Đó là thông tin từ ông Nguyễn Hóa - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Kon Tum - khi trao đổi về tình hình đăng ký dự thi THPT quốc gia trên địa bàn năm 2016.
Ông Nguyễn Hóa cho biết: Số lượng thí sinh ĐKDT tại tỉnh Kon Tum tính đến ngày 7/5/2016 là 4.232 em. Trong đó, số ĐKDT tại cụm thi do Sở GD&ĐT chủ trì (cụm tốt nghiệp) là 1.603 thí sinh; ĐKDT tại cụm thi do ĐH Ngoại ngữ - ĐH Đà Nẵng chủ trì (cụm đại học) là 2.628 thí sinh; ĐKDT tại cụm do ĐH Đà Nẵng chủ trì: 1 thí sinh.
Về việc đăng ký theo môn, ở cụm tốt nghiệp có 1.603 thí sinh đăng ký môn Toán, 1.599 thí sinh đăng ký thi môn Văn; 1.156 đăng ký thi Địa lý; 723 thí sinh thi Sinh học; 555 chọn thi Lịch sử; 405 chọn thi Hoá học; 175 chọn thi Vật lí. Ít thí sinh đăng ký nhất là Tiếng Anh với 175 em.
Tại cụm thi Trường ĐH Ngoại ngữ (ĐH Đà Nẵng), số thí sinh đăng ký từng môn như sau: Ngữ văn (2.430), Toán (2.322), Vật lí (1.343), Ngoại ngữ (1.381), Hoá học (1.276), Địa lí (963), Lịch sử (808), Sinh học (439).
So sánh với năm 2015, năm nay, số lượng thí sinh ĐKDT kỳ thi THPT quốc gia tại Kon Tum ít hơn 658 thí sinh (giảm 13,5%); thí sinh đăng ký thi cụm đại học giảm 16,2%. Còn tỉ lệ đăng ký dự thi các môn tương đương với năm trước.
“Với số lượng đăng ký dự thi như vậy, các trường cũng có khó khăn nhất định trong việc tổ chức ôn thi. Tuy nhiên, Sở GD&ĐT chỉ đạo các trường phải tổ chức ôn thi cho học sinh, không phải vì số lượng đăng ký thi ít mà không dạy ôn thi cho các em” – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Hóa cho hay.
Hai hướng ôn tập
Chia sẻ về công tác chỉ đạo, ôn tập cho học sinh dự thi THPT quốc gia tại Kon Tum, ông Nguyễn Hóa cho biết, Sở GD&ĐT chỉ đạo các trường biên chế các lớp ôn tập theo trình độ và năng lực học sinh của đơn vị mình.
Hầu hết, các đơn vị đã áp dụng theo hai hướng: Đối với các học sinh tham gia dự thi để lấy kết quả với 2 mục đích (xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH) sẽ biên chế các lớp ôn thi theo khối thi từ đầu năm học;
Đối với các học sinh tham gia dự thi để lấy kết quả chỉ xét tốt nghiệp THPT: Biên chế các lớp ôn thi theo lớp học chính khóa đối với 2 môn Ngữ văn và Toán. Các môn còn lại (Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Tiếng Anh) được biên chế theo môn đăng ký tự chọn. Các trường dù có ít học sinh/môn đăng ký thi nhà trường cũng ôn tập cho các em. Thời gian ôn thi thống nhất trên toàn tỉnh, đến ngày 25/6/2016.Kon Tum, cụm tốt nghiệp có 1.603 thí sinh đăng ký môn Toán, 1.599 đăng ký Văn; 1.156 đăng ký thi Địa lý; 723 thí sinh thi Sinh học; 555 chọn thi Lịch sử; 405 chọn thi Hoá học; 175 chọn Vật lí. Ít thí sinh đăng ký nhất là Tiếng Anh với 175 em.
Tại cụm thi Trường ĐH Ngoại ngữ (ĐH Đà Nẵng), số thí sinh đăng ký từng môn: Ngữ văn (2.430), Toán (2.322), Vật lí (1.343), Ngoại ngữ (1.381), Hoá học (1.276), Địa lí (963), Lịch sử (808), Sinh học (439).
Sở GD&ĐT đồng thời yêu cầu các nhà trường chỉ đạo tổ bộ môn, giáo viên dạy các môn thi THPT quốc giá đánh giá rút kinh nghiệm công tác tổ chức ôn tập, đề thi THPT quốc gia năm 2015 để có cơ sở xây dựng kế hoạch, nội dung ôn tập năm 2016, chú ý đến các nội dung kiến thức đã được điều chỉnh giảm tải.
Một nội dung quan trọng lưu ý các trường là việc ôn tập cần bám sát định hướng đổi mới kiểm tra đánh giá của Bộ GD&ĐT. Theo đó, tăng cường cho học sinh rèn kỹ năng thực hành, giải bài tập ở mức độ nhận thức thông hiểu và vận dụng kiến thức.
Đối với các môn khoa học xã hội cần tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tăng cường ra các câu hỏi mở, gắn với thời sự quê hương đất nước để học sinh được bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội.
Cần hướng dẫn học sinh vận dụng các phương pháp ôn tập phù hợp với nội dung của môn học, cụ thể: Kết hợp hướng dẫn học sinh tự học, tự ôn tập với ôn tập theo nhóm và ôn tập chung cả lớp.
Kết hợp giữa tự kiểm tra đánh giá của học sinh với kiểm tra, đánh giá trong nhóm học tập và kiểm tra đánh giá chung toàn lớp, toàn trường; chú trọng thu nhận thông tin phản hồi về kết quả ôn tập của học sinh để có điều chỉnh hợp lý, kịp thời.
