Từ khoá Hot: tuyển sinh, du học, tư vấn du học, kỹ năng sống, e-learning 

Kết quả xếp hạng điểm thi đại học của các trường THPT 2013

Theo ông Bùi Văn Thanh - Hiệu trưởng trường Phổ thông Newton, có nhiều điều chưa ổn bảng xếp hạng (thống kê) các Trường THPT theo điểm trung bình 3 môn thi Đại học của các khối: A, A1, B, C, D.

>> Giáo dục, đào tạo, thông tin tuyển sinh, học đường

Hàng năm Bộ GD&ĐT (Cục CNTT) vẫn xếp hạng (thống kê) các Trường THPT theo điểm trung bình 3 môn thi Đại học của các khối: A, A1, B, C, D. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Giáo dục Việt Nam có cuộc phỏng vấn đối với ông Bùi Văn Thanh - Hiệu trưởng trường Phổ thông Newton.

bảng xếp hạng thi đại học


Ông Bùi Văn Thanh - Hiệu trưởng trường Phổ thông Newton.

Có nên xếp hạng điểm thi đại hoc các trường thpt?

Thưa ông, hàng năm Bộ GD&ĐT (Cục CNTT) vẫn xếp hạng (thống kê) các Trường THPT theo điểm trung bình 3 môn thi Đại học của các khối: A, A1, B, C, D . Ông có đánh giá như thế nào về việc xếp hạng này?

Có 2 vấn đề tôi thấy chưa ổn lắm. Thứ nhất, về số lượng học sinh tham gia thi: Bộ GD&ĐT không xếp hạng với các trường ít học sinh (dưới 30 lượt  học sinh thi). Tôi nghĩ, đã tính điểm trung bình thì đã công bằng cho số lượng thí sinh rồi.

Trường có Số học sinh thi đại học ít sẽ bị bất lợi nhiều hơn vì ít có sự bù trừ qua lại về điểm thi. Tuy nhiên, số lượng thí sinh thi đại học không quan trọng so với tiêu chí “đầu vào” lớp 10 của các trường THPT.

Thứ hai, về chất lượng. Đã nói đến “xếp hạng” thì ai cũng hiểu đó là chất lượng giáo dục, chất lượng giáo viên, chất lượng quản lý,... và được xã hội coi là  tiêu chí đánh giá một nhà trường.

Song chúng ta xem bảng thống kê điểm thi Đại học và Cao đẳng năm 2013 trên toàn quốc, dẫn đầu vẫn là những cái tên rất quen thuộc:

Xếp thứ 3 là trường THPT chuyên Đại học sư phạm Hà Nội 22,35 điểm; thứ 7 là trường Chuyên ngữ  ĐH NN- ĐHQG Hà Nội 21,98 điểm; thứ 8 là trường THPT Chuyên KHTN ĐH QG HN 21.95 điểm; thứ 11 là trường THPT chuyên Hà Nội-Amstecdam với 21,67 điểm,... .Một đặc điểm chung của những trường này là điểm tuyển sinh vào lớp 10 luôn rất cao .

Đầu vào cao, đầu ra cao là tất yếu, nhưng đầu vào cao như thế thì đầu ra phải cao bao nhiêu mới là tương xứng thì chúng ta lại chưa có?

thi đại học

Bảng xếp điểm thi đại học của các trường THPT 2013

- Theo ông việc xếp hạng thế nào thì khách quan, chính xác hơn?

Nếu chúng ta dùng Tỷ số giữa điểm trung bình thi đại học với điểm trung bình của đầu vào lớp 10 thì có thể so sánh “xếp hạng” chuẩn hơn được chăng? Có thể phải cần đến công thức Toán học nào đó, nhưng việc xếp hạng các Trường THPT phải liên quan đến cả đầu vào và đầu ra.

Việc “xếp hạng” phải dựa vào sự thay đổi, tiến bộ so với chính bản thân một học sinh sau quá trình giáo dục mới phản ánh đúng thực chất chất lượng đào tạo của một nhà trường. Có như vậy thì chúng ta mới khuyến khích được toàn nghành giáo dục tham gia hăng hái “Thi đua dạy tốt và học tốt”.

