Sự kiện: Giáo dục, đào tạo, tuyển sinh, thông tin tuyển sinh, học đường

Giáo dục toàn diện cho học sinh lớp 1 là vấn đề được ngành giáo dục Thủ đô đặc biệt quan tâm. Vì vậy, ngành giáo dục và các nhà trường đang nỗ lực và quyết tâm để giáo dục học sinh lớp 1 có diện mạo mới với chất lượng được đặt lên hàng đầu.

Hà Nội đổi mới phương pháp dạy học sinh lớp 1

Theo hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ của giáo dục tiểu học năm học 2013 - 2014 vừa được Bộ GD&ĐT gửi các Sở GD&ĐT, “Năm học này sẽ tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh. Thực hiện đánh giá học sinh theo hướng động viên, khuyến khích, ghi nhận sự tiến bộ hàng ngày của từng học sinh, giúp học sinh cảm thấy tự tin và vui thích với các hoạt động học tập. Tăng cường đánh giá thường xuyên bằng nhận xét. Trong đó chú trọng nhận xét cụ thể của giáo viên về những nội dung học sinh đã thực hiện được và những nội dung chưa thực hiện được để có kế hoạch động viên, giúp đỡ học sinh kịp thời”. Điều này đồng nghĩa với việc giáo viên đánh giá chất lượng học tập của học sinh bằng nhận xét cụ thể thay vì điểm số như những năm trước đây.

Mặc dù Bộ GD&ĐT không bắt buộc các địa phương cho điểm học sinh lớp 1 bằng nhận xét. Tuy nhiên, Sở GD&ĐT Hà Nội quyết định thực hiện chủ trương đánh giá bằng nhận xét đối với lớp 1 ở tất cả các trường tiểu học.

Hà Nội đổi mới phương pháp dạy học sinh lớp 1

Hà Nội đổi mới phương pháp dạy học sinh lớp 1

Giải thích về việc thực hiện đại trà này, lãnh đạo Sở GD&ĐT cho biết, việc thực hiện nhằm góp phần đổi mới cách đánh giá kết quả học tập phù hợp với học sinh lớp 1. Khuyến khích học sinh học tập, ghi nhận sự tiến bộ hàng ngày để động viên và hướng dẫn, giúp đỡ học sinh cảm thấy tự tin và tích cực học tập. Ngoài ra, góp phần giảm áp lực tâm lý cho học sinh và phụ huynh học sinh, tuyệt đối không so sánh giữa các học sinh, chê trách học sinh trong bất kỳ hoàn cảnh nào, với bất kỳ động cơ nào.

Sở GD&ĐT cũng cho biết thêm, việc đánh giá bằng điểm kết hợp với nhận xét đối với 2 môn học chính là Toán và Tiếng Việt chỉ thực hiện với bài kiểm tra định kỳ cuối học kỳ I và kiểm tra định kì cuối năm học. Điểm theo thang điểm 10, không cho điểm 0 và điểm thập phân ở các bài kiểm tra.

Trong số các nhân tố ảnh hưởng tới chất lượng giáo dục, đội ngũ giáo viên đóng vai trò quan trọng. Theo ông Nguyễn Hữu Độ, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, “Muốn đổi mới chất lượng giáo dục cho học sinh thì quyết định nhất là đội ngũ giáo viên. Tiêu chí đối với giáo viên giảng dạy ở các cấp học, lớp học khác nhau. Riêng giáo viên giảng dạy học sinh lớp 1 không đòi hỏi có kiến thức uyên bác mà cần có tâm huyết và phương pháp dạy học bao gồm có kỹ năng sư phạm, kỹ năng giao tiếp với học sinh trình độ đạt chuẩn, phát âm chính xác… Đặc biệt, giáo viên dạy học sinh lớp 1 không quá cao tuổi để đáp ứng được đòi hỏi về công nghệ thông tin, khả năng ngoại ngữ và sức sáng tạo”

Hiện nay, hình thành ở học sinh năng lực tự học là mục tiêu cơ bản của quá trình dạy học. Ðể đạt mục tiêu đó, nhà trường phải đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp giáo dục. Nếu như trước đây nội dung hướng vào cung cấp một khối lượng kiến thức nhất định thì ngày nay hướng vào dạy cách học, phương pháp tư duy. Ông Nguyễn Hữu Độ cho biết: “Điều, quan trọng là giáo viên phải có phương pháp dạy học để từ việc dạy học chuyển sang cho các em tự học. Phương pháp này cần được hình thành ngay trong việc giảng dạy ở học sinh lớp 1”.

Tuy nhiên, dù trình độ giáo viên có khá, giỏi đạt chuẩn, hay điều kiện thông tin đại chúng, công nghệ thông tin phát triển, học sinh có thể thu nhận kiến thức từ nhiều kênh, nhiều nguồn, mọi nơi, mọi lúc thì người giáo viên vẫn có vai trò vô cùng quan trọng và quyết định đến các em học sinh, nhất là với những học sinh mới bắt đầu bước chân vào ghế nhà trường.

Theo VNMedia