Kỹ năng bán hàng hiệu quả cho những vị khách “đặc biệt”

Là một người bán hàng, bạn sẽ gặp rất nhiều kiểu khách hàng khác nhau như lỗ mãng, khó tính, hay phàn nàn…Bạn đã biết cách để ứng xử với những vị khách này?

4 kiểu khách hàng khó ưa và cách ứng xử để bán hàng hiệu quả

1. Người lỗ mãng. Đây là người thường hoạt động ở nơi tăm tối. Công ty của anh ta đóng đô ở phía sau một khu công nghiệp, rơi vào tình trạng lụp xụp kể từ khi anh ta thừa kế nó từ bố đẻ cả triệu năm trước. Anh ta đã chẳng đầu tư gì vào công ty đó. Khu vực lễ tân của công ty được sửa lần gần nhất từ thời Kennedy còn làm tổng thống. Nhân viên lễ tân của anh ta cũng vậy, cô ta còn chẳng buồn nhận ra sự có mặt của bạn.

Các nhân viên của anh ta thì ngồi lộn xộn trong những cabin tồi tàn. Văn phòng của anh ta bừa bộn và rất cần sơn sửa lại. Đó có phải dấu hiệu của một khách hàng tồi không? Không hề. Thực tế, anh ta có thể là một doanh nhân rất tốt. Có thể anh ta đang gây dựng cơ nghiệp. Chỉ một thời gian sau nhìn lại, có thể bạn sẽ thấy anh ta trong chiếc xe BMW hoàn toàn mới.

Người lỗ mãng không quan tâm tới sự bóng bẩy hay hào nhoáng. Anh ta muốn sản phẩm của bạn làm ra tiền cho anh ta. Để bán hàng hiệu quả đối với vị khách này, bạn cần chuẩn bị cho anh ta thấy những lợi ích cụ thể, có thể nhìn thấy được từ vụ đầu tư và thực hiện việc đó trong chưa đầy 15 phút. Với anh ta, giá là tất cả. Các vấn đề còn lại trong mối quan hệ giữa các bạn cũng theo cách như vậy. Anh ta sẽ luôn phân vân không biết liệu anh ta có đang thu được giá trị từ những thứ anh ta đang chi cho bạn.


Kỹ năng bán hàng hiệu quả cho những vị khách “đặc biệt”

Kỹ năng bán hàng hiệu quả cho những vị khách “đặc biệt”

2. Người khó tính: Những người khó tính thường là những người hay đòi hỏi cao về sản phẩm cũng như dịch vụ. Trước tiên bạn nên chuẩn bị thật tốt về chuyên môn cũng như các kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp để giảm nhẹ những rắc rối trong việc giao dịch với khách hàng khó tính. Hãy lập ra một sanh sách những thành tựu và giải thưởng của công ty bạn trong chiến dịch quảng cáo. Xây dựng một nền tảng mạnh về sự hài lòng khách hàng. Điều đó sẽ tạo lợi thế cho bạn khi đương đầu với khách hàng không hài lòng.

Sau đó, bạn nên đưa mọi thứ vào văn bản khi làm việc với họ. Những hiểu lầm xảy ra, những kỳ vọng của khách hàng không phải lúc nào cũng có thể đáp ứng được. Vậy nên, khi  làm việc với bất cứ ai bạn cũng nên đưa mọi thứ vào văn bản để tránh những rắc rối về sau.

Hãy lắng nghe các khách hàng và nhìn nhận dịch vụ khách hàng của bạn qua con mắt của họ. Bạn có thể ngạc nhiên về những điều bạn học được. Đừng cho rằng bạn biết khách hàng của mình muốn gì và luôn lắng nghe sự thật trong từng hoàn cảnh nhất định. Đừng bao giờ tranh luận với các khách hàng, hãy luôn lịch sự và chuyên nghiệp. Trước tiên hãy nghe hết những lời phàn nàn của khách hàng, rồi sau đó đưa ra những lời gợi ý hữu ích.

Những vị khách khó tính có thể sẽ đưa ra lời khuyên về cách kinh doanh của bạn và bạn phải là người đủ linh hoạt để cân nhắc những lời gợi ý đó. Nếu một khách hàng kể với bạn rằng một công ty tương tự ở thành phố khác đang thực hiện chiến dịch marketing khác hoàn toàn với cách làm của công ty bạn, thì đừng thất vọng và bực mình. Hãy lắng nghe những gì khách hàng đang nói với bạn. Hãy sẵn lòng cải tiến và thay đổi nếu cần thiết. Đừng cho rằng bạn có tất cả các câu trả lời và luôn cam kết làm mọi việc một cách hiệu quả hơn. -> Đọc thêm: 12 kiểu khách hàng và nghệ thuật ứng xử trong bán hàng

Hãy linh hoạt. Khi những điều không mong đợi xảy ra, hãy xử lý ngay lập tức. Nếu nhân viên của bạn gọi điện xin nghỉ ốm vào một trong những ngày bạn bận rộn nhất, đừng bị stress vì việc đó. Hãy giao lại một số việc cho những người khác hoặc tự mình giải quyết các vấn đề với khách hàng trong ngày hôm đó. Hãy học cách tìm ra giải pháp thay vì cứ để vấn đề tồn tại mãi.

