Hà Nội: Thảo luận giải pháp triển khai mô hình trường học mới (VNEN)

Hôm nay (14/4),Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT) Phạm Ngọc Định dẫn đầu đoàn công tác dự Hội nghị chuyên đề trường học mới (VNEN), do Phòng GD&ĐT quận Tây Hồ (Hà Nội) đăng cai tổ chức.
Hà Nội: Thảo luận giải pháp triển khai mô hình trường học mới (VNEN) GD&TĐ - Hôm nay (14/4),Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT) Phạm Ngọc Định dẫn đầu đoàn công tác dự Hội nghị chuyên đề trường học mới (VNEN), do Phòng GD&ĐT quận Tây Hồ (Hà Nội) đăng cai tổ chức.


Tham dự hội nghị có Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến; đại diện phòng GD&ĐT 6 quận thuộc cụm 1 (Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Tây Hồ) cùng các thầy cô giáo đang giảng dạy theo mô hình VNEN.

Trong khuôn khổ hội nghị chuyên đề, các đại biểu đã trực tiếp dự một tiết dạy theo mô hình trường học mới của cô giáo Nguyễn Thị Thu Hường, lớp 2A5, trường TH Nhật Tân (quận Tây Hồ). 

Các cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên nêu lên những khó khăn gặp phải trong thực tiễn và đề ra các giải pháp thực hiện mô hình trường học mới. Một loạt những vấn đề liên quan đến sĩ số học sinh, cơ sở vật chất, đào tạo giáo viên, quản lý học sinh, tài liệu… đã được đại diện Vụ GD Tiểu học (Bộ GD&ĐT) và lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội giải đáp trong hội nghị.

Đại diện đơn vị đăng cai tổ chức Hội nghị - Phó trưởng phòng GD&ĐT quận Tây Hồ Nguyễn Hoài Long - chia sẻ: Từ năm 2013 – 2014, quận Tây Hồ đã tiến hành triển khai thí điểm mô  hình Trường học mới tại 2 trường tiểu học khó khăn nhất quận là TH An Dương và TH Tứ Liên với kỳ vọng sẽ tạo được sự đột phá trong cách tiếp cận những vấn đề mới của giáo dục.

Quá trình triển khai tại 2 trường này gặp nhiều khó khăn về đội ngũ giáo viên, cha mẹ học sinh chưa đồng thuận, hạn chế về cơ sở vật chất... Ngành GD&ĐT quận Tây Hồ đã phối hợp với Sở GD&ĐT Hà Nội, chính quyền địa phương và các cơ sở giáo dục giải quyết từng vướng mắc. Nhờ đó, VNEN đã được triển khai hiệu quả và nhận được sự ủng hộ của các bậc phụ huynh. Đến nay, Tây Hồ đã có 6 lớp học theo mô hình VNEN tại 6 trường công lập của quận.

Năm học 2012 - 2013, Bộ GD&ĐT đã thí điểm mô hình trường học mới tại 1.447 trường học trên cả nước. Hà Nội đã thí điểm mô hình này tại trường Tiểu học Tả Thanh Oai (huyện Thanh Trì). 

Năm học 2014 – 2015 là năm thứ 3 ngành GD&ĐT Hà Nội triển khai thí điểm mô hình này với tổng số 58 trường tại 17 đơn vị quận, huyện. Cụm 1, Câu lạc bộ các phòng GD&ĐT Hà Nội gồm 6 quận, đến nay đã có 3 quận triển khai thí điểm mô hình VNEN là Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Tây Hồ.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến đề nghị các quận, huyện chưa thí điểm mô hình VNEN tham quan, học hỏi kinh nghiệm triển khai mô hình này tại các đơn vị đã triển khai thành công. Một số trường dù có sĩ số khá đông, khoảng 48 đến 50 học sinh/lớp nhưng vẫn triển khai thành công mô hình trường học mới.

Được biết, năm học 2014 – 2015, Hà Nội có 58 lớp học VNEN. Con số này dự kiến sẽ tăng lên trong năm học tới với khoảng 100 lớp tại tất cả các quận, huyện. Với hình thức khuyến khích – vận động (không bắt buộc), Hà Nội dự kiến mỗi quận, huyện sẽ thí điểm ít nhất tại 2 trường, và mỗi khối thí điểm ít nhất tại 2 lớp để các thầy cô giáo dễ trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm.

Phát biểu tại Hội nghị, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT), Trưởng ban Quản lý Dự án VNEN - ông Phạm Ngọc Định - đánh giá cao sự tích cực của Hà Nội trong việc triển khai mô hình trường học mới VNEN.

Vụ trưởng Phạm Ngọc Định nhấn mạnh: Chúng ta đang thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và mô hình VNEN là một trong những đóng góp quan trọng, làm tường minh nội dung đổi mới, đặc biệt là đổi mới phương pháp dạy học.

Khi thực hiện dạy học theo mô hình này, học sinh được làm việc theo nhóm, giáo viên phải quan sát, đánh giá và "cứu trợ" các nhóm một cách kịp thời. Lớp học có sĩ số đông vẫn có thể thực hiện được mô hình VNEN nếu có thể kê bàn ghế theo nhóm, đồng thời giáo viên biết bao quát rộng. 

Vấn đề không phải do “hoàn cảnh” mà là do cách thức tiếp cận và thực hiện sao cho đúng. Giáo viên một lớp học sĩ số đông có thể đào tạo những trưởng nhóm thành “đồng sự”, giúp việc quản lý và tổ chức các hoạt động của các nhóm. Cùng môt lớp học có sĩ số đông, so sánh với cách dạy truyền thống, cách dạy mô hình VNEN mang lại hiệu quả hơn nhiều.

Kênh tuyển sinh (Theo Giaoducthoidai.vn)

Bấm để theo dõi bình luận về bài viết này trên Facebook của bạn.

Tags

Hà Nội: Thảo luận giải pháp triển khai mô hình trường học mới (VNEN) ,

Hỏi & Đáp

Bình luận của bạn

Bấm Like và kết bạn với Kênh tuyển sinh trên Facebook để nhận thông tin tuyển sinh nhanh nhất.

Xét tuyển vào cao học?: Thay đổi để hội nhập và nâng cao chất lượng

Theo nhiều chuyên gia, tuyển sinh và đào tạo cao học của VN hiện nay có nhiều nét “đặc thù”, vì thế chất lượng đào tạo khó hội nhập quốc tế nên cần điều chỉnh, thay đổi.

 
Chương trình đào tạo Kỹ năng cho sinh viên
Danh sách top ngành và học bổng du học Singapore 2016HOT - Danh sách top ngành và học bổng du học Singapore 2016
Chúng tôi chọn du học Singapore cùng trường ERCHOT - Chúng tôi chọn du học Singapore cùng trường ERC
Đảm bảo vị trí của bạn tại Trường Đại học Quốc tếHOT - Đảm bảo vị trí của bạn tại Trường Đại học Quốc tế
Bùng nổ Du học Canada Visa CES 2016 chương trình Cao đẳngHOT - Bùng nổ Du học Canada Visa CES 2016 chương trình Cao đẳng