Học quy chế thi THPT quốc gia: Không làm tranh thủ, chiếu lệ

Giúp cán bộ, giáo viên, thí sinh và toàn xã hội nắm vững quy chế thi THPT quốc gia là công việc quan trọng, ảnh hưởng lớn đến thành công kỳ thi quan trọng này.

Học quy chế thi THPT quốc gia: Không làm tranh thủ, chiếu lệ

Đây cũng là nội dung chỉ đạo được Sở GD&ĐT Hưng Yên chú trọng trong công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2016.

Trao đổi với báo Giáo dục và Thời đại, ông Nguyễn Văn Phê - Giám đốc Sở GD&ĐT Hưng Yên - cho biết:

Sở GD&ĐT Hưng Yên đã chủ động trong công tác tham mưu, phối hợp và chỉ đạo các nội dung liên quan đến công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2016. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi của Hưng Yên đã cơ bản hoàn tất. Mọi công việc liên quan đang diễn ra theo đúng kế hoạch.
Ông Nguyễn Văn Phê

Trong việc chỉ đạo các đơn vị giáo dục học tập và nắm vững qui chế, Sở GD&ĐT Hưng Yên nhấn mạnh tính nghiêm túc, đủ thời gian cần thiết; không làm đại khái chiếu lệ, không làm tranh thủ, không làm xong trong 1 tiết sinh hoạt.

Từ yêu cầu này, Sở đề ra quy trình Hiệu trưởng (Giám đốc TT GDTX) trực tiếp triển khai đến cán bộ, giáo viên; giao giáo viên chủ nhiệm triển khai đến học sinh vào các giờ giáo dục tập thể.

Bên cạnh đó, phải có hình thức phù hợp để tuyên truyền đến cha mẹ học sinh, cộng đồng dân cư, hiểu và tăng cường ủng hộ đổi mới giáo dục; nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên về nhiệm vụ đổi mới giáo dục; về yêu cầu của đổi mới giáo dục và mục tiêu của đổi mới giáo dục.

Nội dung ôn tập phải được kí duyệt trước khi lên lớp

Cùng việc học tập quy chế, Sở GD&ĐT cũng đã có những chỉ đạo cụ thể về công tác ôn tập thi THPT quốc gia.

Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Văn Phê chia sẻ, đến thời điểm này, việc ôn tập ở các nhà trường được triển khai bài bản, chu đáo theo đúng hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT; các thầy cô giáo tích cực, tận tình hướng dẫn học sinh hệ thống kiến thức cơ bản và các kỹ năng trong làm bài. Vì vậy, học sinh không cảm thấy nặng nề hay áp lực hơn so với việc thi tốt nghiệp và thi tuyển sinh ĐH trước đây.

Để tạo được không khí ôn tập sôi nổi, thoái mái nhưng vẫn hiệu quả, Ban giám hiệu, tổ bộ môn trong các nhà trường ở Hưng Yên đã chuẩn bị kỹ nội dung ôn tập. Theo đó, từ đầu năm học, nhà trường đã tổ chức họp toàn thể giáo viên, học sinh và phụ huynh khối 12, trình bày dự thảo kế hoạch dạy học sinh lớp 12 trong cả năm học.

Cụ thể, coi trọng giờ học chính khóa - đây là thời lượng quan trọng giúp học sinh tối thiểu đạt được chuẩn kiến thức, kỹ năng của môn học; yêu cầu giáo viên hướng dẫn học sinh lực chọn tài liệu ôn tập hợp lý.

Tổ chức cho học sinh ôn tập, bồi dưỡng kiến thức theo năng lực, nguyện vọng vào các buổi chiều trong tuần. Nội dung ôn tập được giáo viên dạy xây dựng chi tiết và được Ban giám hiệu kí duyệt trước khi lên lớp.

Việc chia sẻ kinh nghiệm học giữa học sinh với học sinh, học sinh với giáo viên cũng được coi trọng nhằm thúc đẩy sự tương tác trong giờ dạy; trò hiểu thầy, thầy hiểu trò để bài dạy đạt hiệu quả.

