Đổi mới nhưng còn bất cập

Theo lãnh đạo Bộ GD-ĐT nhận định kỳ thi vẫn còn một số hạn chế, bất cập cần khắc phục trong quá trình tổ chức thi. Một số cán bộ, giáo viên còn chưa thuần thục trong việc thực hiện nhiệm vụ coi thi hoặc có biểu hiện thiếu sâu sát trong khi làm nhiệm vụ

>> Tuyển sinh > Đáp án đề thi tốt nghiệp 2014 > Điểm thi tốt nghiệp 2014

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định hướng đổi mới kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay là đúng và sẽ tiếp tục phát huy trong những năm tới. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng nếu việc đổi mới được triển khai sớm thì sẽ tránh vấp váp, lãng phí

Chiều 4-6, ngay sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), khẳng định kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014 diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Đề thi được bảo mật tuyệt đối trong tất cả các khâu. Số thí sinh (TS) vi phạm quy chế bị xử lý kỷ luật đình chỉ thi là 11, cả nước không có giám thị bị đình chỉ làm công tác thi.

Không có gì nghiêm trọng!

2014 là năm đầu tiên Thanh tra Bộ GD-ĐT công bố đường dây nóng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Trong cuộc họp báo chiều 4-6, trước câu hỏi đường dây nóng năm nay có “nóng” hay không, ông Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, khẳng định: “Không nóng”. Ông Nguyễn Hữu Bằng, Chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT, cho biết thêm đường dây nóng đã nhận được 321 cuộc gọi, nhắn tin, chủ yếu là các thông tin liên quan đến kỳ thi. Theo ông Bằng, chính nhà giáo Đỗ Việt Khoa đã gọi vào đường dây nóng tố cáo tiêu cực tại Hội đồng thi Nam Lương Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình lúc 22 giờ 30 phút ngày 2-6. Ông Bằng cho hay lập tức Thanh tra Bộ GD-ĐT đã gọi điện cho Thanh tra Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình để xác minh nhưng không có tiêu cực ở đây. Việc TS quay ngang quay dọc là có thể xảy ra và việc giám thị nhắc nhở là bình thường, không có gì nghiêm trọng.

Còn thiếu sót trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014

Trước câu hỏi của các phóng viên liệu Bộ GD-ĐT sẽ có một đáp án đề thi mở? Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển khẳng định đề thi mở thì chắc chắn đáp án sẽ mở, nếu “đóng” thì việc ra đề mở không có ý nghĩa. Ông Hiển cũng cho rằng TS có thể làm theo những đáp án khác nhau nhưng bảo đảm được thông điệp hướng đến người đọc, tác động đến tình cảm của người khác, chứ không nhất thiết phải theo một đáp án duy nhất.

Đề thi sẽ tác động đến cách dạy

Dù được đánh giá là hay nhưng đề thi ngữ văn năm nay cũng vấp phải nhiều ý kiến cho rằng câu 2 phân tích khát vọng của nhân vật Trương Ba trong vở kịch Hồn Trương Ba, da hàng thịt là quá khó đối với TS, bởi đây là một tác phẩm triết lý, không phải ai cũng hiểu sâu, phải chăng đây là cách mà Bộ GD-ĐT gián tiếp đánh đố TS? Ông Nguyễn Vinh Hiển khẳng định thi tốt nghiệp chỉ yêu cầu những kiến thức cơ bản nhưng vẫn có những phần nâng cao để phân loại TS. “Nếu các câu hỏi không có tính chất phân hóa, không có tác dụng nâng cao chất lượng dạy và học thì đó không phải là đề thi tốt” - Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh. Ông Hiển cũng cho rằng hướng đổi mới kỳ thi năm nay là đúng và sẽ tiếp tục phát huy trong những năm tới.

Nhận định chung về kỳ thi, ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP HCM, cho rằng kỳ thi và đề thi các môn năm nay là bước đổi mới, khâu đột phá đầu tiên của công cuộc đổi mới giáo dục, đó là đổi mới thi cử. Trong khi đó, việc đổi mới cách ra đề, tiến tới ra đề thi tích hợp theo dạng 1 đề tự nhiên, 1 xã hội. Cách ra đề này có tác động lớn đối với phương pháp dạy và học. “Đề thi không có chỗ cho học sinh học tủ. Chỉ khi đề thi đổi mới thì giáo viên mới mạnh dạn hơn trong đổi mới cách dạy” - ông Đạt nhận định.

Còn thiếu sót trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014

Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ GD-ĐT nhận định kỳ thi vẫn còn một số hạn chế, bất cập cần khắc phục trong quá trình tổ chức thi. Một số cán bộ, giáo viên còn chưa thuần thục trong việc thực hiện nhiệm vụ coi thi hoặc có biểu hiện thiếu sâu sát trong khi làm nhiệm vụ. Tại một số hội đồng coi thi, việc phân công nhiệm vụ cán bộ coi thi, bố trí phòng thi đối với các môn có ít TS dự thi chưa thật sự khoa học.

Hiệu trưởng một trường THPT tại quận 5, TP HCM nhận định trong quá trình thi vẫn có sự lúng túng do việc đổi mới quá gấp gáp. Do vậy, nếu sang năm, khi có thay đổi thì nên thông báo từ đầu năm. Ví dụ như môn tiếng Anh, rõ ràng cách đặt câu hỏi rất hay, cho TS viết về một môn học mình thích nhất nhưng học sinh chưa quen với cách ra đề này.

Ở một góc độ khác, ông Bùi Gia Hiếu, Hiệu trưởng Trường THPT Nhân Việt (TP HCM), cho rằng nếu được chuẩn bị, thông báo số lượng TS dự thi từng môn từ trước thì các hội đồng thi sẽ lên phương án tối ưu nhất để tránh lãng phí thì kỳ thi năm nay sẽ hoàn hảo hơn nhiều. “Vì không có sự chuẩn bị nên mười mấy người phục vụ 1 TS trong một hội đồng thi thì rất lãng phí. Về lâu dài, việc đổi mới dạy học và thi cử phải hướng đến sự phát triển toàn diện, năng khiếu, phẩm chất học sinh” - ông Hiếu đề xuất.

Theo NLĐ

Bấm để theo dõi bình luận về bài viết này trên Facebook của bạn.

Tags

Đổi mới nhưng còn bất cập, thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh 2014

Hỏi & Đáp

Bình luận của bạn

Bấm Like và kết bạn với Kênh tuyển sinh trên Facebook để nhận thông tin tuyển sinh nhanh nhất.

Xét tuyển vào cao học?: Thay đổi để hội nhập và nâng cao chất lượng

Theo nhiều chuyên gia, tuyển sinh và đào tạo cao học của VN hiện nay có nhiều nét “đặc thù”, vì thế chất lượng đào tạo khó hội nhập quốc tế nên cần điều chỉnh, thay đổi.

 
Chương trình đào tạo Kỹ năng cho sinh viên
Danh sách top ngành và học bổng du học Singapore 2016HOT - Danh sách top ngành và học bổng du học Singapore 2016
Chúng tôi chọn du học Singapore cùng trường ERCHOT - Chúng tôi chọn du học Singapore cùng trường ERC
Đảm bảo vị trí của bạn tại Trường Đại học Quốc tếHOT - Đảm bảo vị trí của bạn tại Trường Đại học Quốc tế
Bùng nổ Du học Canada Visa CES 2016 chương trình Cao đẳngHOT - Bùng nổ Du học Canada Visa CES 2016 chương trình Cao đẳng