Khổ vì tích hợp

Với quy định tích hợp kiến thức trong môn học, giáo viên tiểu học gặp nhiều khó khăn không chỉ khi đứng lớp mà từ khâu soạn giáo án chuẩn bị từng tiết học cho học sinh

Sự kiện: Giáo dục, đào tạo, tuyển sinh, thông tin tuyển sinh, khoa giáo

Theo quy định hiện hành, trong một tiết dạy, tùy theo bài, giáo viên tiểu học phải lồng ghép (phương pháp tích hợp) vào đó nhiều nội dung từ kỹ năng sống, chủ quyền biển đảo, phòng chống ma túy đến biến đổi khí hậu và an toàn giao thông.

Giáo viên tiểu học khổ vì quy định tích hợp sách giáo khoa

Đối với nhiều giáo viên tiểu học, đây là những khó khăn không chỉ khi đứng lớp mà từ khâu soạn giáo án.

Ông Lương Văn Truyền, Phó hiệu trưởng Trường tiểu học Thiện Nghiệp 2 (TP.Phan Thiết, Bình Thuận), tâm sự: “Hơn 30 năm dạy tiểu học, tôi từng chứng kiến nhiều lần đổi mới phương pháp dạy học ở bậc tiểu học nhưng chưa bao giờ thấy “rối” như bây giờ. Mình phụ trách chuyên môn mà còn lúng túng thì giáo viên gặp khó khăn là đúng thôi”. Ông Truyền cho biết thêm một tiết dạy chỉ 35 phút, ngoài nội dung chính mà bài học yêu cầu, giáo viên phải tích hợp được đầy đủ nội dung bên ngoài mà tài liệu của ngành quy định.

Giáo viên tiểu học khổ vì quy định tích hợp sách giáo khoa

Giáo viên tiểu học khổ vì quy định tích hợp sách giáo khoa

Ông Truyền đưa ra các ví dụ. Chẳng hạn khi dạy bài đạo đức “Tích cực tham gia việc lớp” (môn đạo đức, lớp 3), ngoài nội dung chính, giáo viên còn phải tích hợp được vào tiết dạy này tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh và kỹ năng sống. Khi dạy bài hát “Cò lả” ở lớp 2, giáo viên phải tích hợp vào đó cả hình ảnh đồng ruộng lúa nước ở làng quê Việt Nam. Dạy bài “Ai ngoan sẽ được thưởng” (đạo đức, lớp 2) phải lồng ghép được tình yêu thương bao la của Bác Hồ đối với thiếu nhi; những lời dạy của Bác đối với thiếu nhi về học tập, rèn luyện đạo đức. Giáo viên còn phải giúp học sinh hiểu được rằng Bác Hồ rất yêu thương thiếu nhi. Bác thường xuyên quan tâm đến việc ăn ở như thế nào. Bài này giáo viên còn phải truyền đạt được thế nào là thật thà, dũng cảm. “Đây là những yêu cầu rất khó có thể đạt được trong một tiết dạy chỉ có 35 phút. Với thời lượng như vậy, cả giáo viên và học sinh đã quá tải, không còn thời gian để tích hợp những nội dung rộng như vậy”, ông  Lương Văn Truyền nói.

Lê Ngọc Thảo, giáo viên một trường nội thành của TP.Phan Thiết, nói: “Để có được một tiết dạy 35 phút, phải tìm kiếm cùng lúc mấy loại tài liệu để tích hợp, làm rất nhiều đồ dùng trực quan nên tốn rất nhiều thời gian công sức”.

Dù chịu khá nhiều áp lực và phần lớn giáo viên tiểu học đều phải dạy 2 buổi/ngày, nhưng theo quy định, lương giáo viên bậc học này thuộc vào bậc thấp nhất.

>>Dạy tích hợp sẽ quá tải hơn

Theo Quế Hà, TNO

Bấm để theo dõi bình luận về bài viết này trên Facebook của bạn.

Tags

Khổ vì tích hợp, sách giáo khoa, giáo viên tiểu học

Hỏi & Đáp

Bình luận của bạn

Bấm Like và kết bạn với Kênh tuyển sinh trên Facebook để nhận thông tin tuyển sinh nhanh nhất.

Tại sao phải rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ ngay từ nhỏ?

Bồi dưỡng cho trẻ những kỹ năng sống, những thói quen tốt không phải là việc một sớm một chiều mà là cả một quá trình và phải chọn đúng thời điểm thích hợp với độ tuổi của trẻ để bắt đầu mới có kết quả tốt nhất.

 
TIN HOT TRONG TUẦN
Công bố đề thi tham khảo theo dạng bài thiHOT - Công bố đề thi tham khảo theo dạng bài thi
Những kỹ năng sống cần thiết cho học sinhHOT - Những kỹ năng sống cần thiết cho học sinh
Nhận biết sai lầm khi nghe Tiếng AnhHOT - Nhận biết sai lầm khi nghe Tiếng Anh
Tổng hợp Thông tin tuyển sinh 2017HOT - Tổng hợp Thông tin tuyển sinh 2017
Danh sách trường quốc tế tại TPHCMHOT - Danh sách trường quốc tế tại TPHCM