Khoá học Content Marketing Online 100% cùng chuyên gia tại Academy.vn. Giải đáp các thắc mắc như content marketing là gì?  Các phương pháp xây dựng 1 kế hoach phát triển Content Markting.

1. Content Marketing là gì? Định nghĩa về content marketing

Định nghĩa và giải thích về cụm từ "content marketing" có lẽ là một trong những chủ đề nóng, không chỉ tại Việt Nam mà trên toàn thế giới. Nhưng có rất ít người có thể  xác định chính xác nó là gì, có gì khác so với  marketing truyền thống. Để ứng dụng vào các hoạt động marketing của mình, chúng ta phải hiểu một cách thấu đáo định nghĩa content marketing, cách thức hoạt động và những yếu tố then chốt.

  • Content Marketing là quá trình tạo ra và chia sẻ các nội dung (Content) có giá trị thật sự với người dùng nhằm tạo sự thu hút và quan tâm của khách hàng cho 1 chủ đề cụ thể. Content Marketing có thể được xây dựng dưới các hình thức như: Video, tin tức, infographic, hình ảnh, ebook, app, hoặc case Study ... trong đó 2 hình thức được ưa chuộng và mang lại hiệu quả cao nhất là infographic và Case Study.
  • Content Marketing là một quy trình tiếp thị trong kinh doanh với trọng tâm là việc sản xuất và phân phối những nội dung phi thương mại thực sự có giá trị thông tin để thu hút và giành hoặc duy trì được tình cảm, sự trung thành của một nhóm khách hàng mục tiêu. Mục đích sau cùng của Content Marketing là chuyển hóa người tiêu thụ nội dung thành những khách hàng thực tế, tạo ra doanh thu bằng việc tiêu thu sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Content Marketing cũng là quá trình bạn chiếm được tình cảm của cộng đồng xoay quanh một ý tưởng được thể hiện bằng nội dung chứ không phải một sản phẩm. Điều bạn phải làm trước tiên là cố gắng phục vụ cộng đồng và chia sẻ thông tin cùng những trải nghiệm có thể giúp ích cho họ mà không kèm theo một đòi hỏi vụ lợi nào.

Khoá học Content Marketing | Đào tạo Content Marketing ứng dụng

Khoá học Content Marketing: Content Marketing là giải pháp cung cấp nội dung, hầu hết là loại nội dung khách quan, hữu ích và phi quảng cáo, để thu hút người tiêu dùng, từ đó sẽ lồng các thông điệp quảng cáo cho thương hiệu một cách khéo léo, từ từ gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng

2. Học Content Marketing: Phương pháp & chiến lực thực hiện

Xây dựng content marketing từ định hướng tầm nhìn và sứ mệnh của mỗi doanh nghiệp: Đa phần các chủ doanh nghiệm có tâm sẽ định hướng họ muốn chia sẻ điều gì với người tiêu dùng ngay từ ngày đầu ra mắt sản phẩm hoặc dịch vụ. Tuy nhiên trên thưc tế vì nhiều lí do khác nhau hay vì quá bận rộn với sự vụ quản lý hằng ngày mà nhiều doanh nghiệp bỗng quên bẵng mất sứ mệnh quan trọng của họ. Cũng có khi tầm nhìn và sứ mệnh quá vĩ mô nên việc chuyển hóa nó thành những nội dung tiếp thị mang tính chất chia sẻ thông tin lại khó hiện thực hóa. Đó là lúc họ cần những chiến lược gia về Content marketing để “nhắc lại” và cụ thể hóa thành chiến lược, chiến thuật. Để dễ dàng hơn trong việc xây dựng chiến lược về content marketing, theo kinh nghiệm của tôi, bạn nên đặt ra và trả lời 10 câu hỏi sau đây:

