Khách hàng đầu tiên - bạn tìm kiếm bằng cách nào?

Làm thế nào để có được những đơn hàng đầu tiên là câu hỏi phổ biến của mọi người khi bắt đầu công việc bán hàng. Nên tìm kiếm khách hàng đầu tiên ở đâu? Phương pháp nào sẽ hiệu quả nhất? Hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Kỹ năng bán hàng: Quy trình tiếp cận khách hàng hiệu quả

Bước 1: Xây dựng mối liên hệ và lòng tin

"Khách hàng mua hàng bằng cảm xúc và giải thích bằng lí trí " - Nếu bạn chiếm được tình cảm , sự yêu mến của khách hàng có nghĩa cơ hội bán hàng thành công đã đến với bạn. Một người bán hàng giỏi , một thông điệp bán hàng hiệu quả luôn hướng tới khách hàng.

"Tìm điểm chung, hãy cố gắng tìm được điểm tương đồng về sở thích , tính cách hay hoàn cảnh với khách hàng." Đây là một trong những kỹ năng bán hàng cơ bản nhưng rất quan trọng. Nó sẽ là cơ sở để xây dựng tình bạn với họ. Hãy xây dựng lòng tin với khách hàng bằng cách:

  • Hỏi những câu hỏi chuẩn xác (nó cho mọi người thấy bạn có sự chuẩn bị kỹ lưỡng).
  • Chú ý lắng nghe vấn đề mà khách hàng gặp phải một cách chủ động nhất.
  • Đừng tỏ ra quá thông minh với khách hàng , họ sẽ không thích điều đó.
  • Đưa ra những giải pháp , giải quyết vấn đề khách hàng gặp phải cùng với những cam kết .
  • Giải đáp những thắc mắc của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ.

Bước 2: Tìm hiểu thông tin chi tiết về khách hàng.

Hãy biết rằng nhu cầu của khách hàng ngày càng thay đổi nhanh chóng nên những cuộc khảo sát để tìm hiểu về khách hàng phải được diễn ra một cách thường xuyên và đều đặn.

Trong những năm vừa qua, đa số các loại hàng hóa được ra đời điều dựa trên 2 nghiên cứu về “hành vi tiêu dùng của khách hàng” và “sự phân loại khách hàng”. Cả 2 nghiên cứu trên cho thấy rằng, bên cạnh những nhu cầu hiển nhiên mà khách hàng nhận được từ sản phẩm, khách hàng còn mong chờ nhà sản xuất cung cấp thêm những nhu cầu phụ mà khách hàng không ngờ đến. Ví dụ khi bạn đi một chiếc quần, hiển nhiên là nhà sản xuất phải mang đến cho bạn một chiếc quần hợp với phong cách, tuổi tác, nghề nghiệp của bạn. Bên cạnh đó họ còn cung cấp các nhu cầu phụ như khi đi mua sắm bạn có được một chỗ để xe tốt, được sự phục vụ ân cần của nhân viên, các dịch vụ hậu mãi tốt.

Khách hàng đầu tiên - bạn tìm kiếm bằng cách nào?Khách hàng đầu tiên - nên tìm kiếm bằng cách nào?

Bước 3: Gắn kết với khách hàng

Chìa khoá ở đây là các khách hàng phải nhận thức được sự khác biệt giữa sản phẩm của bạn với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Cách thức hiệu quả nhất để diễn giải sự khác biệt đó là đảm bảo rằng giải pháp đề xuất của bạn luôn: Phù hợp với nhu cầu khách hàng; Khác biệt so với sản phẩm khác.

Điều này vô cùng quan trọng trong kinh doanh trực tuyến lẫn kinh doanh trực tiếp . Nếu bạn bạn nhận được rằng bạn khó có thể chốt sales một cách thuận lợi, hãy vẫn cố gắn liên kết với họ .

Bí quyết của kỹ năng sống sót khi bắt đầu với công việc bán hàng đó là: Hãy dành cho khách hàng những cơ hội, những khuyến mãi hay dùng thử sản phẩm khi công ty có chương trình để họ được trải nghiệm sản phẩm.

