Khoảng hơn 100 tỉ đồng kinh phí biên soạn chương trình - SGK

Nếu Bộ vẫn biên soạn SGK thì sẽ có dự toán kinh phí cho chương trình cộng với kinh phí biên soạn SGK. Nhưng nếu Bộ không biên soạn SGK như phương án 2 thì sẽ chỉ còn dự toán kinh phí chương trình. Nguồn tin của PV cho biết kinh phí dự toán và đề xuất có thể sẽ khoảng hơn 100 tỉ đồng. Ban soạn thảo sẽ không đề xuất kinh phí về cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học, bồi dưỡng giáo viên... vào đề án này.

Khó bình đẳng nếu Bộ vẫn biên soạn sách giáo khoa

Thống nhất về chủ trương cần có nhiều bộ sách giáo khoa nhưng nhiều ý kiến của các chuyên gia giáo dục cho rằng nếu Bộ GD-ĐT vẫn tiến hành biên soạn sách giáo khoa thì khó có sự cạnh tranh bình đẳng trong lĩnh vực này. Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội tổ chức hội nghị tham vấn chuyên gia về Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông.

Khoảng hơn 100 tỷ đồng kinh phí biên soạn sách giáo khoa

Dự thảo Đề án đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông do Bộ GD-ĐT soạn thảo đề xuất 2 phương án biên soạn. Trong phương án 1 Bộ chủ động tổ chức biên soạn đầy đủ một bộ SGK. Đồng thời, khuyến khích các tổ chức, cá nhân biên soạn các bộ SGK hoặc các cuốn SGK khác, nhất là sách cho các vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số. Phương án 2, khuyến khích các tổ chức, cá nhân biên soạn SGK. Bộ chỉ tổ chức biên soạn những SGK mà các tổ chức, cá nhân không đăng ký biên soạn. Ban soạn thảo nghiêng về phương án 1 nhưng các chuyên gia tham dự phản ứng gay gắt chủ trương này.

GS Nguyễn Khắc Phi, nguyên Tổng biên tập Nhà xuất bản Giáo Dục, phát biểu: “Tôi không tán thành quan điểm chỉ có Nhà xuất bản Giáo Dục mới có đủ đội ngũ tác giả và biên tập viên làm tốt việc biên soạn SGK. Do vậy tôi không tán thành quan điểm Bộ sẽ chủ động biên soạn một bộ SGK”. GS Phi phân tích: “Hiện chúng ta có những nhà xuất bản của các ĐH quốc gia, các trường ĐH sư phạm hoàn toàn có thể làm tốt việc này. Nếu Bộ đứng ra biên soạn SGK rồi bộ trưởng lại là người thẩm định các bộ SGK trước khi cho phép đưa vào giảng dạy thì rất dễ xảy ra tình trạng “con đẻ - con nuôi”.

GS Nguyễn Minh Thuyết cũng bày tỏ lo ngại phương án này vẫn thể hiện lối tư duy “đồng loạt” và tư duy “dân doanh, quốc doanh”. Trong kinh tế, “dân doanh” không thể cạnh tranh với “quốc doanh” được về mặt tiếp cận nguồn lực. GS Thuyết đề nghị: “Bộ chỉ nên làm một số môn khoa học xã hội và nhân văn, còn việc viết các môn khác nên xã hội hóa. Thậm chí, có thể mua bản quyền và dịch SGK nước ngoài để dạy. Ưu điểm của phương án này là ít tốn kém cho ngân sách nhà nước”.

GS Trần Đình Sử gay gắt hơn. Ông nói: “Nếu Bộ vẫn biên soạn một bộ thì nên bỏ chủ trương có nhiều bộ SGK đi là hơn vì điều này sẽ lại quay về thực trạng như cũ, Bộ độc quyền”. GS Sử nhấn mạnh: “Nếu không tạo cơ chế thực sự công bằng thì hàng loạt tài năng sẽ nhụt chí và sẽ “giết chết” nhiệt tình muốn đóng góp của các cán bộ trẻ trong lĩnh vực biên soạn SGK”.

GS Nguyễn Lân Dũng, nguyên đại biểu Quốc hội cũng tha thiết đề nghị việc biên soạn SGK hãy giao cho các hội chuyên ngành chủ động tham gia với lý do hội có đầy đủ lực lượng hùng mạnh cả các nhà khoa học lẫn đội ngũ giáo viên phổ thông có thể đảm nhiệm tốt công việc này. PGS Nguyễn Công Khanh, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, hoc tieng anh) cũng đồng quan điểm khi phát biểu: “Để có thể thực hiện được nhiều bộ SGK thì Bộ không nên đứng ra biên soạn mà đóng vai trò quan trọng hơn là đưa ra các tiêu chí về SGK và tiến hành đánh giá thẩm định”.

Không phản đối việc Bộ biên soạn, nhưng PGS Trần Quốc Toản, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, đề xuất: “Để tạo cơ chế bình đẳng trong việc này thì dù ai biên soạn cũng phải được cấp tiền từ ngân sách nhà nước để biên soạn. Tất cả các SGK đều được thẩm định rồi lựa chọn những SGK tốt nhất”.

