Khủng hoảng "cấm thi lớp 6": Lúng túng đánh giá học sinh lớp 5

Không chỉ ở Hà Nội mà nhiều trường THCS tại TP HCM cũng đang lúng túng tìm tiêu chí xét tuyển vào lớp 6

Nhiều phòng giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) tại TP HCM đang tập huấn chuyên môn cho giáo viên các trường tiểu học để xây dựng đề kiểm tra cuối năm lớp 5, mục đích là đánh giá đúng năng lực học sinh (HS), làm cơ sở để tuyển sinh vào lớp 6 các trường THCS.

Học sinh dễ đạt điểm tuyệt đối

Tuy nhiên, Thông tư 30 của Bộ GD-ĐT giao quyền tự ra đề thi cho các trường tiểu học thay vì phòng GD-ĐT ra một đề thi chung như trước đây khiến nhiều trường tiểu học lúng túng vì phương pháp ra đề, cấu trúc đề thi.

Giờ học của học sinh lớp 5 tại một trường tiểu học tại TP HCM Ảnh TẤN THẠNH
Giờ học của học sinh lớp 5 tại một trường tiểu học tại TP HCM Ảnh TẤN THẠNH

Hiệu trưởng một trường tiểu học tại quận 3 cho rằng Thông tư 30 của bộ chuyển hoàn toàn việc cho điểm thành đánh giá, nhận xét nhưng đến lớp 5, việc kiểm tra cuối năm lại chuyển thành bài thi lấy điểm khiến cả HS và giáo viên đang quen với việc nhận xét bị bối rối. Sự khập khiễng giữa đánh giá bằng nhận xét và cho điểm có thể khiến nhiều HS thiệt thòi, ví dụ như có em cả năm được xếp loại đạt nhưng chưa chắc làm bài thi đã tốt.

Lâu nay, đề kiểm tra cuối năm lớp 5 do các phòng GD-ĐT ra một đề chung thống nhất thì năm nay, các trường tiểu học tự ra đề, coi thi, chấm thi. Việc đề thi ra sao để HS của mình không thiệt thòi, các trường THCS an tâm khi lấy điểm làm căn cứ xét tuyển khiến nhiều trường lúng túng.

Ông Trần Minh Ngôn, Trưởng Phòng GD-ĐT quận 4, cho hay Phòng GD-ĐT đang tổ chức tập huấn về phương pháp ra đề, cách thức ra đề và ma trận đề thi. Việc tập huấn cách ra đề cũng đang được thực hiện tại nhiều quận, huyện khác với mục đích hạn chế bớt việc ra đề quá dễ ở các trường tiểu học.

Theo ông Nguyễn Nghĩa Dũng, Phó Phòng GD-ĐT quận Tân Bình, Phòng GD-ĐT sẽ công bố đề thi mẫu để các trường tiểu học lấy đó làm cơ sở đánh giá đúng thực chất cả quá trình học tập, rèn luyện của HS. Phòng cũng sẽ hướng dẫn cách cho điểm cụ thể, chi tiết, có nhiều mức độ để giáo viên bớt rối.

Bỏ phương án xét điểm

Tuyển sinh đầu cấp vào lớp 6 tại TP HCM lâu nay được thực hiện theo phân tuyến, tức là HS tiểu học đang cư trú trên địa bàn phường nào thì sẽ được phân tuyến vào trường THCS theo tuyến đó. Tuy nhiên, tại một số quận, huyện vẫn đang tồn tại một vài trường THCS theo mô hình tiên tiến, tuy không phải là trường chuyên nhưng được xét tuyển theo những nguyên tắc riêng với điểm đầu vào tương đối cao. Có thể kể đến quận 1 có Trường THCS Nguyễn Du, quận 3 có Trường THCS Lê Quý Đôn, quận 4 có Trường THCS Vân Đồn, quận 7 là Trường THCS Nguyễn Hữu Thọ...

Việc các trường tiểu học tự ra đề thi theo Thông tư 30 khiến nhiều trường THCS đã tính đến phương án bỏ hoàn toàn việc xét tuyển bằng điểm số. Hiệu trưởng một trường THCS tại quận 10 cho biết mọi năm, dù phòng GD-ĐT ra đề nhưng các trường tiểu học tự lập hội đồng thi, coi thi thì HS tiểu học đạt điểm tuyệt đối đã rất nhiều. Năm nay, theo Thông tư 30, mỗi trường tiểu học là một hội đồng thi thì số HS đạt điểm tuyệt đối sẽ cao hơn nữa. Thế thì việc xét tuyển bằng điểm số chẳng còn ý nghĩa gì.

Ông Nguyễn Nghĩa Dũng cho biết sau khi Thông tư 30 ra đời, Phòng GD-ĐT quận Tân Bình xác định phải bỏ hẳn phương án xét tuyển vào một số trường THCS điểm của quận bằng hình thức xét điểm cuối lớp 5, tức là năm nay chỉ thực hiện tuyển sinh theo phân tuyến

Theo Người Lao động, tin gốc: http://nld.com.vn/giao-duc-khoa-hoc/khung-hoang-cam-thi-lop-6-lung-tung-danh-gia-hoc-sinh-lop-5-20150423222739912.htm

Tuyển sinh, tuyển sinh 2015, tuyển sinh lớp 6

Bấm để theo dõi bình luận về bài viết này trên Facebook của bạn.

Tags

Khủng hoảng "cấm thi lớp 6": Lúng túng đánh giá học sinh lớp 5, Tuyển sinh, tuyển sinh 2015, tuyển sinh lớp 6

Hỏi & Đáp

Bình luận của bạn

Bấm Like và kết bạn với Kênh tuyển sinh trên Facebook để nhận thông tin tuyển sinh nhanh nhất.

Xét tuyển vào cao học?: Thay đổi để hội nhập và nâng cao chất lượng

Theo nhiều chuyên gia, tuyển sinh và đào tạo cao học của VN hiện nay có nhiều nét “đặc thù”, vì thế chất lượng đào tạo khó hội nhập quốc tế nên cần điều chỉnh, thay đổi.

 
Chương trình đào tạo Kỹ năng cho sinh viên
Danh sách top ngành và học bổng du học Singapore 2016HOT - Danh sách top ngành và học bổng du học Singapore 2016
Chúng tôi chọn du học Singapore cùng trường ERCHOT - Chúng tôi chọn du học Singapore cùng trường ERC
Đảm bảo vị trí của bạn tại Trường Đại học Quốc tếHOT - Đảm bảo vị trí của bạn tại Trường Đại học Quốc tế
Bùng nổ Du học Canada Visa CES 2016 chương trình Cao đẳngHOT - Bùng nổ Du học Canada Visa CES 2016 chương trình Cao đẳng