Hãy tìm kiếm khách hàng đầu tiên qua 10 kỹ năng bán hàng sau:

1. Bán đơn hàng đầu tiên cho bạn bè và người thân

Đây có thể được coi là cách tiếp cận khách hàng dễ dàng nhất để bạn có được đơn hàng đầu tiên, hãy tranh thủ sự ủng hộ của bạn bè và người thân, chọn ra những người có hứng thú và giới thiệu với họ về sản phẩm của bạn.

Hãy cẩn thận với những khách hàng đặc biệt này, sự thân thiết có thể là con dao hai lưỡi nếu bạn quá đề cao việc bán được đơn hàng đầu tiên. Giao hàng đến tận tay, tư vấn nhiệt tình, giao hàng miễn phí, giảm giá đặc biệt là những cách hay nên áp dụng trong trường hợp này.

2. Gửi tin nhắn/email đến những khách hàng mục tiêu

Hãy khởi đầu việc kinh doanh của bạn bằng cách xác định chính xác khách hàng đầu tiên của mình và gửi thông báo cho họ. Khách hàng đầu tiên là ai? Nói một cách đơn giản đó là những người hứng thú với mặt hàng của bạn và có đủ điều kiện để mua.

Sau khi có được danh sách đó, chia những khách hàng đó thành các nhóm nhỏ để dễ dàng tiếp cận:

  • Người thân, bạn bè thân thiết: hãy nhắn tin, gọi điện cho những người này để giới thiệu cho họ về những sản phẩm định bán.
  • Bạn bè quen biết: thông báo qua mạng Facebook, Instagram, …
  • Khách hàng bình thường: email, đăng tin trên các diễn đàn, …

Cách tìm kiếm khách hàng này vẫn rất phổ biến từ trước đến nay, đặc biệt là khi bán hàng online.

3. Tìm kiếm khách hàng bằng Minigame hoặc Sale-off

Minigame hoặc Sale-off là một cách rất hiệu quả để thu hút khách hàng chú ý đến sản phẩm và cửa hàng của bạn.

“Cửa hàng sẽ giảm 50% giá trị hoá đơn mua hàng cho 5 bạn share bài viết này đầu tiên, giảm 25% giá trị hoá đơn mua hàng cho 10 bạn tiếp theo…”

Bạn có cảm thấy hấp dẫn trước những bài đăng trên? Người chơi sẽ không mất gì khi tham gia một trò chơi như thế, lại còn có cơ hội nhận những món quà hấp dẫn. Từ tâm lý đó của khách hàng, cửa hàng của bạn sẽ đạt được lượt like và tương tác vượt trội từ những người thật sự quan tâm.

Các shop trên Facebook hiện giờ rất chuộng tổ chức minigame khi ra mắt. Một cách tiếp cận khách hàng đơn giản, tiết kiệm nhưng lại mang đến những đơn hàng đầu tiên. Giá trị món quà càng hấp dẫn, lượt tương tác càng cao, phạm vi khách hàng càng được mở rộng.

4. Bán cho bạn bè trên mạng xã hội

Bạn bè trên mạng xã hội mang phạm vi rộng hơn rất nhiều so với bạn bè thân của bạn. Đó có thể là những người chỉ biết chứ không quen, hoặc có thể là những người có “bạn chung” với bạn.

Vậy chiến lược để tìm kiếm khách hàng đầu tiên là gì? Hãy sử dụng công cụ tìm kiếm của Facebook để tìm kiếm những từ khoá có liên quan đến sản phẩm của bạn, từ đó lọc ra những đối tượng quan tâm và đưa họ thành khách hàng tiềm năng. Ví dụ:

Ví dụ với sản phẩm mỹ phẩm, bạn có thể gõ trên ô tìm kiếm “My friend who likes Mac Comestic”…sau đó, hãy nhắn tin cho họ và giới thiệu về sản phẩm của bạn.

