Hội Toán học đề nghị đối thoại với Bộ GD-ĐT về việc thi toán trắc nghiệm

Hôm qua, 23.9, Ban chấp hành Hội Toán học Việt Nam đã có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đề nghị hoãn triển khai hình thức thi trắc nghiệm môn toán trong kỳ thi THPT quốc gia 2017.

Hội Toán học đề nghị đối thoại với Bộ GD-ĐT về việc thi toán trắc nghiệmHội toán học Việt Nam phản đối thi trắc nghiệm môn toán ngay từ năm 2017.

Hội Toán học đề nghị đối thoại với Bộ GD-ĐT về việc thi toán trắc nghiệm


Theo Ban chấp hành Hội Toán học Việt Nam, có 3 lý lo mà họ đề nghị Bộ GD-ĐT hoãn việc áp dụng hình thức thi trắc nghiệm khách quan (mà tiếp tục thi tự luận) đối với môn toán trong kỳ thi xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học và cao đẳng năm 2017.

Thứ nhất, đối với môn toán, thi tự luận có ưu điểm vượt trội trong đánh giá tư duy và năng lực giải quyết vấn đề của học sinh, mặc dù kết quả thi có thể phụ thuộc ít nhiều vào chủ quan người chấm. Thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan tránh được yếu tố này, nhưng lại có nhiều hạn chế trong việc đánh giá tư duy và năng lực tổng hợp, phân tích, sáng tạo của thí sinh. Đặc biệt, thi theo hình thức trắc nghiệm có tính phân loại không cao, nhất là khi ngân hàng đề thi chưa đảm bảo chất lượng, chưa được thử nghiệm trên số mẫu đủ lớn, trong một thời gian đủ dài, nhằm hình thành một hệ thống câu hỏi tốt, có khả năng phân loại thí sinh.

Thứ hai, để có đủ cơ sở khoa học và sức thuyết phục, các kỳ thi trắc nghiệm toán đã được thực hiện ở một vài nơi của Việt Nam cần được đánh giá công bằng về tính khoa học và hiệu quả thực tiễn, phân tích lý do vì sao phải chuyển đổi từ thi tự luận sang thi trắc nghiệm môn toán... Các nghiên cứu đánh giá khoa học, hệ thống, chính thức về thi tự luận và thi trắc nghiệm cần được công bố rộng rãi để nhân dân biết, hiểu, và hy vọng được họ ủng hộ. Việc chuyển đổi ngay khi chưa có các thông tin cần thiết này, chưa có sự chuẩn bị về tâm lý, cũng như chưa dành một thời gian đủ lớn để xử lý các vấn đề tồn đọng sẽ tạo thành mối quan ngại lớn, gây xáo trộn trong việc học tập của học sinh, trong tâm lý của phụ huynh học sinh, và có thể gây hoang mang trong toàn xã hội.

Thứ ba, năm 2017, nhiều khả năng hầu hết các trường đại học (trừ số ít các trường năng khiếu như nghệ thuật, thể thao...) sẽ vẫn sử dụng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia để tuyển sinh vào đại học và cao đẳng, mà không tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng. Thi trắc nghiệm (môn toán), đặc biệt ở đặc thù hiện nay của Việt Nam, chưa có khả năng phân loại cao. Việc sử dụng kết quả của nó để tuyển sinh vào đại học, cao đẳng là một điều đáng lo ngại, có nhiều khả năng gây mất công bằng cho thí sinh.

Không chỉ đề nghị hoãn thi trắc nghiệm môn toán trong kỳ thi THPT quốc gia 2017, Ban chấp hành Hội Toán học Việt Nam còn đề nghị Bộ GD-ĐT tiến hành những nghiên cứu hệ thống, khoa học liên quan tới vấn đề này, bao gồm: (1) Tổ chức các hội thảo quốc gia nhằm phân tích những luận cứ khoa học của việc nên hay không nên thi trắc nghiệm môn toán; đánh giá hiệu quả thực tiễn của kỳ thi trắc nghiệm toán tại một vài nơi của Việt Nam trong những năm qua. (2) Trên cơ sở kết quả các hội thảo quốc gia, sẽ quyết định có nên chuyển đổi thi môn toán từ tự luận sang trắc nghiệm hay không. Trong trường hợp giả định có chuyển đổi, cần một thời gian chuẩn bị hợp lý.

Ban chấp hành Hội Toán học Việt Nam còn đề nghị có cuộc đối thoại giữa các cấp lãnh đạo có quyền ra quyết sách và Ban chấp hành hội nhằm mục tiêu cao nhất là các đổi mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia nói riêng, và trong giáo dục Việt Nam nói chung, luôn đạt được sự đồng thuận xã hội, và hứa hẹn thành công, đáp ứng mục tiêu giáo dục và nguyện vọng của tất cả học sinh, của mỗi gia đình, nhà trường, và của toàn xã hội.


Tuyển sinh 2017

Theo Thanh niên, nguồn: http://thanhnien.vn/giao-duc/hoi-toan-hoc-de-nghi-doi-thoai-voi-bo-gddt-ve-viec-thi-toan-trac-nghiem-747891.html

Bấm để theo dõi bình luận về bài viết này trên Facebook của bạn.

Tags

Hội Toán học đề nghị đối thoại với Bộ GD-ĐT về việc thi toán trắc nghiệm, hình thức thi trắc nghiệm, thi trắc nghiệm môn Toán, thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh 2017, kỳ thi THPT quốc gia 2017

Hỏi & Đáp

Bình luận của bạn

Bấm Like và kết bạn với Kênh tuyển sinh trên Facebook để nhận thông tin tuyển sinh nhanh nhất.

Xét tuyển vào cao học?: Thay đổi để hội nhập và nâng cao chất lượng

Theo nhiều chuyên gia, tuyển sinh và đào tạo cao học của VN hiện nay có nhiều nét “đặc thù”, vì thế chất lượng đào tạo khó hội nhập quốc tế nên cần điều chỉnh, thay đổi.

 
Chương trình đào tạo Kỹ năng cho sinh viên
Danh sách top ngành và học bổng du học Singapore 2016HOT - Danh sách top ngành và học bổng du học Singapore 2016
Chúng tôi chọn du học Singapore cùng trường ERCHOT - Chúng tôi chọn du học Singapore cùng trường ERC
Đảm bảo vị trí của bạn tại Trường Đại học Quốc tếHOT - Đảm bảo vị trí của bạn tại Trường Đại học Quốc tế
Bùng nổ Du học Canada Visa CES 2016 chương trình Cao đẳngHOT - Bùng nổ Du học Canada Visa CES 2016 chương trình Cao đẳng