Phương pháp lập kế hoạch Digital Marketing

Một kế hoạch Digital Marketing sẽ trải qua 6 bước: (Principles of Digital Marketing Campaigns)

  • Campaign (Customer & Market) insight (Hiểu biết về thị trường & khách hàng): Thông tin, dữ liệu nào về khách hàng/ đối thủ giúp bạn đưa ra quyết định của mình?
  • Goal settings and tracking (Đề ra và giám sát mục tiêu): Cần đặt những mục tiêu cụ thể nào cho chiến dịch online và làm sao để đo lường được sự hiệu quả? Cơ chế phản hồi từ chiến dịch (Campaign Response Mechanisms) nào đạt hieu quả cao nhất?
  • Segmentation and Targeting (Phân khúc và mục tiêu): Làm cách nào để nhắm mục tiêu và tiếp cận các đối tượng khác nhau trong thị trường?
  • Offer message and development (Thông điệp và phát triển): Làm sao làm rõ cách thức chào hàng và gửi đi những thông điệp chính?
  • Budgeting and selecting the digital media mix (Ngân sách và chọn chiến lược truyền thông tiếp thị số): Ước tính ngân sách để đầu tư vào các phương tiện truyền thông số khác nhau.học Digital Marketing
  • Integration into overall media schedule and plan (Tích hợp lịch trình và kế hoạch triển khai truyền thông): Làm cách nào để lên kế hoạch thời gian phù hợp cho sự phối hợp giữa online và offline communications.

Bài viết này chúng ta cùng điểm qua 5 bước cơ bản khi lập kế hoạch Digital Marketing. Nội dung chi tiết và phương pháp cũng như học cách sử dụng các công cụ khi học lập kế hoạch Digital Marketing bạn có thể tham khảo tại khoá học lập kế hoạch Digital Marketing của cổng đào tạo trực tuyến Academy.vn:

Bước 1: Phân tích: Một trong những yếu tố quyết định thành công của một kế hoạch Digital Marketing là phân tích. Bạn cần phân tích rõ thị trường và phân khúc khách hàng của bạn ở đâu? Bạn cần xác định đúng khách hàng tiềm năng của bạn và phân tích những hành vi cụ thể của họ. Ngoài ra bạn cũng nên dành một ít thời gian để phân tích đối thủ cạnh tranh chính.

Bước 2: Xác định mục tiêu: Doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu của mình khi bắt đầu tham gia vào Digital Marketing, mục tiêu càng rõ ràng và cụ thể sẽ giúp doanh nghiệp có một định hướng rõ ràng cho kế hoạch của mình. Ngoài ra mục tiêu cụ thể còn giúp cho doanh nghiệp dễ dàng tiến hành đo lường và phân tích hiệu quả của kế hoạch Digital Marketing. Một số mục tiêu trong kế hoạch Digital Marketing:

  • Xây dựng độ nhận biết thương hiệu qua Internet
  • Thu thập dữ liệu khách hàng & khách hàng tiềm năng
  • Xây dựng cộng đồng khách hàng thân thiết, trung thành
  • Doanh thu từ Internet kỳ vọng

Bước 3: Lập kế hoạch Digital Marketing:

Sau khi đã phân tích và xác định mục tiêu cụ thể, việc tiếp theo của bạn là lên kế hoạch Digital Marketing. Kế hoạch càng chi tiết thì bạn dễ dàng quản lí và hiệu quả càng cao. Các tiêu chí cần được xác định rõ trong bản kế hoạch: - Thông điệp và đối tượng tiếp nhận quảng cáo - Ngân sách - Thời gian chạy chiến dịch - Hiệu quả mong muốn thu được sau chiến dịch. - Những rủi ro có thể gặp

Bước 4: Lựa chọn công cụ: Với từng mục tiêu khác nhau, Doanh nghiệp có thể áp dụng từng công cụ để thực hiện một cách hiệu quả:  - SEO (Search Engine Marketing) - Quảng cáo Google (Google Adwords) - Social Media Marketing: Facebook Marketing, Blog Marketing… - Email Marketing - Mobile Marketing

Bước 5: Đo lường và điều chỉnh: Một trong những ưu thế vượt trội của Digital Marketing so với Marketing truyền thống là khả năng đo lường cực tốt dựa trên những con số thống kê cụ thể. Đồng thời bạn có thể dễ dàng điều chỉnh kế hoạch Digital Marketing trong quá trình thực hiện để tối ưu hóa hiệu quả kế hoạch Digital Marketing của bạn.

Digital Marketing Plan Sample:

Digital Marketing Plan


Bấm để theo dõi bình luận về bài viết này trên Facebook của bạn.

Tags

Lập kế hoạch Digital Marketing, digital marketing, học digital marketing, digital marketing plan, công cụ digital marketing

Hỏi & Đáp

Bình luận của bạn

Bấm Like và kết bạn với Kênh tuyển sinh trên Facebook để nhận thông tin tuyển sinh nhanh nhất.