3. Người phàn nàn:  Đây là người nghĩ rằng mọi người khác đều gây trở ngại cho anh ta. Làm ăn với anh ta chỉ được trong chốc lát.

Người phàn nàn có thể đã điều hành công ty trong hàng thập kỷ và có thể đã vấp khỏi nhiều vụ lừa lọc, gian dối. Anh ta không tin tưởng bạn và sản phẩm của bạn. Anh ta đổ lỗi cho những người khác về những vấn đề của anh ta. Anh ta miệt thị các nhà cung cấp cùng làm việc với anh ta. Có vẻ như anh ta không tin dù chỉ một từ bạn nói ra. Anh ta phàn nàn rằng giá của bạn quá cao và tất cả số tiền mà công ty bạn kiếm được đều thu được từ việc chặt chém anh ta.

Anh ta có phải là một khách hàng tồi không? Không hẳn như vậy. Để làm ăn với kiểu người này, bạn cần có một bộ da dày cũng như những kỹ năng bán hàng giỏi. Bạn sẽ không bao giờ có được lòng tin của anh ta và bạn không phải là bác sỹ tâm lý của anh ta.

Đừng có cố làm bạn và đừng coi anh ta là khách hàng lâu dài. Hãy chỉ tìm kiếm các khoản lợi nhuận trước mắt và tính tiền thù lao với anh ta càng nhiều càng tốt và càng sớm càng tốt. Hãy thu tiền đặt cọc trước. Bắt anh ta sử dụng thẻ tín dụng. Nếu anh ta đi mất, thì hãy kệ anh ta - để anh ta phàn nàn rồi không trả tiền cho đối thủ của bạn.


Chương trình đào tạo Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp tại cổng đào tạo trực tuyến Academy.vn

4. Người tự coi mình là thiên tài: Người tự coi mình là thiên tài là người có trụ sở công ty ở tầng 2 của một quán ăn Trung Quốc trong khu buôn bán sầm uất và rồi thoải mái chỉ giáo cho bạn cách điều hành công ty tốt hơn. Có vẻ như anh ta không cần bạn phải không? Anh ta đoán biết mọi thứ. Anh ta biết mọi câu trả lời. Trước đó anh ta đã điều hành nhiều công ty thành công và chinh phục cả thế giới.

Giờ anh ta chọn điều hành một công ty nhỏ chuyên cung cấp dịch vụ đặt hàng qua mail trong một khu phố đông đúc. Giống như anh ta chọn việc ly dị hoặc không có mối quan hệ nào với những đứa con vậy. Vâng, anh ta đoán biết được tất cả mọi việc.

Để thu lợi từ những người tự coi mình là thiên tài, bạn đừng bao giờ cạnh tranh với anh ta. Đừng bao giờ cho anh ta thấy rằng bạn biết nhiều hơn anh ta. Hãy để anh ta làm sếp. Hãy thoải mái với hành vi của anh ta vì có thể nó xuất phát từ sự bất an cố hữu hoặc một cuộc sống gia đình tồi tệ. Bạn không quan tâm và không muốn tới đó.

Hãy gật đầu, đồng ý với anh ta, đảm bảo đưa ra những lời gợi ý và sau đó bán cho anh ta những thứ anh ta yêu cầu bất chấp anh ta có đồng ý với những lời gợi ý của bạn hay không. Với anh ta thì bạn sẽ không bao giờ đúng. Nếu anh ta không hài lòng với sản phẩm của bạn thì đó sẽ là lỗi của bạn. Nếu anh ta hài lòng thì đó là vì anh ta đã có quyết định khôn ngoan khi mua hàng của bạn. Hãy đưa ra mức giá cao và văn bản hóa mọi thứ với vị khách này để tránh gặp rắc rối sau này dù có thể ở hiện tại bạn bán hàng thành công cho anh ta và hai bên đều rất vui vẻ, nhưng hãy đề phòng những tình huống bất ngờ.-> Xem thêm: Nên và không nên nói gì với khách hàng?

Bạn muốn khách hàng của mình ghi nhận những việc bạn làm, đối xử với bạn một cách chuyên nghiệp, có cùng mối quan tâm, trao cho bạn những lời khen, xin lời khuyên của bạn và thanh toán tiền đúng hạn. Chúc bạn may mắn. Đúng là có những khách hàng như thế nhưng không nhiều. Trong lúc đó, bạn sẽ phải đương đầu với những kiểu khách hàng như trên. Dù các chuyên gia có khuyên bạn thế nào thì bạn cũng không nên sa thải họ. Bạn có thể thu lợi nhuận từ họ.

Theo Website Kỹ năng bán hàng

Bài viết thuộc chủ đề: bán hàng hiệu quả, bán hàng thành công, kỹ năng bán hàng giỏi, kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp, đào tạo kỹ năng bán hàng

Bấm để theo dõi bình luận về bài viết này trên Facebook của bạn.

Tags

Kỹ năng bán hàng hiệu quả cho những vị khách “đặc biệt”, bán hàng hiệu quả, bán hàng thành công, kỹ năng bán hàng giỏi, kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp, đào tạo kỹ năng bán hàng

Hỏi & Đáp

Bình luận của bạn

Bấm Like và kết bạn với Kênh tuyển sinh trên Facebook để nhận thông tin tuyển sinh nhanh nhất.