Với một số phiên bản khác của Facebook đã được update và không thể sử dụng cách trên, các bạn hãy vào chính trang đó, click vào xxx people like this

Sau khi click, bạn sẽ được cung cấp thông tin cơ bản về page đó và danh sách bạn bè của bạn đã thích trang MAC. Những người này hoàn toàn có thể là khách hàng tiềm năng của bạn.

Ngoài ra hãy đăng một cập nhật, thông báo và tag bạn bè của mình vào để bạn của bạn bè cũng có thể biết được thông tin về sản phẩm và cửa hàng của bạn.

5. Bán trên website bán hàng, diễn đàn chuyên ngành

Bạn đã biết đến các trang bán hàng như Enbac.com, Vatgia.com, 5giay.vn, Muare.vn, Shoppee.vn…. Những website này có lượt truy cập rất lớn, những đối tượng truy cập vào đây là những người có mong muốn tìm hiểu và mua sản phẩm. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải có chiến thuật riêng cho mình để có thể cạnh tranh với rất nhiều đối thủ ở đây. Một lợi ích nữa khi bán hàng trên các diễn đàn này đó là sản phẩm của bạn sẽ có thể xuất hiện trên các kết quả tìm kiếm đầu tiên của Google, giúp bạn có được nhiều khách hàng hơn trong tương lai.

Hãy tìm hiểu rõ từng website và quyết định xem bạn sẽ bán ở website nào. Với cách tiếp cận khách hàng này,  đăng bài tràn lan sẽ khiến bạn rất mất thời gian nhưng chưa chắc mang lại hiệu quả. Hãy tìm hiểu đối tượng truy cập thường xuyên vào website đấy bao nhiêu tuổi, tầng lớp nào, nhu cầu của họ thường là gì…?

Ví dụ: Những người truy cập và Shopee.vn thường là những người thuộc độ tuổi từ 17-30, nhu cầu chủ yếu là mỹ phẩm, quần áo, phụ kiện làm đẹp. Enbac.com, Vatgia.com thường nhận được những lượt truy cập từ những người có độ tuổi trung niên …

6. Trở thành thành viên tích cực trong các group liên quan

Việc quan trọng của chủ shop là đem lại thông tin hữu ích cho khách hàng. Từ những chia sẻ từ “tâm” đó, khách hàng sẽ đến với của hàng của bạn và là cách tiếp cận cũng như giữ chân khách hàng lâu nhất. Điều này cũng sẽ tránh được tình trạng khách một đi không trở lại.

Ví dụ điển hình cho việc này là tham gia các Group làm đẹp khi bạn đang bán Mỹ phẩm. Bạn thường xuyên chia sẻ thông tin hữu ích lên đó, chia sẻ cách làm đẹp của bản thân, … tạo tương tác tốt trên group. Một ngày đẹp trời, bạn sẽ giới thiệu sản phẩm của chính cửa hàng bạn đang bán. Tôi tin chắc rằng số người tin tưởng và chọn mua sản phẩm của bạn là rất nhiều.

7. Tìm kiếm khách hàng bằng cách sử dụng quảng cáo Facebook

Đẩy mạnh và phát triển việc bán hàng thông qua quảng cáo Facebook cũng là một cách hiệu quả. Facebook hiện nay đã có tính năng giúp quảng cáo của bạn đến được với khách hàng mục tiêu chính xác và phù hợp với sản phẩm hơn.

Bởi vậy, hãy chọn sản phẩm phù hợp, hiểu rõ khách hàng mục tiêu của mình, cách sống của họ, những điều họ thích, không thích, sự quan tâm của họ, để tạo nên quảng cáo phù hợp và có hiệu quả nhất.

8. Sử dụng kênh Instagram để tìm kiếm khách hàng giới trẻ

Instagram là một trong những mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay, rất nhiều người đã sử dụng trang này như một công cụ bán hàng hiệu quả. Đối với cửa hàng mới mở, chưa có nhiều người theo dõi, cách hiệu quả và đơn giản đó là tìm kiếm những tài khoản có lượt theo dõi lớn, đề nghị họ quảng cáo cửa hàng của bạn thông qua tag hình ảnh hoặc viết kèm vào mô tả.