Ai có quyền chọn SGK ?

Đưa ra chủ trương có nhiều bộ SGK nhưng dự thảo đề án lại bỏ qua một chi tiết rất quan trọng là ai có thẩm quyền lựa chọn bộ SGK để sử dụng?

GS Phạm Minh Hạc, nguyên Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, đề nghị dự thảo đề án cần bổ sung quy định ai được quyền lựa chọn bộ SGK để sử dụng trong từng lớp, từng trường, từng khu vực. GS Hạc cho rằng đây là một vấn đề rất khó, càng khó hơn nếu Bộ lại đứng ra biên soạn bộ SGK. “Nếu ông bộ trưởng đã chọn thì giám đốc sở sẽ chọn, giám đốc sở chọn thì trưởng phòng giáo dục sẽ chọn theo… cứ như thế đến hiệu trưởng, đến giáo viên dù muốn dù không cũng phải theo”, GS Hạc nêu tình huống.

GS Nguyễn Minh Thuyết cũng cùng mối lo này khi đặt vấn đề: “Nếu giao cho giám đốc sở GD-ĐT hoặc hiệu trưởng lựa chọn SGK thì liệu có xảy ra tình trạng thay giám đốc sở hoặc thay hiệu trưởng là sẽ thay đổi bộ SGK đang được dạy học ở địa phương đó hay nhà trường đó hay không?”.

Xung quanh vấn đề này, GS Đào Trọng Thi, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội, cũng khẳng định: Ủy ban với tư cách là cơ quan thẩm tra sẽ cùng với ban soạn thảo cân nhắc và bổ sung quy định về việc thẩm quyền quyết định chọn SGK. “Tôi cho rằng thẩm quyền chọn SGK chỉ nên quy định ở mức giao cho giáo viên hoặc nhà trường, không nên lên tới cấp phòng, cấp sở”, GS Thi nói.

Chỉ nước ta SGK mới mỏng như “lưỡi mèo”

GS Nguyễn Lân Dũng phê SGK hiện nay của ta “mỏng như lưỡi mèo” - điều không thấy ở nước nào trên thế giới. Các nước ngay cả nước nghèo như Nepan nhưng SGK rất dày, rất hay. GS Nguyễn Thị Tâm Đan, nguyên chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội cũng tỏ ra rất trăn trở về độ dày của SGK. “Chúng ta đang hướng tới đổi mới rất mạnh về phương pháp giảng dạy, phát huy tính chủ động tự tìm kiếm kiến thức của học sinh mà SGK mỏng dính như vậy thì học sinh tự tìm kiến thức ở đâu?”, bà Tâm Đan nêu vấn đề.

PGS Nguyễn Công Khanh cũng cho rằng SGK có quyển rất dày, có thể 600 - 800 trang nhưng việc sử dụng SGK đó như thế nào thì phải tập huấn rất kỹ cho giáo viên. Đồng quan điểm, GS Trần Đình Sử đề nghị nên biên soạn SGK dày dặn và có thể sử dụng lâu dài nhưng sách hướng dẫn cho giáo viên thì phải thay đổi thường xuyên, miễn là để giáo viên giúp học sinh lĩnh hội kiến thức tốt nhất.

Có thể bạn quan tâm: Kỹ năng giao tiếp ứng xử

- Đã bao nhiêu lần Bạn bỏ lỡ nhiều cơ hội tốt đẹp lẽ ra Bạn xứng đáng có được chỉ vì Bạn không thuyết phục được những người rất sẵn sàng trao cho Bạn các cơ hội ấy?

- Đã bao nhiêu lần Bạn gây ra nhiều điều không hay chỉ vì không biết cách ăn nói cho lọt tai sếp, đồng nghiệp, bạn bè, vợ chồng, con cái, cha mẹ Bạn?

- Đã bao nhiêu lần những điều tốt đẹp Bạn làm lại không được ghi nhận, không được ai biết đến, không được ai lưu tâm, không được ai đón nhận?

Bạn đã đánh mất, đã để trôi tuột quá nhiều cơ hội cùng biết bao điều tốt đẹp khác trong cuộc sống và trong công việc, mà lẽ ra nếu nhờ chúng, có thể Bạn đang ngồi trên đỉnh thành công từ bao giờ rồi – chỉ vì một nguyên do hoàn toàn có thể khắc phục được, đó chính là Kỹ năng giao tiếp thông minh.

Bất kể Bạn là ai, làm gì, theo đuổi mục tiêu nào… thì khả năng giao tiếp tốt và truyền được cảm hứng cho người nghe vẫn là một kỹ năng hàng đầu không gì thay thế nổi, tạo lợi thế rất lớn trong công việc cũng như cuộc sống của bạn. Cùng khám phá thêm tại khoá học Kỹ năng giao tiếp ứng xử của GV Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu:

Theo tác giả Tuệ Nguyễn, Báo Thanh Niên, http://www.thanhnien.com.vn/pages/20140828/kho-binh-dang-neu-bo-van-bien-soan-sach-giao-khoa.aspx