“Chúng tôi cũng chú trọng việc phối hợp với phụ huynh học sinh và các đoàn thể trong nhà trường. Trong đó, nhà trường, giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn phải thống nhất với học sinh và cha mẹ học sinh để sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý, đảm bảo sức khỏe của học sinh, có hiệu quả nhất, nhưng không quá tải.
Các trường trên địa bàn sẽ tổ chức họp cha mẹ học sinh lớp 12 trong khoảng thời gian cuối tháng 5/2016, tập trung phát phiếu điểm các môn thi tốt nghiệp cho phụ huynh. Phiếu điểm ghi rõ các điểm kiểm tra miệng, 15 phút, 1 tiết của học sinh đạt được từ đầu học kỳ II đến thời điểm họp phụ huynh học sinh.
Đề nghị phụ huynh quan tâm và tạo điều kiện cho con em có thời gian ôn tập, tăng cường quản lý con em trong thời gian ôn thi, lưu ý các em học sinh yếu kém phụ huynh cần tăng cường liên hệ với giáo viên chủ nhiệm để tư vấn, giúp đỡ các em trong ôn tập” – ông Nguyễn Hóa chia sẻ thêm.
Tăng cường kiểm tra, giám sát công tác ôn tập
Để việc ôn thi tốt nghiệp thực sự có hiệu quả, ông Nguyễn Hóa cho biết, Sở GD&ĐT cũng nhấn mạnh tăng cường công tác kiểm tra giám sát việc ôn thi của giáo viên và học sinh.
Hiện thí sinh cơ bản đã học hết chương trình, chỉ còn ôn tập lại kiến thức. Nên ngoài thời gian ôn tập trên lớp có giáo viên hướng dẫn, các em cần tăng cường thời gian tự học ở nhà, có như vậy mới nắm chắc kiến thức, có khả năng giải quyết được các tình huống mà đề thi đưa ra.
Theo đó, yêu cầu lãnh đạo nhà trường cần dành nhiều thời gian cho công tác kiểm tra dự giờ, góp ý giáo viên dạy ôn tập. Chú ý nắm thông tin phản hồi về chất lượng học tập của học sinh để có điều chỉnh kịp thời công tác dạy học ôn thi tốt nghiệp. Thường xuyên tổ chức họp trao đổi rút kinh nghiệm về phương pháp dạy ôn thi tốt nghiệp phù hợp với đối tượng học sinh của đơn vị mình.
Riêng các trường PT DTNT, Sở GD&ĐT lưu ý quan tâm đến chất lượng giờ tự học ban đêm của học sinh, chú ý giúp các em phương pháp học thuộc bài, tìm biện pháp khắc phục hiện tượng học sinh dân tộc học nhiều nhưng không nhớ và nhớ không lâu. Các trường này cũng bố trí các giáo viên kèm cặp thêm cho học sinh có năng lực học tập yếu kém, giải đáp thắc mắc của học sinh khi các em học và làm bài ôn tập.
“Ngoài các công việc trên, Sở GD&ĐT đã yêu cầu các nhà trường chỉ đạo Đoàn trường, giáo viên chủ nhiệm lớp 12 tổ chức cho đoàn viên và học sinh viết cam kết ôn thi nghiêm túc. Công đoàn nhà trường phát động phong trào thi đua dạy tốt, học tốt trong ôn thi tốt nghiệp.
Kon Tum sẽ tổ chức thi thử THPT quốc gia vào cuối tháng 5/2016 để đánh giá, rút kinh nghiệm trong công tác dạy và học ôn thi của các đơn vị trong tháng 6/2016” – ông Nguyễn Hóa cho hay.
Lời khuyên dành cho thí sinh trong giai đoạn nước rút
Còn chưa đầy 2 tháng nữa sẽ chính thức bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2016. Ông Nguyễn Hóa cho rằng, tại thời điểm này, thí sinh cần xác định rõ mục đích dự thi THPT quốc gia của mình là gì, chỉ thi xét tốt nghiệp hay thi để xét tốt nghiệp và đại học, cao đẳng để có sự lựa chọn mức độ kiến thức phù hợp với từng mục tiêu.
Nếu thi để xét tốt nghiệp, thí sinh nên chọn phần kiến thức, vùng câu hỏi dành cho mục tiêu tốt nghiệp, không nên dành nhiều thời gian cho nhóm câu hỏi nâng cao để xét tuyển sinh 2016.
Còn những học sinh thi để xét tốt nghiệp và đại học, cao đẳng, ngoài việc nắm chắc kiến thức cho phần xét tốt nghiệp, các em cần dành nhiều thời gian, công sức cho nhóm câu hỏi nâng cao, đây thực sự là kiến thức phân hóa để đạt điểm cao trong kỳ thi.
“Thí sinh cần bám sát cấu trúc đề thi của Bộ GD&ĐT; bằng cách tham khảo đề thi năm 2015 và các đề thi tham khảo của Bộ năm 2016.
Cuối cùng và cũng rất quan trọng, các em phải có chế độ học tập, nghỉ ngơi hợp lý đảm bảm có đủ sức khỏe để học tập, tránh dồn ép học tập nhiều quá, ảnh hưởng đến sức khỏe” – ông Nguyễn Hóa đưa lời khuyên.
Theo GDTĐ, nguồn: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/kon-tum-thi-sinh-dang-ky-cum-thi-dai-hoc-giam-1854207-v.html