Không được ép học sinh chọn môn thi, mua tài liệu tham khảo

Không được ép học sinh chọn môn thi, mua tài liệu tham khảo
Yêu cầu giáo viên cân nhắc, chọn lọc cẩn thận khi sử dụng tài liệu tham khảo; tuyệt đối không bắt buộc học sinh mua, sử dụng các tài liệu ôn tập; không được ép học sinh chọn môn thi - Đó là nội dung các Sở GD&ĐT nhấn mạnh trong chỉ đạo, hướng dẫn ôn tập đến các nhà trường trước kỳ thi THPT quốc gia.

Bến Tre: Giáo viên phải chọn lọc kỹ trước khi sử dụng tài liệu

Thầy Nguyễn Văn Huấn - Phó giám đốc Sở GD&ĐT Bến Tre - cho biết: Một trong những lưu ý được Sở GD&ĐT Bến Tre nhấn mạnh là sử dụng tài liệu ôn tập. 

Theo đó, tài liệu ôn tập do các nhà xuất bản, kể cả Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phát hành, đều chỉ là tài liệu tham khảo, không phải là chỉ đạo của Bộ GD&ĐT.

Giáo viên cần cân nhắc, có sự chọn lọc cẩn thận khi sử dụng các tài liệu này trong việc hướng dẫn ôn tập cho học sinh. Tuyệt đối không bắt buộc học sinh mua và sử dụng các tài liệu ôn tập nói trên.

Việc tổ chức dạy thêm (nếu có) để phục vụ ôn thi phải thực hiện theo đúng quỵ định; đặc biệt là đảm bảo tính tự nguyện của học sinh và tính hiệu quả của nội dung dạy học.

Thầy Nguyễn Văn Huấn - PGĐ Sở GD&ĐT Bến Tre

Các nhà trường tiếp tục tư vấn học sinh trong việc chọn môn thi (môn tự chọn xét tốt nghiệp và các môn tham gia xét tuyển vào đại học, cao đẳng) phù hợp với năng lực và nguyện vọng của các em.

Tuyệt đối không ép buộc học sinh chọn môn thi theo ý chủ quan của giáo viên hoặc của người khác; không kết thúc việc đăng ký môn thi tự chọn của học sinh trước thời gian quy đinh của Bộ GD&ĐT.

Bên cạnh đó, cần thực hiện các giải pháp để tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 phù hợp với điều kiện của từng trường, từng nhóm đối tượng học sinh.

Trong đó chú ý chỉ đạo các tổ bộ môn, giáo viên dạy các môn thi THPT quốc gia xây dựng kế hoạch, nội dung ôn tâp, chú ý đến các nội dung kiến thức của chương trình đã được điều chỉnh theo yêu cầu của Bộ GD&ĐT.

Nội dung ôn tập tập trung vào những yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp THPT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12; quan tâm việc giúp học sinh nâng cao các mức độ thông hiểu và vận dụng kiến thức.

Chú ý các yêu cầu chỉ đạo mới về dạy và học đã nêu tại hướng dẫn nhiệm vụ năm học. Trong đó, đối với các môn khoa học xã hội và nhân văn, cần tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức vào thực tiễn, bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội gắn với thời sự quê hương, đất nước.

Tổ chức ôn tập phân hóa theo năng lực của học sinh và theo các môn thi tự chọn; quan tâm phụ đạo, giúp đỡ học sinh học lực yếu để các em nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản theo yêu cầu của chương trình.

Đối với học sinh khá, giỏi cần có thời gian ôn tập linh hoạt, tăng cường tự học có sự hướng dẫn của giáo viên bộ môn và sự hỗ trợ của nhà trường (tạo điều kiện về cơ sở vật chất, tài liệu bổ trợ,...).

Chú ý ôn tập theo hướng hệ thông hóa kiến thức, các dạng bài tập, câu hỏi theo chủ đề gắn với thực tiễn, nhất là các môn khoa học xã hội và nhân văn; tăng cường rèn luyện cho học sinh các kỹ năng cần thiết để phân tích đề và giải quyết tốt yêu cầu của đề thi.

