Đổi mới SGK: Giảm "nhồi" kiến thức, tăng hoạt động trải nghiệm sáng tạo

Theo đề án đổi mới chương trình, SGK vừa được Quốc hội khóa XIII, kì họp 8 thông qua, từ đầu năm 2015, công tác biên soạn chương trình, SGK sẽ chính thức khởi động. Tuy nhiên, thời gian qua, việc xây dựng chương trình khung – căn cứ cho công tác biên soạn SGK - đã có những phác thảo ban đầu, trong đó nhấn mạnh yếu tố giảm kiến thức, tăng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh.

Chú trọng yếu tố tích hợp

Theo TS. Nguyễn Anh Dũng - Ủy viên thường trực Ban đổi mới chương trình, SGK, xuyên suốt việc xây dựng chương trình khung sẽ có yếu tố tích hợp. Dạy học tích hợp liên môn vẫn là khái niệm mới đối với giáo dục nước ta, GV lẫn HS đều bắt đầu làm quen và cần có những đào tạo cơ bản nên theo ông Nguyễn Anh Dũng, phương pháp dạy này sẽ được đưa vào khung chương trình với mức độ phù hợp, nhẹ nhàng nhất.

“Vẫn duy trì các môn học độc lập như trước, tuy nhiên cách làm mới là nội dung nào gần gũi với nhau, trung lặp nhau hoặc cùng giải quyết một vấn đề của xã hội thì hình thành các chủ đề liên môn. Cách dạy học này rất mới với VN nên sẽ tập trung vào việc bồi dưỡng kiến thức, kĩ năng cho GV” – ông Dũng nhấn mạnh.

Sách giáo khoa mới giảm tải kiến thức, bớt nhồi nhét

Cấp tiểu học ít xáo trộn nhất trong thay đổi khung chương trình. Ảnh: D.H

Việc thiết kế khung chương trình cũng đưa ra những thông tin cơ bản ban đầu như chương trình cấp Tiểu học duy trì 2 buổi/ngày, cấp THCS và THPT duy trì 1 buổi/ngày. Với cấp Tiểu học, việc đổi mới chương trình cơ bản không có nhiều xáo trộn, hoàn thiện hơn khung chương trình đã có sẵn.

Chỉ có một số thay đổi về kĩ thuật như đổi tên một số môn học, các môn Tìm hiểu tự nhiên- xã hội lớp 1,2,3 sẽ tăng các giờ hoạt động thực tế thay vì chỉ học kiến thức lịch sử, địa lý đơn thuần… Đối với THCS và THPT, theo Ban đổi mới Chương trình, SGK, sự thay đổi khung chương trình tập trung vào mục tiêu phát triển qua các hoạt động trải nghiệm sáng tạo. TS Nguyễn Anh Dũng cho biết, đây là hình thức cho HS trải nghiệm bằng các hoạt động tham quan, thực địa, hình thành các CLB… qua đó thu nhận kiến thức bằng các trải nghiệm này.

Huy động nhiều nguồn lực

Theo bộ GDĐT, đội ngũ nhân sự tham gia vào việc xây dựng chương trình khung đã bắt đầu hoàn thiện. Trung tuần tháng 12, bộ GDĐT cùng Ban đổi mới chương trình, SGK đã họp bàn để đưa ra các tiêu chí chọn lựa tác giả xây dựng chương trình, tổ chức cho các đơn vị tiềm năng giới thiệu tác giả xây dựng chương trình. Trong tháng này, bộ GDĐT sẽ hoàn thiện kịch bản xây dựng chương trình bao gồm các văn bản liên quan, các bước xây dựng chương trình…

Theo ông Vũ Đình Chuẩn – Vụ trưởng Vụ giáo dục Trung học, tiêu chí của nhân sự là phải có người trẻ, tuy có ít kinh nghiệm nhưng có điều kiện phát triển kết hợp với những người đã từng làm chương trình, có nhiều kinh nghiệm, có giáo viên, các chuyên gia...

Chúng tôi có nhiều nguồn giới thiệu nhân sự, theo đó đã gửi thư mời về một số trường ĐH Sư phạm đầu ngành, các chuyên gia thuộc Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam (VUSTA), Hội Cựu giáo chức…Trên cơ sở đó, các vụ cục sẽ đề xuất và công khai danh sách nhân sự sớm” – ông Vũ Đình Chuẩn nói.

Để nâng cao chất lượng và hoàn thiện đội ngũ xây dựng chương trình, theo Ban đổi mới chương trình, SGK, sẽ tính đến phương án tập huấn cả trong nước và ngoài nước cho nhân sự.

Theo ông Vũ Đình Chuẩn, cách đây 2 -3 năm bộ GDĐT đã tổ chức đào tạo cho nhiều chuyên gia ở các trường ĐH Sư phạm đầu ngành, tham gia vào khóa bồi dưỡng của WB tổ chức cho các chuyen gia đi Mỹ, Australia để kết nối với các chuyên gia nước ngoài học hỏi kinh nghiệm. Ông Chuẩn khẳng định, các bước chuẩn bị đã rất tích cực, trong tháng 1.2015 các bộ phận thuộc đội ngũ xây dựng chương trình khung sẽ chính thức bắt tay vào việc.

Theo Báo Lao động, tin gốc: http://laodong.com.vn/xa-hoi/doi-moi-sgk-giam-nhoi-kien-thuc-tang-hoat-dong-trai-nghiem-sang-tao-280637.bld

Từ khóa: Sách giáo khoa, giáo dục, khoa giáo

Bấm để theo dõi bình luận về bài viết này trên Facebook của bạn.

Tags

Đổi mới SGK: Giảm "nhồi" kiến thức, tăng hoạt động trải nghiệm sáng tạo, sách giáo khoa, khoa giáo

Hỏi & Đáp

Bình luận của bạn

Bấm Like và kết bạn với Kênh tuyển sinh trên Facebook để nhận thông tin tuyển sinh nhanh nhất.

Tại sao phải rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ ngay từ nhỏ?

Bồi dưỡng cho trẻ những kỹ năng sống, những thói quen tốt không phải là việc một sớm một chiều mà là cả một quá trình và phải chọn đúng thời điểm thích hợp với độ tuổi của trẻ để bắt đầu mới có kết quả tốt nhất.

 
TIN HOT TRONG TUẦN
6 thành phố du học tốt nhất tại ÚcHOT - 6 thành phố du học tốt nhất tại Úc
Các trường đại học tại TP Hồ Chí Minh 2017HOT - Các trường đại học tại TP Hồ Chí Minh 2017
Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên tuyển sinh 2017HOT - Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên tuyển sinh 2017
Bí quyết luyện nghe TOEIC đạt điểm tuyệt đốiHOT - Bí quyết luyện nghe TOEIC đạt điểm tuyệt đối
Quản lý công việc hiệu quả với quy tắc 80/20HOT - Quản lý công việc hiệu quả với quy tắc 80/20