Hà Nội hướng dẫn tạm thời việc đánh giá học sinh lớp 1

Sở GD-ĐT Hà Nội vừa có hướng dẫn tạm thời giáo viên tiểu học việc đánh giá đối với học sinh lớp 1 năm học 2013-2014, đối với môn Toán và Tiếng Việt

>> Giáo dục, đào tạo, tuyển sinh, học đường

Giáo viên nhận xét học sinh bằng lời trực tiếp khi kiểm tra miệng và các hoạt động học tập ở mỗi bài học.

Về đánh giá học sinh bằng nhận xét đối với môn Toán và Tiếng Việt, giáo viên nhận xét học sinh bằng lời trực tiếp khi kiểm tra miệng và các hoạt động học tập ở mỗi bài học.

***Rắc rối việc nhận xét thay cho điểm

Giáo viên thường xuyên quan sát, theo dõi quá trình học tập của học sinh để có lời khen ngợi, động viên hoặc gợi ý, hỗ trợ kịp thời và có những lời nhận xét riêng với từng em khi cần thiết. Ở trên lớp, giáo viên có thể nhận xét chung, nhấn mạnh những lỗi hoặc sai sót mà các em dễ mắc phải; biểu dương những bài làm tốt và cũng cần khen để động viên khích lệ những học sinh có tiến bộ, lưu ý không chê trách và so sánh học sinh này với học sinh khác.

Hà Nội hướng dẫn nhận xét lớp 1

Hà Nội: Đánh giá bằng điểm kết hợp nhận xét

Nhận xét trên lớp qua bài luyện tập trên vở, bài kiểm tra viết (dưới 20 phút), giáo viên cần làm: Khi phát hiện lỗi trong mỗi bài, dùng bút mực đỏ chữa một vài lỗi cơ bản; còn lại, gạch chân những chỗ sai hoặc chưa chuẩn nhằm giúp học sinh nhận biết lỗi và rút kinh nghiệm với những lỗi tương tự; ghi Đ (khi học sinh làm đúng), ghi S (khi học sinh làm sai) đối với môn Toán. Đối với môn Tiếng Việt, một số bài tập cũng có thể ghi Đ (đúng), S (sai). Ngoài ra, môn Tiếng Việt cần căn cứ theo yêu cầu đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng để nhận xét riêng từng phân môn.

Đối với việc ghi nhận xét vào thời điểm cuối tuần, cuối tháng và cuối học kỳ, Sở yêu cầu nội dung nhận xét ngắn gọn, tập trung vào việc đánh giá năng lực nhận thức, ý thức học tập, rèn luyện, sự tự tin trong giao tiếp của học sinh với bạn bè... và đặc biệt chỉ ra được sự tiến bộ và mặt nào học sinh cần cố gắng hơn trong tuần hoặc trong giai đoạn.

Giáo viên chủ nhiệm lập "Sổ theo dõi học tập môn Toán, Tiếng Việt lớp 1" ghi chép nhận xét từng học sinh, ddành cho mỗi học sinh một trang riêng, xếp theo thứ tự danh sách lớp.

Đánh giá bằng điểm kết hợp với nhận xét

Sở cũng đề nghị các trường cho điểm bài kiểm tra định kỳ cuối học kỳ I và kiểm tra định kì cuối năm học đối với môn Toán và môn Tiếng Việt. Điểm theo thang điểm 10, không cho điểm 0 và điểm thập phân ở các bài kiểm tra.

Cũng trong Hướng dẫn, Giám đốc Sở Nguyễn Hữu Độ lưu ý, không dùng điểm số để đánh giá năng lực nhận thức và kết quả học tập  hàng ngày của học sinh  dưới bất kỳ hình thức nào (kể cả cho điểm thưởng). Không cho điểm kiểm tra thường xuyên, điểm kiểm tra định kì giữa kì I, điểm kiểm tra định kì giữa kì II.

Đối với các môn học khác, đánh giá bằng nhận xét, xét lên lớp, xếp loại giáo dục và xét khen thưởng theo Quy định đánh giá và xếp loại học sinh tiểu học

Theo P.Hà, VOV

Bấm để theo dõi bình luận về bài viết này trên Facebook của bạn.

Tags

Hà Nội hướng dẫn tạm thời việc đánh giá học sinh lớp 1, chấm điểm, học sinh lớp 1, giáo dục, Hà Nội

Hỏi & Đáp

Bình luận của bạn

Bấm Like và kết bạn với Kênh tuyển sinh trên Facebook để nhận thông tin tuyển sinh nhanh nhất.

Tiểu học: Không bắt buộc dùng học bạ mới

Theo huớng dẫn thực hiện Thông tư 22 của Sở GD-ĐT TP.HCM đối với tiểu học, Không bắt buộc dùng học bạ mới. Hiệu trưởng cần hết sức chính xác và trách nhiệm khi quyết định việc lên lớp, hoặc ở lại lớp.

 
Chương trình đào tạo Kỹ năng cho sinh viên
Danh sách top ngành và học bổng du học Singapore 2016HOT - Danh sách top ngành và học bổng du học Singapore 2016
Chúng tôi chọn du học Singapore cùng trường ERCHOT - Chúng tôi chọn du học Singapore cùng trường ERC
Đảm bảo vị trí của bạn tại Trường Đại học Quốc tếHOT - Đảm bảo vị trí của bạn tại Trường Đại học Quốc tế
Bùng nổ Du học Canada Visa CES 2016 chương trình Cao đẳngHOT - Bùng nổ Du học Canada Visa CES 2016 chương trình Cao đẳng