  1. Doanh nghiệp của bạn đang bán dịch vụ gì?
  2. Bạn có thế mạnh gì? thế mạnh nào của bạn sẽ giúp ích cho khách hàng?
  3. Khách hàng mục tiêu của bạn là ai? họ ở đâu?
  4. Giá trị cốt lõi mà dịch vụ của bạn có thể mang lại cho khách hàng của bạn là gì? giá trị hữu hình? giá trị vô hình?
  5. Dịch vụ của bạn có thể giúp khách hàng giải quyết những khó khăn nào?
  6. Những trở ngại gì khi khách hàng tiếp cận tới dịch vụ của bạn?
  7. Những khó khăn khi triển khai sản phẩm và dịch vụ của bạn? Bạn sẽ làm gì để phục vụ khách hàng tốt hơn?
  8. Những sai lầm, hiểu lầm mà khách hàng của bạn thường mắc phải khi lựa chọn các sản phẩm trong ngành?
  9. Khách hàng của bạn muốn trở thành/giống/hâm mộ/ yếu thích ai/cái gì/như thế nào?
  10. Những yếu tố tác động đến quyết định lựa chọn sản phẩm của bạn? Dựa vào ai? dựa vào tiêu chí nào?

3. Làm sao để xây dựng và phát triển Content Marketing

Cũng như tất cả các hình thức Marketing khác, để phát triển Content Marketing, bạn không thể không hiểu rõ về quá trình hình thành và đặc tính của môi trường dành cho nó. Môi trường mà tôi nói đến ở đây sẽ bao gồm các yếu tố chủ quan như: nhân sự, chi phí, kiến thức của người làm content và các yếu tố khách quan như: sở thích người dùng, tính tương tác (comment, share, like) từ hình thức bạn triển khai, khả năng tích hợp các channel MXH vào chiến dịch của bạn ....

Một điểm mà tôi muốn lưu ý với bạn là, các khái niệm về Content Marketing và hình thức triển khai mà tôi đề cập trong bài viết này sẽ nằm ngoài kiến thức về Viral Marketing - vì bản thân viral marketing là 1 kỹ thuật khác cao cấp hơn những khái niệm cũng như phương thức content marketing mà các SME ( Small and medium enterprise-  Nghĩa là Doanh nghiệp vừa và nhỏ ) có thể vươn tới được. Content marketing mà tôi đề cập tới ở bài viết này là hình thức marketing khởi tạo và phát tán nội dung hữu ích, liên quan trực tiếp đến khách hàng mục tiêu nhằm mục đích xây dựng sự chú ý, tạo tương tác và xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng – đem lại lợi nhuận cho công ty.

4. Học Content Marketing ở đâu?

Một trong những cách học tốt nhất là thực hành, thực hành sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệp thực tế có giá trị. Đây là điều mà không có bất cứ chương trình đào tạo nào có thể mang lại cho bạn. Vì sao tôi nói vậy? Các trung tâm đào tạo Digital Marketing có thể mang đến cho bạn các case study thực tế về cách xây dựng và phát triển content marketing, nhưng mỗi case, mỗi chiến dịch đều diễn ra trong những bối cảnh khác nhau, trong những điều kiện khác nhau... chính vì vậy, bạn sẽ khó phát huy được những kỹ năng cũng như khó vượt qua được những rào cản từ việc hạn chế nguồn lực của bạn.

Tuy nhiên, nếu bạn không tự tin về khả năng tự học cũng như cần tham khảo thêm các phương pháp triển khai Content Marketing (có thể tự học!) thì các khoá học content marketing tại các trung tâm có thể giúp bạn phần này. Để giúp ích cho bạn phần nào trong việc lên 1 kế hoạch content marketing, tôi đưa ra các bước cần thực hiện như sau :

  • Trả lời 10 câu hỏi ở phần 2 của bài viết này ( Phương pháp xây dựng chiến lược về Content Marketing)
  • Xác định nhu cầu tìm kiếm thông tin của khách hàng và lập ra kế hoạch nội dung
  • Xây dựng nội dung hữu ích dựa trên kế hoạch & Phát tán nội dung
  • Tạo tương tác và duy trì mối quan hệ

Lưu ý: Nếu bài viết trên đây vẫn chưa cung cấp đủ các kiến thức cần thiết, bạn hoàn toàn có thể học những kiến thức chi tiết hơn thông qua các chương trình đào tạo digital Marketing tại cổng đào tạo trực tuyến Academy.vn: Kỹ năng cho người đi làm! Tham khảo: Khoá học SEO Online, khoá học Google AdWords, Khoá học Facebook Marketing, Lập kế hoạch Digital Marketing , Digital Marketing cho người mới bắt đầu...

Tham khảo chương trình đào tạo Google AdWords:

Theo Academy.vn