Giá của mỗi lần quảng cáo như thế này tuỳ thuộc vào số người theo dõi tài khoản được yêu cầu quảng cáo nhưng chắc chắn rẻ hơn và có hiệu quả hơn rất nhiều so với những loại hình quảng cáo khác.

9. Cách tìm kiếm khách hàng qua quảng cáo Google

Quảng cáo của Google chạy dựa trên kết quả tìm kiếm, vậy nên nếu sản phẩm của bạn là sản phẩm mới, chưa phổ biến trên thị trường thì không nên sử dụng cách này. Tuy nhiên, với sản phẩm quen thuộc thì đây được xem là cách tiếp cận khách hàng hiệu quả vì bạn có thể có mặt trên Google và các website liên kết với Google dù ngân sách của bạn nhiều hay ít.

Quảng cáo của Google không chỉ hiển thị dưới dạng kết quả tìm kiếm mà còn có thể hiển thị dạng banner, video trên các hệ thống website liên quan. Tuy có hơi phức tạp nhưng hãy ghi nhớ hai lưu ý sau đây:  Bạn phải liên tục giám sát, điều chỉnh quảng cáo và hãy chọn từ khoá thật thông minh để mang lại hiệu quả tối ưu cho bạn.

10. Tìm kiếm khách hàng qua những bài viết chất lượng

Bài viết ở đây không phải một bài viết thông thường mà với mục đích tiếp cận khách hàng mục tiêu của bạn. Nội dung của bài viết nên có những thông tin bổ ích về sản phẩm, những người nổi tiếng có liên quan đến sản phẩm… Sau khi có bài viết, hãy chia sẻ, gửi link tới những người có thể quan tâm, nhờ họ chia sẻ tới bạn bè, hoặc đăng lên các hội, nhóm, trang web. Bạn chỉ nên sử dụng cách tìm kiếm khách hàng này khi đã hiểu thật rõ về sản phẩm và tập quán khách hàng của mình.

Nội dung mới lạ, thông tin bổ ích, chính xác, hình ảnh đẹp, hấp dẫn, cuốn hút là một trong những yếu tố làm nên tính vượt trội cho bài viết bán hàng của bạn.

Khách hàng đầu tiên luôn là những người có ảnh hưởng quan trọng trong việc kinh doanh của bạn. Những người này có thể là khách "ruột", giúp bạn quảng bá sản phẩm của mình tới nhiều người khác (nếu sản phẩm của bạn tốt) nhưng cũng có thể sẽ "một đi không trở lại" và khiến bạn bị ế ẩm (nếu sản phẩm của bạn tệ). Vì vậy, việc tìm kiếm các đơn hàng đầu tiên chắc chắn sẽ rất khó khăn. Tuy nhiên, khi đã bán được rồi, bạn sẽ hiểu hơn về sản phẩm, về thị trường và phương pháp tìm kiếm khách hàng hiệu quả nhất cho sản phẩm của mình.

Tham khảo từ: Hisella
Bài viết thuộc chủ đề: Bán hàng, kỹ năng bán hàng, cách tìm kiếm khách hàng, phương pháp tiếp cận khách hàng, quy trình tiếp cận khách hàng

Bấm để theo dõi bình luận về bài viết này trên Facebook của bạn.

Tags

Khách hàng đầu tiên - bạn tìm kiếm bằng cách nào?, kỹ năng bán hàng, cách tìm kiếm khách hàng, phương pháp tiếp cận khách hàng, khách hàng đầu tiên, công cụ bán hàng hiệu quả

Hỏi & Đáp

Bình luận của bạn

Bấm Like và kết bạn với Kênh tuyển sinh trên Facebook để nhận thông tin tuyển sinh nhanh nhất.