Giáo dục lý tưởng từ hành động thực tiễn

Ngày nay, thanh niên có nhiều điều kiện thuận lợi để tiếp nhận thông tin từ bên ngoài tác động vào nhận thức. Trong muôn vàn những thông tin đó, cái tốt và cái xấu đan xen nhau, nếu không có định hướng, thanh niên dễ tiếp nhận cả những cái tiêu cực. Do vậy, công tác giáo dục lý tưởng cho thanh niên cần chú trọng hơn.

Trong thời đại bùng nổ thông tin và toàn cầu hóa, tình hình trong nước và thế giới có nhiều biến đổi, cách giáo dục lý tưởng cho thanh niên cũng không thể giống như trước, giáo dục chỉ bằng sách vở, rập khuôn, giáo điều, khô khan, làm cho thanh niên khó tiếp thu, lĩnh hội. Việc giáo dục lý tưởng cho thanh niên nên bắt đầu từ việc làm thực tế, giáo dục thông qua phong trào hành động cụ thể, lấy môi trường thực tiễn để bồi dưỡng, rèn luyện, vun đắp những giá trị tốt đẹp cho thanh niên.

Nhiều phong trào từ đoàn thanh niên

Thời gian qua, Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức được nhiều phong trào như: "Thanh niên lập nghiệp, tuổi trẻ giữ nước", "Thanh niên tình nguyện", "Nhật ký làm theo lời Bác"; "Về nguồn", "Hành trình đến với bảo tàng"; cuộc thi "Tôi yêu Tổ quốc tôi, tôi yêu đồng bào tôi"; thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ; tuyên truyền ca khúc cách mạng; sưu tầm địa chỉ đỏ... Ðó là cách đổi mới phương thức giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống cho thanh, thiếu niên rất đáng ghi nhận và cần tiếp tục phát huy.

Lý tưởng cách mạng không phải là những gì xa lạ với cuộc sống thực tại, mà chính là tình yêu gia đình, quê hương, đồng bào, ý thức chấp hành pháp luật, sống đạo đức, trách nhiệm đối với cộng đồng, xã hội, khát vọng vươn lên trong học tập và lao động.

Tùy theo từng lứa tuổi, thành phần xã hội, nghề nghiệp và hoàn cảnh đặc thù địa phương để có biện pháp tác động phù hợp, hiệu quả trong nhận thức của thanh niên. Bước khởi đầu của công việc giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên là khơi dậy tình yêu gia đình, quê hương, khát vọng vươn lên, làm giàu chính đáng.

Vẫn còn không ít thanh niên chưa có chí hướng rõ ràng

Hiện nay, vẫn còn không ít thanh niên chưa có chí hướng rõ ràng, chưa hiểu biết nhiều về truyền thống cách mạng của Ðảng và dân tộc, ít quan tâm tình hình đất nước. Một bộ phận thanh niên lười lao động, lười học tập, ngại khó, ngại khổ, không có ý chí vươn lên, đề cao hưởng thụ, sống thực dụng, ích kỷ. Có những thanh niên kém bản lĩnh bị lôi kéo, kích động tham gia các hoạt động vi phạm pháp luật.

Vì vậy, công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên trong giai đoạn hiện nay là nhiệm vụ quan trọng trong công tác giáo dục thanh niên. Giáo dục thanh niên không phải là nhiệm vụ riêng của Ðoàn, mà còn là của các cấp, các ngành, gia đình, nhà trường và xã hội. Các cấp, các ngành, địa phương cần tăng cường công tác quản lý văn hóa, kịp thời ngăn chặn tác động xấu của các sản phẩm văn hóa không lành mạnh, các trang mạng, trò chơi trực tuyến ảnh hưởng không tốt đến thanh niên. Ðồng thời tạo điều kiện, khuyến khích để các cơ quan văn hóa, văn học - nghệ thuật sáng tác và phổ biến nhiều công trình, tác phẩm có giá trị giáo dục tốt cho thanh niên.

Ngăn chặn và đẩy lùi các loại tội phạm, tệ nạn xã hội để tạo ra một môi trường xã hội lành mạnh hơn. Ngoài vai trò nòng cốt của tổ chức Ðoàn, cần có sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, sự phối hợp gia đình, nhà trường, các tổ chức đoàn thể, xã hội khác để công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên đạt hiệu quả.

VĂN NHÂN (Hà Nội) - Báo Nhân Dân