- Thưa ông, lâu nay việc xếp hạng thường chỉ có một số trường hay ở TOP 200 thường  quan tâm, còn các trường ở các hạng từ 1.000 trở đi thì hình như họ không để tâm đến nữa. Vậy việc này liệu có ảnh hưởng đến sự phấn đấu của một Nhà trường?

Có thể, vì phần đông các trường Ngoài công lập có đầu vào lớp 10 thấp nên họ có cố gắng mấy thì vẫn xếp hạng điểm thi vào đại học thấp (đại đa số xếp hạng từ thứ 500 trở đi). Trừ một số ít các trường ngoài công lập “xếp hạng" cao: năm 2013 Trường dân lập Lương Thế Vinh xếp thứ 43, Trường phổ thông Newton xếp thứ 72, trường Nguyễn Siêu xếp thứ 128, Trường Trí đức xếp thứ 154,...

- Vậy có nên xếp hạng các Trường THPT không?

Có chứ, đã có thi thì phải có đánh giá, xếp hạng. Chỉ có điều  việc đưa ra xếp hạng các Trường THPT mà không so sánh giữa đầu vào và đầu ra thì không thể đánh giá được chất lượng giáo dục, sự nỗ lực của tập thể giáo viên, chất lượng quản lý,... Việc xếp hạng này đã không khuyến khích được sự cố gắng của các trường có điểm tuyển thấp.

- Được biết  Nhà giáo TS. Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục học Hà Nội,  hiệu trưởng trường THPT Đinh Tiên Hoàng đã có một phát biểu : học sinh luôn cần được giáo dục , những học sinh chưa thật ngoan, thật giỏi thì càng cần được giáo dục hơn và phải giáo dục được những học sinh như thế mới đúng là những nhà giáo dục thực sự. Tiêu chí đánh giá chất lượng giáo dục cũng cần thể hiện và ghi nhận sự tiến bộ của học sinh qua một quá trình đào tạo và đó mới chính là căn bản của chất lượng đào tạo. Qua đó để đảm bảo sự công bằng và đánh giá đúng sự đóng góp của các Nhà trường trong sự nghiệp đào tạo con người trên cả nước.  Ông có đồng ý tiêu chí  đánh giá như vậy không?

Tôi đồng ý với quan điểm trên.

Theo Báo Giáo dục, tin gốc



- Mỗi năm có hơn 300 ngàn sinh viên tốt nghiệp đại học và hơn 100 ngàn sinh viên tốt nghiệp hệ cao đẳng, trung cấp. Nhưng có tới hơn 75% sinh viên tốt nghiệp không tìm được việc làm.

- Theo hiệp hội các trường Đại học và Doanh nghiệp quốc gia (NACE), các phẩm chất và kỹ năng quan trọng của người đi làm theo đánh giá của nhà tuyển dụng thì điểm số học tập của bạn chỉ chiếm dưới 20% quyết định khi bạn đi phỏng vấn (Riêng ngành Y và kỹ thuật thì điểm số quan trọng hơn 1 chút).

- Vậy rõ ràng, điểm số ở trường không hề đảm bảo cho bạn có 1 công việc như ý, vậy đâu là yếu tố quyết định còn lại? yếu tố nào giúp bạn có công việc và mức lương mong muốn? Hãy khám phá những chương trình đào tạo trực tuyến dành cho người đi làm tại Academy.vn như:

: Kỹ năng phỏng vấn xin việc, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình và nói trước công chúng, học lập trình iOS,

Bấm để theo dõi bình luận về bài viết này trên Facebook của bạn.

Tags

Kết quả xếp hạng điểm thi đại học của các trường THPT 2013, điểm thi đại học, học sinh

Bình Luận(Có 1 bình luận)

Kết quả xếp hạng điểm thi đại học của các trường THPT 2013
xem Kết quả xếp hạng điểm thi đại học của các trường THPT 2013
()()

Bình luận của bạn

Bấm Like và kết bạn với Kênh tuyển sinh trên Facebook để nhận thông tin tuyển sinh nhanh nhất.

Giảm áp lực thi cử sẽ giảm được dạy thêm, học thêm?

Trong một lần trả lời về giải pháp khắc phục dạy thêm, học thêm tràn lan, ông Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, cho rằng hiện nay tình trạng dạy thêm học thêm tràn lan có nguyên nhân thuộc về quản lý, chương trình; học sinh hiện nay đang phải học quá nhiều

Tin tức nổi bật