Kế hoạch thời gian ôn tập cần chú ý tính hợp lý, hiệu quả nhưng không gây quá tải, đảm bảo sức khỏe và tâm lý của học sinh.

Về thời gian ôn tập, Sở GD&ĐT đã thống nhất: Sau khi kết thúc năm học (từ sau 17/5/2015 đến cuối tháng 6/2015), nhà trường có thể tổ chức dạy thêm để phục vụ ôn thi cho học sinh trên cơ sở khảo sát nhu cầu của học sinh và nguyện vọng của cha mẹ học sinh.

Để hỗ trợ nhà trường trong việc tổ chức ôn tập, Sở sẽ tổ chức khảo sát chất lượng cuối năm lớp 12 chung cho các trường THPT, trung tâm GDTX vào cuối tháng 5/2015.

Bên cạnh đó, để chuẩn bị triển khai kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, theo thầy Huấn, Sở đã yêu cầu các nhà trường có học sinh tham dự kỳ thi này tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá, có kế hoạch phụ đạo, ôn tập phù hợp theo năng lực của học sinh, tạo điều kiện thuận lợi để các thí sinh tự do được ôn tập thi theo nhu cầu đúng theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT.

Đồng thời, Sở cũng phối hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh để tạo điều kiện tốt cho việc học, ôn tập của học sinh.

Các trường THPT, trung tâm GDTX tại Bến Tre đang tiến hành rà soát lại hồ sơ những học sinh đang học lớp 12, đảm bảo chính xác các thông tin về họ tên, ngày sinh, nơi sinh, chế độ ưu tiên, khuyến khích theo quy chế kỳ thi THPT quốc gia năm 2015. 

Yêu cầu học sinh thuộc diện được hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích phải hoàn thành thủ tục đúng thời hạn quy định của quy chế để được đảm bảo chế độ.

Ngoài việc phải dự kiến số thí sinh dự thi kỳ thi THPT quốc gia, báo cáo tình hình cơ sở vật chất của đơn vị có thể trưng dụng phục vụ công tác thi, lập kể hoạch sửa chữa, bổ sung về cơ sở vật chất phục vụ thi trong tình huống đề phòng có mưa, bão, Sở cũng yêu cầu các trường THPT,các trung tâm GDTX phải lựa chọn giới thiệu nhân sự có đủ phẩm chất, năng lực, đáp ứng các quy định để Sở GD&ĐT có thể điều động khi cần thiết, trên cơ sở nguyên tắc chung là tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên đều có nghĩa vụ tham gia công tác thi.

Sóc Trăng: 12 lưu ý trước kỳ thi THPT quốc gia

Một trong 12 lưu ý của Sở GD&ĐT Sóc Trăng gửi hiệu trưởng các trường THPT trên địa bàn là không được ép buộc học sinh mua các tài liệu tham khảo nói chung, các bộ sách ôn tập kì thi THPT quốc gia nói riêng. 

Bộ GD&ĐT không phát hành tài liệu ôn tập kỳ thi THPT quốc gia và không có quy định bắt buộc giáo viên, học sinh phải sử dụng tài liệu tham khảo cụ thể nào.

Môn Địa lí, bắt buộc tất cả học sinh đều phải có Atlat Địa lí và có khả năng khai thác thông tin trên đó để làm bài; chú ý rèn luyện kĩ năng đọc và phân tích Atlat Địa lí, vẽ các dạng biểu đồ, lược đồ, biết phân tích số liệu,…

Sở GD&ĐT Sóc Trăng

Cô Nguyễn Thị Tuyết Hà - Phó giám đốc Sở - cho hay: Cùng với lưu ý này, nhằm chuẩn bị tốt cho học sinh về kiến thức, kĩ năng và tâm lí chuẩn bị bước vào kì thi tốt nghiệp THPT quốc gia tới, Sở GD&ĐT còn đề nghị hiệu trưởng các trường THPT hoàn thành chương trình lớp 12 THPT theo đúng kế hoạch của Sở, đảm bảo không cắt xén chương trình đối với những môn không thi tốt nghiệp.