Sau kết thúc chương trình: Ôn tập chuyên sâu, tăng cường tự học

Ông Nguyễn Văn Phê cho biết, ngay sau khi học sinh kết thúc học kì II, các trường đã điều chỉnh thời khóa biểu của khối 12 để ôn tập chuyên sâu kỳ thi THPT quốc gia. Hướng ôn sau kết thúc năm học là tăng cường thời gian tự học.

Căn cứ vào kết quả học tập, năng lực, nguyện vọng của học sinh, phụ huynh, sự đề xuất góp ý của giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm; các trường xếp lớp theo lực học, nguyện vọng của học sinh để giáo viên có những điều chỉnh về cách thức tổ chức giờ dạy phù hợp trong khi đứng lớp...

“Chúng tôi yêu cầu mỗi lớp học ôn thi THPT quốc gia bố trí trung bình từ 35 đến 40 học sinh. Tuy nhiên, căn cứ vào việc đăng kí môn thi tự chọn, có những môn chỉ có từ 15 đến 20 học sinh, các nhà trường vẫn bố trí lớp, phân công giáo viên ôn tập cho các em.

Để tăng chất lượng ôn tập, cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán tại Hưng Yên đã được tập huấn và nắm vững yêu cầu ôn tập đảm bảo thời gian, tập trung vào những yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp THPT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, quan tâm việc giúp học sinh nâng cao các mức độ thông hiểu và vận dụng kiến thức; căn cứ hướng dẫn biên soạn đề kiểm tra với 4 mức độ yêu cầu: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao…” – ông Nguyễn Văn Phê chia sẻ.

 

Sở GD&ĐT Hưng Yên yêu cầu các trường THPT, TTGDTX tiếp tục tổ chức tìm hiểu kĩ cấu trúc đề thi minh họa và đề thi chính thức THPT quốc gia 2015 của 8 bộ môn: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Địa lý, Lịch sử, Tiếng Anh.
Trong tháng 5/2016, Sở GD&ĐT tổ chức thi thử 8 môn trên cho học sinh lớp 12. Sau khi có kết quả, các trường được yêu cầu phân tích kĩ kết quả thi; từ đó điều chỉnh việc dạy học, hướng dẫn học sinh tự học, tự ôn tập phù hợp.


Theo GDTĐ, nguồn: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/hoc-quy-che-thi-thpt-quoc-gia-khong-lam-tranh-thu-chieu-le-1915373-v.html


Xem thêm thông tin tuyển sinh năm 2016 tại kenhtuyensinh.vn

Bấm để theo dõi bình luận về bài viết này trên Facebook của bạn.

Tags

Học quy chế thi THPT quốc gia: Không làm tranh thủ, chiếu lệ, kỳ thi THPT Quốc gia 2016, tuyển sinh ĐH, thi tốt nghiệp, ôn tập thi THPT Quốc gia, quy chế thi, cấu trúc đề thi, Sở GD-ĐT Hưng Yên

Hỏi & Đáp

Bình luận của bạn

Bấm Like và kết bạn với Kênh tuyển sinh trên Facebook để nhận thông tin tuyển sinh nhanh nhất.

Xét tuyển vào cao học?: Thay đổi để hội nhập và nâng cao chất lượng

Theo nhiều chuyên gia, tuyển sinh và đào tạo cao học của VN hiện nay có nhiều nét “đặc thù”, vì thế chất lượng đào tạo khó hội nhập quốc tế nên cần điều chỉnh, thay đổi.

 
Chương trình đào tạo Kỹ năng cho sinh viên
Danh sách top ngành và học bổng du học Singapore 2016HOT - Danh sách top ngành và học bổng du học Singapore 2016
Chúng tôi chọn du học Singapore cùng trường ERCHOT - Chúng tôi chọn du học Singapore cùng trường ERC
Đảm bảo vị trí của bạn tại Trường Đại học Quốc tếHOT - Đảm bảo vị trí của bạn tại Trường Đại học Quốc tế
Bùng nổ Du học Canada Visa CES 2016 chương trình Cao đẳngHOT - Bùng nổ Du học Canada Visa CES 2016 chương trình Cao đẳng