>>  Giáo dục, tuyển sinh, khoa giáo, học đường

Hướng dẫn đánh giá học sinh lớp 1

Các bài kiểm tra định kỳ như giữa kỳ 1, cuối kỳ 1, giữa kỳ 2 được đánh giá bằng nhận xét. Giáo viên (GV) không được sử dụng các hình thức chê trách (như ký hiệu mặt buồn hay đánh giá C, D, ...), so sánh học sinh (HS) trong bất kỳ hoàn cảnh nào với bất kỳ động cơ nào, không tạo áp lực cho HS và phụ huynh. Đó là một phần nội dung trong văn bản hướng dẫn tạm thời việc đánh giá đối với HS lớp 1 trong năm học 2013-2014 vừa được Sở GD&ĐT TP.HCM ban hành sáng 12-9.

Giáo viên sẽ đánh giá học sinh thường xuyên hơn thông qua các nhận xét

Theo đó, giáo viên phải đánh giá thường xuyên bằng nhận xét, không cho điểm trong suốt quá trình tổ chức dạy học. Bài kiểm tra cuối năm của các môn Tiếng Việt, Toán, Tin học, Tiếng dân tộc được đánh giá bằng điểm số (theo thang điểm 10, không cho điểm 0 và điểm thập phân) kết hợp với nhận xét những ưu điểm, hạn chế và góp ý, sửa lỗi cho HS. Riêng các bài kiểm tra định kỳ như giữa kỳ 1, cuối kỳ 1, giữa kỳ 2 được đánh giá bằng nhận xét.

Đối với môn Ngoại ngữ sẽ thực hiện đánh giá theo quy định của Đề án áp dụng riêng cho từng ngoại ngữ. Còn các môn Đạo đức, Tự nhiên và Xã hội, Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục, Thủ công được đánh giá bằng nhận xét như các năm học trước theo Thông tư 32 của Bộ GD&ĐT ban hành năm 2009.

Trong quá trình dạy, giáo viên có thể nhận xét bằng miệng qua từng bài học, bài viết (dưới 20 phút), quan sát học sinh học tập, vận dụng kiến thức, kỹ năng để khuyến khích, hỗ trợ các em kịp thời, không tạo áp lực cho HS và phụ huynh. Riêng với HS chưa biết đọc, giáo viên động viên kèm theo nhận xét bằng lời trực tiếp.

Sở cũng hướng dẫn cụ thể, GV nhận xét phải dựa theo mức độ HS hoàn thành theo chuẩn kiến thức, kỹ năng. Như HS hoàn thành tốt bài làm, GV có thể nhận xét: “Bài làm tốt, đáng khen” hoặc “Thầy (Cô) rất hài lòng về bài làm của em. Tiếp tục như thế em nhé”; HS hoàn thành bài làm đạt kết quả khá, GV có thể nhận xét: “Bài làm khá tốt, nếu… em sẽ có kết quả tốt hơn” hoặc “Bài của em đã hoàn thành khá tốt. Để đạt kết quả tốt hơn, em cần…; HS chưa hoàn thành bài làm thì nhận xét: “Em cần nỗ lực nhiều hơn, cần… và… Thầy (Cô) tin chắc em sẽ có kết quả tốt hơn.” hoặc “ Em đã cố gắng thực hiện bài làm. Nếu lưu ý những điểm như…, em sẽ có kết quả cao hơn”; Nếu HS có nhiều tiến bộ, GV nhận xét: “Em đã có nhiều tiến bộ trong việc… và… Thầy (Cô) tự hào về em”…

Khuyến khích học sinh tự đánh giá mình trong quá trình học tập

Sở cũng khuyến khích cho các em HS tự đánh giá mình trong quá trình học tập hoặc hoạt động, đưa cho bạn bè cùng đọc và báo cáo lên để GV xác nhận và hướng dẫn thêm. Phụ huynh cần phối hợp với GV, ghi ý kiến vào sổ liên lạc để kịp thời thông tin cho GV tham khảo nhằm động viên, giúp đỡ, rèn luyện các em học tập.

Đánh giá và xếp loại học lực của HS tiểu học gồm đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ. Các môn học Đạo đức, Tự nhiên và Xã hội (lớp 1, 2, 3), Âm nhạc, Mỹ thuật, Thủ công (lớp 1, 2, 3), Thể dục được đánh giá bằng nhận xét trong suốt quá trình học. Số lần đánh giá thực hiện theo sổ theo dõi kết quả kiểm tra, đánh giá HS.Xếp loại học lực từng môn: Đối với các môn chấm điểm kèm nhận xét có bốn mức: giỏi, khá, trung bình và yếu; đối với các môn đánh giá bằng nhận xét có ba mức: hoàn thành tốt, hoàn thành và chưa hoàn thành. Những môn nào HS bị xếp loại yếu hoặc chưa hoàn thành sẽ được kiểm tra bổ sung hoặc bồi dưỡng, đánh giá lại. Tuy nhiên, không quá ba lần/môn vào cuối năm học hoặc sau hè.

(Trích Thông tư 32/2009/TT-BGDĐT quy định đánh giá và xếp loại HS tiểu học do Bộ GD&ĐT ban hành ngày 27-10-2009)

Theo tác giả Phạm Anh - Báo Pháp Luật TPHCM