Thư giới thiêu: Cụ thể và chân thật

Letter of Recommendation hay Letter of Referee (LOR) là thư giới thiệu của một người quen, không phải người nhà, để bày tỏ ấn tượng của họ về SV đó và khẳng định rằng SV đó xứng đáng được nhận vào học hoặc nhận học bổng này.

Thông thường, các trường yêu cầu ít nhất 2 LOR, 1 về học thuật (academic) và 1 về chuyên môn (professional). Tương ứng, SV sẽ phải nhờ 2 người, 1 là giảng viên tại trường ĐH và 1 “sếp” hoặc đồng nghiệp tại công ty.

Ông John Hartwright, Trưởng ban Tuyển sinh, Trường Kinh doanh Newcastle, ĐH Northumbria cho biết: “Chúng tôi luôn mong đợi trong LOR nêu bật được những tố chất đặc biệt trong học thuật cũng như những phẩm chất nghề nghiệp cần thiết của SV.”

Trong những bức thư này, người giới thiệu không nên chỉ nói chung chung rằng anh A rất thông minh, chăm chỉ, có tinh thần học hỏi mà nên có những dẫn chứng cụ thể để chứng minh cho nhận định này. Đôi khi, một số nhận xét mang màu sắc cá nhân về hiểu biết xã hội cũng như cách cư xử trong cuộc sống nếu được lồng ghép khéo léo vào LOR cũng mang lại lợi thế cho SV.

Theo quy định thì các thư giới thiệu phải do chính người giới thiệu viết và đảm bảo bí mật. Nhưng trong điều kiện ở Việt Nam, khi tiếng Anh chưa phải là ngôn ngữ được sử dụng phổ thông, nhiều người giới thiệu sẽ gặp khó khăn khi viết thư. Vì thế, thông thường SV sẽ phải dịch sang tiếng Anh và xin xác nhận của người giới thiệu.

SV nên đưa Sơ yếu lý lịch (CV) và Tuyên bố cá nhân cho người giới thiệu xem trước để họ biết những yêu cầu cơ bản của khóa học và nhấn mạnh vào những ưu điểm có liên quan.



“Tôi là người phù hợp nhất với khóa học”

Đó là điều rất quan trọng mà SV cần làm nổi bật trong tuyên bố cá nhân của mình.

Statement of Purpose (SOP) hay Personal Statement là những tuyên bố mang tính cá nhân của người xin học, thể hiện phẩm chất và khát vọng học tập và dự định sự nghiệp tương lai.

Bà Rachel Sunderland, Văn phòng Quan hệ quốc tế, ĐH Bournemouth, Vương quốc Anh khẳng định: “Các nhân viên tuyển sinh mong muốn ứng viên không chỉ có khả năng học thuật mà còn thể hiện cả sự nhiệt tình đối với khóa học cũng như mục tiêu rõ ràng với việc học tập và nghề nghiệp.”

Anh Lê Tiến Dũng, nghiên cứu sinh tại Trường Đại học Nebraska-Lincoln, Hoa Kỳ chia sẻ kinh nghiệm bản thân: “Trong SOP, cần làm nổi bật 3 vấn đề. Đó là: nguyên nhân bạn theo đuổi ngành học này, mục tiêu sự nghiệp lâu dài và nếu nhận học bổng thì nó có vai trò và ý nghĩa như thế nào với sự phát triển nghề nghiệp của bạn.”

SV cần nhấn mạnh vào những điểm mạnh của mình phù hợp với yêu cầu khóa học, không cần đề cập đến những ưu điểm mà khóa học không hướng tới. Khi nói về lý do đưa bạn đến sự lựa chọn ngành này thì nên là sự đam mê chứ không phải “vì ngành này nhiều tiền, dễ xin việc, ngành thời thượng”. Cũng nên nói 1 chút về sự đóng góp cho cộng đồng xã hội khi mình làm việc trong ngành đó.

“Khi nói về mục tiêu sự nghiệp thì phải gắn với mục tiêu của khóa học, tức là có sự gắn kết giữa cái mình cần và cái trường cung cấp”, anh Dũng chia sẻ. Chẳng hạn như một số học bổng lựa chọn những cá nhân có khả năng cống hiến và phục vụ cộng đồng sau khi tốt nghiệp thì không nên nói là kế hoạch của mình là lập công ty riêng hay sẽ xin ở lại làm việc mà không quay về nước.

Một phần rất quan trọng nữa là phải làm nổi bật vấn đề khóa học này sẽ giúp bạn thực hiện mục tiêu nghề nghiệp trong tương lai như thế nào.

Ông John Hartwright nhấn mạnh: “SV phải phác thảo được những dự định tương lai sau khi kết thúc khóa học, họ sẽ dùng những kiến thức và kỹ năng mới học được vào việc gì”.

Vì thế, SV cần nghiên cứu thật kỹ khóa học, để xem nó cung cấp cho mình phương tiện, công cụ hay kiến thức gì, kết hợp với những tri thức và kỹ năng sẵn có, bạn sẽ làm thế nào để đạt được mục tiêu trong tương lai.

Thông thường, mỗi LOR và SOP được viết trong khoảng 1.000 từ, vì thế, SV phải cố gắng diễn đạt một cách mạch lạc, khúc triết nhất sao cho trình bày được càng nhiều, càng rõ ràng về ưu điểm của bản thân càng tốt. Quan trọng hơn cả là những thư này phải được trình bày bằng tiếng Anh theo phong cách hàn lâm (academic style). Sử dụng một thứ tiếng Anh kém học thuật trong LOR và SOP, đồng nghĩa với việc SV không có đủ khả năng tiếng Anh để theo học chương trình ở bậc ĐH và cao hơn.

Theo kinh nghiệm của nhiều SV và nghiên cứu sinh đã thành công, giai đoạn chuẩn bị các tài liệu này thường kéo dài vài tháng. Sau khi viết xong, nên đưa cho một số người bạn có kinh nghiệm để họ sửa chữa những lỗi về ngữ pháp và văn phạm.