Đồng thời, tổ chức cho học sinh chọn môn thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH, CĐ phù hợp với năng lực, sở trường của mình, phù hợp với tổ hợp các môn thi để xét tuyển sinh do trường ĐH, CĐ quy định. Hiệu trưởng tổ chức các lớp ôn tập theo môn thi.

Ngoài việc tổ chức nghiêm túc việc kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh học kỳ II và cả năm học theo đúng quy chế, đảm bảo khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực thực chất của học sinh, Sở yêu cầu các tổ chuyên môn, giáo viên bộ môn nghiên cứu và xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh, đảm bảo bám sát chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình do Bộ GD&ĐT ban hành;

Quan tâm việc giúp học sinh nâng cao các mức độ thông hiểu và vận dụng kiến thức theo yêu cầu của Bộ GD&ĐT. Chú ý rèn luyện kĩ năng giải quyết vấn đề, phân tích những lỗi thường gặp trong khi làm bài; có biện pháp giúp học sinh nắm bắt được những kiến thức tối thiếu của môn học.

Việc ôn tập cần chú ý đảm bảo thời gian, tập trung vào những yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp THPT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12.

Đối với các môn Toán, Hóa học, Vật lí, Sinh học, cần chú ý rèn luyện kĩ năng giải quyết các bài tập hoặc bài toán dạng cơ bản, mang tính trọng tâm;

Với các môn khoa học xã hội và nhân văn, giáo viên bộ môn cần xây dựng bản đồ tư duy để hệ thống kiến thức theo sườn, theo nhánh; đồng thời hướng dẫn học sinh tự hệ thống kiến thức thông qua sơ đồ, biểu bảng để dễ ghi nhớ; tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức vào thực tiễn, bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội gắn với thời sự quê hương, đất nước;

Đối với môn ngoại ngữ, cần tiếp tục nâng cao yêu cầu phát triển năng lực giao tiếp với các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết;

Sở yêu cầu các trường có kế hoạch bôig dưỡng thêm với các học sinh khá, giỏi, giúp các em này có thể chắc chắn đỗ tốt nghiệp, đồng thời đảm bảo đủ điều kiện xét tuyển vào ĐH, CĐ.

Tổ chức họp cha mẹ học sinh lớp 12 để trao đổi các giải pháp ôn tập thi tốt nghiệp; yêu cầu cha mẹ học sinh theo dõi giờ học tại trường và thời gian biểu tự học tại nhà của học sinh để có biện pháp nhắc nhở, chăm sóc sức khỏe, giúp học sinh ôn tập có hiệu quả nhưng không quá tải.

Tạo điều kiện về vật chất và tinh thần cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn tham gia ôn tập tốt; phân công giáo viên kèm cặp cho đối tượng học sinh yếu, giúp các em nắm được kiến thức cơ bản phục vụ cho kì thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2015.

Các giáo viên chủ nhiệm được giao nhiệm vụ rà soát cẩn thận hồ sơ học sinh lớp 12, chú ý những học sinh thuộc diện ưu tiên và số học sinh được hưởng điểm khuyến khích, kịp thời điều chỉnh, bổ sung, đảm bảo quyền lợi cho các em. 

Không để xảy ra trường hợp học sinh không được thi tốt nghiệp do thiếu hồ sơ, hồ sơ không hợp lệ hoặc sau khi dự thi xong mới bổ sung diện ưu tiên, điểm khuyến khích,...

Đối với học sinh, sau khi đã được bồi dưỡng, phụ đạo nhưng vẫn không đủ điều kiện về văn hóa để dự thi tốt nghiệp, Sở yêu cầu hiệu trưởng phải kiên quyết thực hiện đúng quy chế, nhưng phải thực hiện đầy đủ thủ tục theo quy định.

Cô Nguyễn Thị Tuyết Hà cũng cho biết, Sở GD&ĐT Sóc Trăng sẽ tổ chức cho học sinh lớp 12 kiểm tra thử đối với 8 môn thi tốt nghiệp THPT quốc gia theo lịch chung của tỉnh, dự kiến trong tuần thứ ba tháng 5/2015.

Kênh tuyển sinh (Theo Giaoducthoidai.vn)