Giáo viên tiếng anh thiếu chuẩn gây lo lắng

Theo Ban đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020 khảo sát trình độ ngoại ngữ của giáo viên tiếng Anh các cấp trên 10 tỉnh, thành cho thấy có đến 97% GV bậc tiểu học, 93% GV bậc THCS và 98% GV bậc THPT chưa đạt chuẩn năng lực tiếng Anh

Sự kiện: Giáo dục, đào tạo, tuyển sinh, thông tin tuyển sinh, khoa giáo

Ngày 11-12, tại ĐH Đà Nẵng, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã tổ chức hội nghị giao ban về công tác triển khai đề án ngoại ngữ quốc gia 2020. Qua 3 năm triển khai (2011-2013), việc thực hiện đã bộc lộ nhiều khó khăn.

Nhiều đại biểu dự hội nghị giao ban về công tác triển khai đề án ngoại ngữ quốc gia 2020 bày tỏ sự lo lắng về chất lượng giáo viên tiếng Anh

Bồi dưỡng vẫn không nâng chuẩn

Ban đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020 (Ban đề án) cho biết khi bắt đầu triển khai đề án, kết quả khảo sát trình độ ngoại ngữ của giáo viên (GV) tiếng Anh các cấp trên 10 tỉnh, thành cho thấy có đến 97% GV bậc tiểu học, 93% GV bậc THCS và 98% GV bậc THPT chưa đạt chuẩn năng lực tiếng Anh. Chính vì thế, Ban đề án xác định công việc trọng tâm là tập trung cho công tác bồi dưỡng GV. Tuy nhiên, tính đến ngày 30-9-2013, theo báo cáo của 42 tỉnh, thành thì tỉ lệ GV tiếng Anh phổ thông chưa đạt chuẩn ngôn ngữ theo quy định vẫn rất cao, cụ thể là gần 97% GV tiếng Anh bậc tiểu học và gần 90% GV tiếng Anh bậc THPT.


Đề án ngoại ngữ quốc gia khó thực hiện vì giáo viên chưa đạt chuẩn

Theo ông Nguyễn Hoàng, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Nghệ An, khi chưa triển khai đề án, việc dạy và học ngoại ngữ ở tỉnh này còn rất nhiều bất cập, tỉ lệ giáo viên có trình độ ngoại ngữ vẫn còn rất hạn chế, thiết bị dạy và học không có, việc dạy và học ngoại ngữ cũng chưa được quan tâm đúng mức. “Sau khi tham gia nhiều lớp bồi dưỡng, mặc dù chuẩn chưa thực sự được nâng cao nhưng GV đã một phần tích cực tự học, không ỷ vào biên chế, chây ì như trước” - ông Hoàng nói.

Đại diện Sở GD-ĐT TP Hải Phòng cho rằng một trong những mục tiêu quan trọng đề án cần hướng tới là phải tập trung cho bậc tiểu học. Thế nhưng, GV tiếng Anh bậc học này lại có trình độ đạt chuẩn quá thấp, trong đó chủ yếu là 2 kỹ năng nghe và nói, nên rất chú trọng rèn luyện 2 kỹ năng này.

Lúng túng trong đánh giá

Một trong những vấn đề được các đại biểu tham dự hội nghị quan tâm là xây dựng khung thống nhất về công tác kiểm tra và đánh giá tiếng Anh cho cả GV lẫn học sinh. Lâu nay, việc kiểm tra và đánh giá còn chưa đồng nhất, dẫn đến kết quả chưa thực sự đúng chuẩn.

Bà Vũ Thị Nga, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Thái Nguyên, cho rằng phải lựa chọn GV đạt trình độ chuẩn để bồi dưỡng GV tiếng Anh. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra phải được tiến hành một cách trung thực và khách quan.

Bà Nguyễn Thị Minh, Thứ trưởng Bộ Tài chính, gợi ý phải có một tổ chức đánh giá độc lập về năng lực tiếng Anh như các tổ chức nước ngoài. Còn ông Đỗ Tuấn Minh, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại ngữ Hà Nội, phân tích rằng công tác kiểm tra, đánh giá hiện nay còn mang tính chất chủ quan, nhất là trong kỹ năng nghe, nói. Việc kiểm tra và đánh giá phần nào chưa thống nhất và cũng chưa chính xác. Ông Đỗ Tuấn Minh đề xuất cần có công cụ đánh giá năng lực tiếng Anh dành cho người Việt, không phải nhờ đến các tổ chức nước ngoài.

Về việc này, ông Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, cho rằng cần sớm xúc tiến đẩy nhanh công tác thi và kiểm tra, đánh giá theo một khung riêng để góp phần đổi mới toàn diện và triệt để hơn trong việc thực hiện đề án.

Sinh viên không chuyên ngữ bị thiệt

PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM, cho biết tỉ lệ sinh viên không được nhận bằng tốt nghiệp do thiếu chuẩn đầu ra tiếng Anh ở trường này vẫn còn rất cao. Sinh viên của ngành kỹ thuật có chuẩn đầu vào tiếng Anh thường rất thấp trong khi yêu cầu về chuẩn đầu ra lại cao. Chính vì thế, cần phải tăng cường bồi dưỡng năng lực tiếng Anh cho sinh viên không chuyên ngữ.

Theo Bích Vân, NLĐ

Bấm để theo dõi bình luận về bài viết này trên Facebook của bạn.

Tags

Giáo viên tiếng anh thiếu chuẩn gây lo lắng, giáo viên tiếng anh, ngoại ngữ

Hỏi & Đáp

Bình luận của bạn

Bấm Like và kết bạn với Kênh tuyển sinh trên Facebook để nhận thông tin tuyển sinh nhanh nhất.

Tại sao phải rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ ngay từ nhỏ?

Bồi dưỡng cho trẻ những kỹ năng sống, những thói quen tốt không phải là việc một sớm một chiều mà là cả một quá trình và phải chọn đúng thời điểm thích hợp với độ tuổi của trẻ để bắt đầu mới có kết quả tốt nhất.

 
TIN HOT TRONG TUẦN
Toàn cảnh thi tốt nghiệp THPT 2017 (cập nhật liên tục)HOT - Toàn cảnh thi tốt nghiệp THPT 2017 (cập nhật liên tục)
Tổng hợp đáp án đề thi THPT quốc gia 2017HOT - Tổng hợp đáp án đề thi THPT quốc gia 2017
Scots English Australia chính thức mở trường tại Việt NamHOT - Scots English Australia chính thức mở trường tại Việt Nam
Chương trình Bằng Tú tài Quốc tế - International BaccalaureateHOT - Chương trình Bằng Tú tài Quốc tế - International Baccalaureate
Du học Thuỵ Sỹ, trường HTMI:HOT - Du học Thuỵ Sỹ, trường HTMI: